Tàu của Nga bị nghi bí mật bán dầu cho Triều Tiên ngoài biển

30/12/2017 - 09:08

PNO - Các tàu chở dầu của Nga được cho là đã cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên ít nhất ba lần trong những tháng gần đây bằng cách chuyển tải ngay trên biển, duy trì huyết mạch kinh tế cho Bình Nhưỡng.

Báo chí phương Tây dẫn các nguồn tin an ninh nói rằng, việc Nga - nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai thế giới và là thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ - bán dầu hay các sản phẩm dầu mỏ cho Triều Tiên là hành động vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.

Tau cua Nga bi nghi bi mat ban dau cho Trieu Tien ngoai bien
Theo các tài liệu cảng vụ của Nga, tàu dầu Vityaz đã rời cảng Slavyanka gần Vladivostok của Nga vào ngày 15/10 với 1.600 tấn dầu - Ảnh: Net News

Một nguồn tin an ninh giấu tên cho biết, các tàu của Nga đã bí mật chuyển xăng dầu sang tàu của Triều Tiên trong những tháng cuối năm.

Nguồn tin thứ hai, độc lập xác nhận việc Nga và Triều Tiên buôn bán dầu sang mạn, nói rằng không có bằng chứng cho thấy sự can dự của nhà nước Nga vào hoạt động bất hợp pháp này.

Hai nguồn an ninh trích dẫn tình báo hải quân và hình ảnh vệ tinh các tàu hoạt động ngoài các cảng Viễn Đông của Nga ở Thái Bình Dương, nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết vì các thông tin này được xếp loại tin mật.

Tau cua Nga bi nghi bi mat ban dau cho Trieu Tien ngoai bien
Các tàu chở dầu của Nga đã cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên ít nhất ba lần trong những tháng gần đây bằng cách chuyển tải ngay trên biển - Ảnh: Wetinhappen

Bộ Ngoại giao Nga và Tổng cục Hải quan Nga đã từ chối bình luận khi được hỏi liệu có việc tàu Nga cung cấp nhiên liệu cho các tàu của Triều Tiên hay không. 

Chủ một con tàu bị buộc tội buôn lậu dầu sang Triều Tiên cũng từ chối bất kỳ hoạt động nào như vậy.

Đáp lại lời chỉ trích ngày 29/12 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc cũng phủ nhận cáo buộc việc vận chuyển trái phép các sản phẩm dầu cho Triều Tiên.

Triều Tiên dựa vào nhiên liệu nhập khẩu để duy trì nền kinh tế đang gặp khó khăn. Nước này cũng cần nhiên liệu để theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Thiện Đạo (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI