Tá hỏa vì thực phẩm quê bẩn độc: Biết ăn gì cho an toàn?

16/04/2016 - 07:28

PNO - Hầu hết mọi người đều suy nghĩ, cứ đồ quê là sạch là đảm bảo, ăn đồ quê là yên tâm nhưng sự thực thì đâu phải như vậy.

Hiện nay, thông tin về thực phẩm bẩn độc đang được bày bán tràn lan trên thị trường khiến người dân hoang mang, lo lắng. Đặc biệt, là người dân sống trong khu vực thành phố, đất chật, người đông, đụng gì là phải mua nấy. Nhiều người không khỏi đau đầu với suy nghĩ "thực phẩm nào là sạch, ăn gì cho an toàn?".

Với lo lắng đó, rất nhiều người chọn giải pháp mua thực phẩm từ quê hoặc nhờ người nhà ở quê cung ứng đồ ăn thức uống lên để tủ lạnh ăn dần. Hầu hết mọi người đều suy nghĩ, cứ đồ quê là sạch là đảm bảo, ăn đồ quê là yên tâm.

Tuy nhiên sự thực có phải là như vậy không?

Ta hoa vi thuc pham que ban doc: Biet an gi cho an toan?

Chị H.T.T (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Bây giờ trên thành phố, cái gì cũng bẩn độc nên mỗi tuần về quê thăm bố mẹ là vợ chồng tôi lại ra chợ quê mua đồ ăn thức uống mang lên Hà Nội để ăn dần. Tuần nào không về được thì tôi lại nhờ bố mẹ mua gửi xe lên.

Tuy nhiên, mấy dạo gần đây mấy lần cả nhà tôi sau khi ăn cơm thì đồng loạt bị đau bụng, tiêu chảy, không rõ là nguyên nhân từ đâu. Hai bữa rau muống, một bữa dưa chuột liên tiếp đều bị như thế, tôi mới đâm nghi, hay là chỗ rau từ quê có vấn đề gì. Tôi đem bỏ chỗ rau, dưa đó đi, không ăn nữa thì bụng dạ cả nhà lại yên ổn.

Mấy chị hàng xóm nhà tôi nghe kể liền bảo: "Đừng tưởng đồ quê là sạch. Bây giờ người ta vì lợi nhuận, cũng phun thuốc kích thích cho rau, dùng cám tăng trọng cho gia súc gia cầm đầy".

Giờ tôi hoang mang quá, đến thực phẩm ở quê đáng tin nhất cũng như vậy thì biết làm thế nào?".

Chia sẻ về vấn đề này, chị N.H.T (23 tuổi, sinh viên trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) cũng cho biết: "Gia đình tôi xuất thân từ làng quê nên tôi biết. Chuyện rau sạch, thịt cá sạch ở quê chỉ ngày xưa mới có thôi chứ còn bây giờ cái gì mà chẳng thuốc với kích thích hết.

Mấy nhà hàng xóm tôi trồng nhiều rau lắm nhưng bao giờ cũng có luống rau riêng cho gia đình ăn, những luống khác thì phân đạm rồi thuốc kích thích cứ tương liên tục. Có khi phun thuốc kích thích được 3 ngày lại hái đem ra chợ bán, rau cứ xanh mượt, nõn nà. Nhiều người đến tận nhà mua, vững lòng, vững dạ khi thấy nhà chủ cũng hái rau ở ruộng vào ăn. Nhưng họ đâu biết rằng sự thật đằng sau lại là như vậy.

Có những ngày cuối tuần về quê, nhiều hôm tôi bắt gặp bà hàng xóm, sát tối lại đeo cái bình thuốc phun vào mấy luống rau, nhìn mà xót xa lắm".

Chị Đ.N.D (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Gần đây, nhiều thông tin khuyến cáo về thực phẩm bẩn độc khiến tôi lo lắng quá, ra đến chợ, đụng vào thứ gì cũng lo có thuốc, có chất kích thích. Nghĩ vậy, vợ chồng tôi tính nước về quê mua đồ mang lên Hà Nội, vừa rẻ mà vừa đảm bảo.

Tuần trước, tôi về quê, thấy nhà bác hàng xóm nuôi nhiều gà vịt đẻ, tôi định sang mua mấy chục về ăn dần. Thế nhưng sang chơi một lúc tôi mới phát hiện ra, góc bếp nhà hàng xóm để ngổn ngang mấy bao cám kích đẻ cho gà, vịt. Tôi quay sang hỏi bác hàng xóm: "Cháu tưởng gà vịt ở quê thả lã ra vườn ra ruộng ăn lúa đẻ trứng tự nhiên mà sao vẫn phải dùng đến cám kích đẻ hả bác?".

Biết tôi phát hiện ra, bác hàng xóm lúng túng trả lời: "Ui dào, tôi cho ăn thêm cho nó đẻ đều thôi, đáng là bao. Không cho ăn, chúng nó đẻ bữa đực bữa cái thì cũng chết dở, bây giờ nhà ai chăn nuôi mà chẳng phải vậy. Nhưng cô yên tâm, không độc hại gì đâu, nhà tôi vẫn ăn suốt. Còn hơn trứng Tàu, trứng giả dưới phố nhà cô".

Nghe vậy tôi cũng đâm hoang mang. Về nhà, tôi kể lại đầu đuôi câu chuyện cho mẹ chồng nghe. Bà mới vừa cười vừa bào tôi như người rừng. "Bây giờ ở đâu chẳng vậy, từ vịt gà đến lợn người ta đều cho ăn cám tăng trọng hết, nhiều nhà còn cho ăn cả chất tạo nạc kia".

Chính điều đó khiến mẹ chồng tôi mỗi khi đi chợ đều phải đắn đo, suy nghĩ không biết nên mua gì, mua nhà ai cho an toàn vì ngay đến nhà hàng xóm cận kề nhà mình cũng chẳng tin được nữa là.

Tôi thấy nhiều người cũng có suy nghĩ mua đồ quê như tôi ăn cho an toàn nhưng sự thật đằng sau nó cũng đáng sợ quá. Thực sự là đến bây giờ tôi cũng bế tắc trong khoản thực phẩm. Thôi đành, người ta ăn gì thì mình ăn nấy, biết làm sao được", chị D. ngậm ngùi.

Minh Dương
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI