Tài xế taxi “tự sát tập thể” tại Bắc Kinh để phản đối hợp đồng mới

05/04/2015 - 19:16

PNO - PN - Hơn 30 tài xế taxi đã tự sát tập thể bằng cách uống thuốc trừ sâu tại đường Vương Phủ Tỉnh, một trong những con đường mua sắm sầm uất nhất thủ đô Bắc Kinh, để phản đối cách thức các công ty taxi đổi mới hợp đồng...

Tai xe taxi “tu sat tap the” tai Bac Kinh de phan doi hop dong moi

Các tài xế taxi nằm bất tỉnh bên ngoài trung tâm mua sắm tại Vương Phủ Tỉnh, Bắc Kinh. Cảnh sát cho biết họ đã thoát khỏi nguy hiểm - Ảnh: SCMP

Cảnh sát phát hiện các tài xế nằm bất tỉnh ngay phía trước một trung tâm mua sắm tại đường Vương Phủ Tỉnh, vào khoảng 11 giờ trưa (giờ địa phương) ngày 5/4 - với các vỏ chai thuốc trừ sâu bên cạnh.

Tin tức trên được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội weibo của cảnh sát Bắc Kinh. Trong khi đó, các nhân chứng đã tung lên mạng truyền thông xã hội nhiều hình ảnh và đoạn video về sự kiện xảy ra, và cho biết đây là các tài xế taxi thành phố Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang, Đông Bắc Trung Quốc. Các lái xe nằm bất tỉnh, vây quanh họ là những đám đông người qua đường hiếu kỳ.

Cảnh sát cho biết, các tài xế taxi đã được đưa vào các bệnh viện trong khu vực, trong đó có Bệnh viện Đại học y khoa Bắc Kinh và Bệnh viện Đồng Nhân, và tất cả đều đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm.

Theo một diễn biến mới nhất, lúc 3 giờ chiều, cảnh sát tiếp tục điều tra vụ việc và đã bắt đi một số người đưa kiến nghị phản đối. Một người biểu tình nói với kênh truyền thông Caixin của đại lục rằng họ đến Bắc Kinh để đưa đơn kiến nghị chống lại cuộc cải cách năm 2011 đã ảnh hưởng đến việc gia hạn hợp đồng thuê xe của các hãng taxi địa phương.

"Chúng tôi đến bằng xe lửa từ hôm thứ Hai nhưng không nhận được trả lời sau khi đã gửi khiếu kiện đến Cục khiếu nại tố cáo và Bộ Giao thông vận tải”, ông cố gắng nói hết trước khi bi cảnh sát yêu cầu chấm dứt cuộc trao đổi.

Tai xe taxi “tu sat tap the” tai Bac Kinh de phan doi hop dong moi

Tai xe taxi “tu sat tap the” tai Bac Kinh de phan doi hop dong moi

Các tài xế taxi đến Bắc Kinh từ thành phố Tuy Phân Hà ở Hắc Long Giang, họ đã uống thuốc trừ sâu tự sát sau khi đơn khiếu kiện không được xem xét - Ảnh: weibo

Theo nhà chức trách, cuộc cải cách ở Tuy Phân Hà yêu cầu các tài xế tham gia doanh nghiệp taxi do chính phủ bổ nhiệm người đứng đầu, nếu không phải bỏ nghề và được nhận một khoản tiền bồi thường, mà không được phép tự mình khai thác hoạt động chạy taxi.

Hệ thống giải quyết khiếu kiện của Trung Quốc được giải quyết thông qua chuyển đơn lên cho Cục khiếu nại tố cáo và các văn phòng địa phương của nó, để cơ quan này chuyển đơn đến các cơ quan liên quan. Đôi khi người khiếu kiện có hành động cực đoan bởi vì nhiều người trong số họ bị các quan chức địa phương đe dọa hoặc “trù dập”. Họ thường bị ngăn cản đưa đơn đến các cấp quản lý cao hơn ở trung ương.

CẨM HÀ
(Theo SCMP, Weibo)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI