Tâm sự của người cảnh sát biển cần một trái tim

22/07/2016 - 13:54

PNO - Nằm trong viện điều trị, anh Tiến vẫn luôn giữ nỗi nhớ, nỗi lo canh cánh trong lòng về quê hương, nơi người vợ trẻ sắp sinh, mẹ già và con thơ đau ốm.

Người lính biển cần một trái tim

Nằm điều trị tại Phòng 101 nhà A2 Quân Y viện 103 (Hà Đông, TP. Hà Nội) trong những ngày này, sức khỏe của Trung úy Cảnh sát biển Nguyễn Nam Tiến (36 tuổi, quê ở xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) đang ngày càng giảm sút.

Anh Tiến nhập ngũ tháng 3/2002, là thủy thủ tàu CSB 2012, thuộc hải đội 201, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2, đóng quân ở Núi Thành, Quảng Nam. Đây là một trong những con tàu kiên cường tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 năm 2014.

Trái ngược với vẻ nhanh nhẹn thường ngày vốn có, anh Tiến hiện đang phải nằm trên giường bệnh chậm rãi thở, trên người lằng nhằng các dây thiết bị để hỗ trợ anh chống chọi với trọng bệnh xốp cơ tim.

Tam su cua nguoi canh sat bien can mot trai tim
Anh Tiến đang điều trị tại bệnh viện.

Phải rất tập trung mới có thể nghe được những gì anh Tiến nói. Giọng anh thều thào, thiếu hơi, rất khó khăn trong việc hít thở. Lồng ngực gầy giơ xương của anh nổi rõ hình thù của chiếc máy tạo nhịp tim được lắp trong lồng ngực.

Kể lại những ngày đầu khi mới phát hiện căn bệnh quái ác này, người lính biển nhớ rõ, vào đầu tháng 8/2015 khi thấy có dấu hiệu ho, khó thở, anh liền đi khám và vào Bệnh viện Quân y Quân khu 4 (TP. Huế) điều trị. Trong những ngày cuối tháng 8 đó, anh được đưa thẳng ra cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103 khi căn bệnh xốp cơ tim, suy tim độ 4.

Từ đó, sức khỏe anh giảm sút trầm trọng, các y bác sĩ Bệnh viện 103 đã phải quyết định cấy máy tạo nhịp tim (ICD) vào lồng ngực trái của anh. Nhưng đó chỉ là giải pháp để anh kéo dài sự sống. Tính mạng của anh có thể nguy hiểm nếu không được thay tim.

Anh Tiến thì thào: "Trước kia còn khỏe mạnh được đi làm, còn bây giờ phải ngồi yên 1 chỗ thấy rất bức bí. Bạn bè đồng nghiệp vẫn thường gọi điện, hỏi thăm, kể chuyện về công việc, cuộc sống của các anh em thấy phấn khởi lắm. Lắm hôm mệt quá không nói chuyện được lại chuyển qua nhắn tin. Nhớ bạn bè, đồng đội lắm".

Nỗi lo quê nhà

Từ khi anh nhập viện, mọi người trong gia đình đều thay nhau vào viện chăm sóc. Hiện tại, 2 người anh trai cũng đã có tuổi vừa ra Viện 103 để chăm thay cho mẹ vợ anh Tiến về quê.

Người lính biển sinh ra trong gia đình có 6 người con. Trên anh Tiến còn 4 người anh trai và 1 chị gái. Người mẹ già năm nay cũng đã 84 tuổi, phải vào viện điều trị thường xuyên vì bệnh đại tràng hành hạ liên miên.

Những ngày nằm viện, anh Tiến đặc biệt nhớ về cậu con trai 5 tuổi, cháu tên là Nguyễn Quang Minh. Anh nhớ về cậu con trai: "Cháu quấn bố còn hơn cả mẹ. Mỗi lần đi công tác xa dài ngày trên biển, không liên lạc được về với con, nhớ lắm, đến hôm sau về việc đầu tiên là phải ôm con 1 lúc rồi làm gì thì làm".

Tam su cua nguoi canh sat bien can mot trai tim
Vợ và con trai thiếu úy Nguyễn Nam Tiến. Ảnh: Khám Phá

Nhưng điều cũng khiến anh lo lắng, bé Minh hay ốm yếu, bởi vậy mà đã 5 tuổi nhưng cháu mới chỉ được 14kg. "Cháu rất nghịch, không chịu ngồi yên lúc nào", anh Tiến tâm sự.

Đầu tháng 7, gia đình cũng có sắp xếp cho Minh ra thăm bố được 10 ngày. Đến khi về, ngày nào cậu bé cũng vài lần đòi mẹ gọi điện cho nói chuyện với bố, đòi bố về nhà. Đôi lúc, nhớ bố quá, Minh lại khóc thét đòi ra ở với bố.

"Sang năm Minh vào lớp 1, trước khi đi học, Minh thường làm nũng đòi bố mua cho ô tô, máy bay", người cảnh sát biển mỉm cười khi nhớ đến con.

Kể thêm về người vợ thảo hiền của mình là Hoàng Như Phương, anh Tiến đầy hạnh phúc: "Vợ tôi đang mang bầu, cũng sắp sinh rồi nên cô ấy giờ cũng đang nghỉ việc ở quê. Bầu bí nên vợ tôi cũng không ra đây được, ở nhà Phương còn chăm cả mẹ và cháu Minh, sức khỏe cả 2 bà cháu vốn đã yếu".

Khi anh chị đến với nhau, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị đã quyết định vào Đà Nẵng cùng anh để gia đình được đoàn tụ. Đến khi anh mắc bệnh cũng là lúc chị mang bầu cháu thứ 2 nên chị nghỉ việc về quê ở Cảnh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình. Bởi vậy, giờ kinh tế gia đình hiện nay đang khó khăn, không còn biết trông chờ vào ai.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Tiến Thế (58 tuổi, anh trai cả của anh Tiến) tâm sự: "Giờ chỉ mong sớm có 1 tấm lòng nào đó để Tiến có thể được thay tim. Gia đình giờ cũng đang cố hết sức để có thể mang lại điều kiện chăm sóc tốt nhất để Tiến thoải mái hơn".

Điều khiến người chiến sĩ cảnh sát biển yên tâm hơn một phần để chữa trị là ở quê nhà còn có người thân, họ hàng luôn ở bên giúp đỡ mẹ già, con nhỏ và người vợ đang sắp đến ngày sinh của mình.

Mọi sự động viên giúp đỡ của bạn đọc, hãy liên lạc qua số 0989789619 của anh Nguyễn Nam Tiến, hoặc tài khoản ngân hàng: Nguyễn Nam Tiến, STK 56210000272559, Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV), Chi nhánh Chu Lai, Núi Thành, Quảng Nam.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI