Tân Thủ tướng Úc cam kết “bắt tay vào công việc”

08/09/2013 - 16:16

PNO - PNO – Ông Tony Abbott ăn mừng thắng lợi bầu cử bằng một vòng đạp xe sáng Chủ nhật (8/9), sau khi cam kết sớm “bắt tay vào công việc” và trở thành Thủ tướng mới của mọi người dân Úc, kết thúc sáu năm cầm quyền nhiều sóng gió...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tan Thu tuong Uc cam ket “bat tay vao cong viec”

Thủ tướng mới đắc cử Tony Abbott tại Sydney - Ảnh: AFP

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng mãn nhiệm Kevin Rudd, Công đảng đã chịu một thất bại nặng nề trong cuộc tổng tuyển cử ngày 7/9, khi cử tri Úc trừng phạt sự đấu đá nội bộ cay đắng dẫn đến việc ông Rudd lật đổ bà Julia Gillard lên nắm quyền lãnh đạo đảng tháng Sáu vừa qua, ba năm sau khi bà Gillard đã làm như vậy với ông ta.

Ủy ban bầu cử tiếp tục kiểm phiếu sau một đêm nghỉ giải lao, và với hơn 90% phiếu đã kiểm, liên minh bảo thủ của ông Abbott đang dẫn trước với 88 ghế, so với 57 ghế của Công đảng trong tổng số 150 ghế Hạ viện Úc.

Chỉ vài giờ sau khi tuyên bố nước Úc " thuộc quyền quản lý mới và mở cửa cho doanh nghiệp ", ông Abbott mặc chiếc quần shorts Lycra màu xanh da trời và màu tía, đầu đội chiếc mũ bảo hiểm vàng, bắt đầu đạp xe cùng bạn bè ở Sydney.

"Đêm qua là một đêm đáng nhớ, nhưng nó chỉ là khởi đầu của một ngày bình thường và sẽ rất công bằng nếu bắt đầu công việc vào sáng nay”, Thủ tướng đắc cử nói với các phóng viên.

"Người ta mong rằng một ngày sau khi bầu cử, chính phủ mới sẽ bắt đầu công việc và đó là những gì tôi sẽ làm ngày hôm nay", ông Abbott nói và cho biết ông sẽ gặp các bộ trưởng mới của mình vào buổi chiều.

"Tôi sẽ làm việc để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước tuyệt vời này, xây dựng một nước Úc mạnh mẽ và tốt đẹp hơn trong những tháng năm sắp tới", ông Abbott tuyên bố.

Kết quả bầu cử là một chiến thắng thuyết phục cho những người phái bảo thủ, tuy nhiên thất bại của Công đảng cũng đã được “tiên đoán” qua các cuộc thăm dò dư luận. Tất cả các bộ trưởng trong chính phủ cũ đều vẫn giữ nguyên ghế, mặc dù 3,5% chính khách trong số đó đã chuyển sang phe liên minh.

Tan Thu tuong Uc cam ket “bat tay vao cong viec”

Ông Tony Abbott tự tin bước vào cuộc bầu cử ngày 7/9 - Ảnh: The Australian

Tuy chưa có kết quả kiểm phiếu cuối cùng, nhưng trong số những người trúng cử lần này có cựu vận động viên Olympic Nova Peris - một phụ nữ thổ dân đầu tiên được bầu vào Quốc hội, một thành tích của Công đảng trung tả. Cựu vận động viên khúc côn cầu sẽ đại diện cho Lãnh thổ phía Bắc trong Thượng viện.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên dành cho Herald Sun, ông Abbott cho biết ông đã sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm mà ông đã chuẩn bị "suốt cả cuộc đời”.

Ông cam kết thúc đẩy chương trình ngăn chặn thuyền nhân tị nạn đến Úc, một vấn đề gai góc trong chiến dịch tranh cử vừa qua, và xóa bỏ thuế carbon từ "ngày đầu tiên", và nói thêm rằng ông muốn là nhà lãnh đạo của tất cả người dân Úc.

"Tôi rất ý thức về thực tế rằng các nhà lãnh đạo đối lập là tù trưởng các bộ tộc, nhưng thủ tướng phải là nhà lãnh đạo quốc gia” ông Abbott tuyên bố.

"Trong khi tôi không thể hứa chắc ai cũng sẽ đồng ý với mọi việc tân chính phủ tiến hành, nhưng tôi chắc chắn tôi sẽ là một thủ tướng biết lắng nghe và có học vấn”, ông Abbott nói.

Ông Abbott dự kiến sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức trước Toàn quyền Quentin Bryce vào tuần tới.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI