Tàu TQ như “chó bị căng xích” trên Biển Đông

29/05/2014 - 21:18

PNO - PNO - Euan McKirdy, phóng viên của đài CNN (Mỹ) vừa tham gia chuyến đi cùng các nhà báo quốc tế trên tàu cảnh sát biển Việt Nam 8003 đến một trong những nơi nóng bỏng nhất thế giới về căng thẳng hàng hải: khu vực Trung Quốc (TQ) hạ...

edf40wrjww2tblPage:Content

 McKirdy cho biết chính phủ Việt Nam đã giữ bí mật chuyến đi nên các nhà báo châu Á và Mỹ cứ “đoán già đoán non” về ngày giờ xuất phát. 

Tau TQ nhu “cho bi cang xich” tren Bien Dong

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc (trái) bám sát tàu cảnh sát biển Việt Nam tại khu vực giàn khoan. Ảnh: CNN

Chuyến đi thực sự đã diễn ra vào ngày 26/5. Đoàn phóng viên quốc tế rời cảng Đà Nẵng khi mặt trời khuất bóng, thẳng tiến Hoàng Sa. Hành động hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc hồi đầu tháng Năm gây ra những cuộc phản đối ở Việt Nam và nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã ra tuyên bố thúc giục hai bên giải quyết tranh chấp nhanh chóng bằng các biện pháp hòa bình.

Các phóng viên thực hiện cuộc hành trình trên chiếc tàu được McKirdy mô tả là “loại tàu tiếp tế mà mọi lực lượng cảnh sát biển đều cần”. Đến trưa, đoàn nhà báo chuyển sang chiếc tàu mang số hiệu 8003, con tàu lớn hơn của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam để đến nơi TQ vừa cắm “cờ”. “Cờ” ở đây chính là giàn khoan Hải Dương-981 mà TQ muốn gửi thông điệp rằng quần đảo Tây Sa (tên Trung Quốc gọi Hoàng Sa) là nơi họ sẽ làm điều họ muốn.

Khi đoàn phóng viên đến hiện trường thì TQ đã di dời giàn khoan sang địa điểm mới. Các hoạt động di chuyển bắt đầu vào sáng 26/5 và được hoàn tất vào khoảng 22g30 cùng ngày. Tại đó, trong một buổi trưa đầy nắng,  những chấm đen biến thành những con tàu, hay đúng hơn là những đoàn tàu của cả Việt Nam lẫn TQ. Phóng viên McKirdy đã mô tả những gì đang xảy ra là “náo nhiệt”, khi mà xen kẽ những tiếng còi hụ hung hăng của tàu TQ là thông điệp bình tĩnh của Việt Nam thông báo cho phía TQ rằng họ đang vi phạm luật pháp quốc tế.

Đến buổi chiều cùng ngày, một tàu cảnh sát biển TQ đã cố gắng lao tới uy hiếp chiếc tàu CG 8003 của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam. Tuy nhiên, Euan McKirdy nhấn mạnh rằng không ai trên tàu tỏ ra lo lắng thái quá trước hành động này, dù ai cũng biết việc một tàu cá Việt Nam bị tàu cá TQ đâm chìm vài giờ trước đó. “Giống như một con chó bị căng xích, chiếc tàu TQ sủa vào chúng tôi vài lần trước khi quay gót”, McKirdy mô tả. Phóng viên của CNN cũng chứng kiến cảnh hai tàu khác của TQ uy hiếp một tàu cá nhỏ của ngư dân Việt Nam.

Theo phóng viên McKirdy, ít nhất một bên nhất trí giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay một cách hòa bình, đó là Việt Nam. Nhà báo của CNN dẫn lời sĩ quan Hoàng Tuấn Anh, thuyền trưởng của tàu tiếp tế, khẳng định: “Cảnh sát biển Việt Nam cam kết giải quyết tình hình bằng hòa bình”. Tuy nhiên, ông Hoàng cũng thừa nhận TQ gần đây đã “trở nên hung hăng hơn với người Việt Nam”. Theo nhận định của McKirdy, tình trạng căng thẳng hiện nay, nếu không được giải quyết, có thể đem lại những hậu quả bi thảm cho cả hai nước “trong một khu vực vốn đang bắt đầu phản kháng dưới sức nặng của bá quyền Trung Quốc”.

THẢO QUÂN (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI