Taliban cảnh báo chiến binh của họ “không được đào tạo để tôn trọng phụ nữ”

26/08/2021 - 10:36

PNO - Taliban cảnh báo phụ nữ Afghanistan đang làm việc nên ở yên trong nhà cho đến khi tổ chức này huấn luyện lực lượng an ninh về "cách đối xử với phụ nữ". Dưới thời cai trị của Taliban (1996-2001), phụ nữ nước này không được phép đi học hoặc đi làm.

Taliban cảnh báo phụ nữ hãy ở trong nhà vì chiến binh của họ không được đào tạo để tôn trọng phụ nữ - Ảnh: Al Jazeera
Taliban cảnh báo phụ nữ hãy ở trong nhà vì chiến binh của họ không được đào tạo để tôn trọng phụ nữ - Ảnh: Al Jazeera

"Lực lượng an ninh của chúng tôi không được đào tạo cách đối xử với phụ nữ, một số người không biết cách nói năng với phụ nữ, và cho đến khi chúng tôi có đầy đủ lực lượng an ninh tại chỗ, chúng tôi yêu cầu phụ nữ hãy ở yên trong nhà”, phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ở Kabul hôm 24/8.

Mujahid lưu ý quy định này chỉ là một "thủ tục mang tính tạm thời" và phụ nữ sẽ được phép trở lại làm việc sau khi có hệ thống để bảo vệ sự an toàn của họ.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh phụ nữ Afghanistan lo sợ Taliban sẽ quay trở lại cách cai trị thời 1996-2001, khi phụ nữ không được phép đi học hoặc đi làm, họ chỉ có thể rời khỏi nhà khi đi cùng với một người đàn ông và buộc phải mặc áo choàng che kín từ đầu xuống chân.

Thời gian gần đây, Taliban hé lộ thông tin rằng họ sẽ tôn trọng "quyền của phụ nữ", nhưng các báo cáo khác nhau từ cơ sở cho thấy phụ nữ đã bị rút khỏi công việc ngân hàng và nhiều người đang tìm cách chạy trốn khỏi đất nước vì sợ bị sát hại.

Trong khi đó, cựu thẩm phán Najla Ayoubi, một nhà hoạt động nổi tiếng ở Afghanistan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sky News vào tuần trước rằng một chiến binh Taliban bị cáo buộc đã phóng hỏa trừng phạt một phụ nữ vì "nấu ăn dở", trong khi những phụ nữ trẻ khác bị ép buộc làm nô lệ tình dục.

Bà Ayoubi nói: “Có rất nhiều phụ nữ trẻ trong vài tuần qua bị giấu trong các quan tài và đưa đến các nước láng giềng để làm nô lệ tình dục”. "Taliban cũng ép các gia đình gả con gái nhỏ của họ cho các chiến binh. Tôi không thấy bóng dáng lời hứa là họ sẽ cho phép phụ nữ đi làm, khi chúng ta đang chứng kiến ​​tất cả những hành động tàn bạo này”, bà Ayoubi nhấn mạnh.

Mới đây, Tổng thống Biden đã quyết định không gia hạn rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 31/8 và hiện ông đang phải đối mặt với áp lực dữ dội trong việc sơ tán hàng ngàn công dân Hoa Kỳ và những người khác vẫn kẹt lại ở Kabul.

Lầu Năm Góc cho biết khoảng 4.000 người Mỹ đã được di tản khỏi Afghanistan, trong khi ông Biden cho biết tổng số người được các lực lượng Mỹ sơ tán kể từ ngày 14/8 là 70.700 người. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn chưa tiết lộ hiện còn lại bao nhiêu công dân Hoa Kỳ ở Afghanistan.

"Tôi đã yêu cầu Ngoại trưởng Blinken cung cấp cho các bạn một bản cập nhật và một báo cáo chi tiết chính xác có bao nhiêu người Mỹ vẫn còn ở Afghanistan, bao nhiêu người đã rời khỏi đất nước này và dự báo ​​của chúng tôi là gì", Tổng thống Biden cho biết từ Nhà Trắng hôm 24/8.

Chính quyền Biden bị chỉ trích về các chính sách đối với Afghanistan sau khi đất nước này rơi vào tay Taliban đầu tháng này, và nhiều nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi Tổng thống kéo dài thời hạn rút quân để giải cứu mọi người Mỹ và đồng minh còn kẹt lại.

"Tôi có thể nói với các bạn rằng chúng ta không có cách nào để có thể đưa tất cả công dân Mỹ và các đối tác Afghanistan của chúng ta rời khỏi Kabul trước thời điểm đã ấn định. Tôi vẫn không thay đổi lập trường kiên định của mình sau quyết định ngày hôm nay của Tổng thống cũng như tình hình cập nhật đến hôm nay”, Dân biểu đảng Cộng hòa Michael McCaul tuyên bố trong cuộc họp báo vào chiều cùng ngày.

Tô Châu (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI