Tân TT Donald Trump bổ nhiệm thêm một thân tín trong đảng Cộng hòa làm giám đốc CIA

19/11/2016 - 06:30

PNO - "Các bạn đã thấy Trump có những quyết định đúng đắn trong mọi việc. Tôi phấn khởi ủng hộ vị tổng tư lệnh gan dạ luôn đặt nước Mỹ lên trên hết", ông Pompeo nói về Trump hồi tháng 7.

Truyền thông Mỹ ngày 18/11 cho biết Tổng thống đắc cử nước này Donald Trump đã chọn thượng nghị sĩ Jeff Sessions, người đã sớm ủng hộ tỷ phú bất động sản trong cuộc đua vào Nhà Trắng, làm Bộ trưởng Tư pháp còn dân biểu Mike Pompeo được chọn làm Giám đốcCục Tình báo trung ương Mỹ CIA, Tướng về hưu Mike Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia.

Ông Sessions là thành viên của Thượng nghị viện từ năm 1996, được cho là người có quan điểm chống lại di dân bất hợp pháp và áp dụng các biện pháp mạnh để chống tội phạm.

Ông Sessions chính là thượng nghị sĩ đầu tiên công nhận ông Trump làm ứng viên Đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ bất chấp kinh nghiệm chính trị hạn chế của tỷ phú bất động sản.

Tan TT Donald Trump bo nhiem them mot than tin trong dang Cong hoa lam giam doc CIA
Tân TT Donald Trump bổ nhiệm thêm một thân tín trong đảng Cộng hòa làm giám đốc CIA

Tr​ong khi đó, ông Pompeo, 52 tuổi, dân biểu bang Kansas, là đồng tác giả của một bản báo cáo chỉ trích bà Hillary Clinton về vụ lãnh sự Mỹ tại Benghazi, Libya bị tấn công hồi năm 2012 khiến đại sứ Mỹ cùng 3 người Mỹ khác thiệt mạng.

Theo nguồn tin này, ông Pompeo, đã chấp nhận với quyết định bổ nhiệm. Ông đã tốt nghiệp Học viện Quân sự ở West Point và Trường luật Đại học Harvard. Pompeo là nghị sĩ kỳ cựu tại hạ viện với 3 nhiệm kỳ, giữ chức vụ trong nhiều ủy ban, bao gồm ủy ban tình báo, năng lượng và nhóm điều tra vụ sứ quán Mỹ ở Libya bị tấn công năm 2012. 

"Các bạn đã thấy Trump có những quyết định đúng đắn trong việc làm ăn và cho gia đình, các con ông ta. Tôi phấn khởi ủng hộ vị tổng tư lệnh gan dạ luôn đặt nước Mỹ lên trên hết", ông Pompeo nói về Trump hồi tháng 7.

Trong nội bộ đảng Cộng hòa, ông Pompeo tham gia nhóm bảo thủ "phong trào đảng Trà", là người ủng hộ việc thu thập thông tin lén lút của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), phản đối mạnh mẽ thỏa thuận hạt nhân với Iran mà chính quyền Obama đã nỗ lực xây dựng, chống đối việc phá thai...

Ngoài chức giám đốc CIA, nguồn tin từ nhóm chuyển tiếp của Trump cho biết ông cũng đã bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Jeff Sessions vào chức Bộ trưởng Tư pháp, Tướng Mike Flynn làm Cố vấn An ninh Quốc gia. Cả hai người này đều đã chấp nhận việc bổ nhiệm.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI