Sửa đổi thỏa thuận tài sản hôn nhân như thế nào?

16/03/2019 - 14:00

PNO - Chúng tôi thỏa thuận về chế độ tài sản riêng trước khi kết hôn. Nhưng nay có nhiều thay đổi trong cuộc sống vợ chồng. Chúng tôi có được thay đổi thỏa thuận trước đây không?

Hỏi: Vợ chồng tôi cưới nhau được 2 năm. Trước khi kết hôn, chúng tôi có lập thỏa thuận về tài sản, với nội dung là tất cả các khoản thu nhập mỗi bên kiếm được đều là tài sản riêng, giữa vợ chồng không có tài sản chung. Tuy nhiên, hiện nay gia đình phát sinh nhiều khoản phí từ khi con chúng tôi ra đời: tiền thuê nhà, tiền nuôi con, mua sắm các vật gia dụng… Xin hỏi, chúng tôi có được thay đổi thỏa thuận trước đây hay không? Nếu có thì pháp luật yêu cầu những gì?

Đỗ Thị Minh Thùy (Q.9, TP. HCM)

Sua doi thoa thuan tai san hon nhan nhu the nao?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn,

Căn cứ điều 28 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: "Vợ chồng có quyền lựa chọn áp dụng chế độ tài sản theo luật định hoặc chế độ tài sản theo thỏa thuận". Chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định được thực hiện theo quy định tại các điều từ điều 33 đến điều 46 và từ điều 59 đến điều 64 của luật này. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được thực hiện theo quy định tại các điều 47, 48, 49, 50 và 59 của luật này.

Chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định được áp dụng trong trường hợp vợ chồng không lựa chọn áp dụng chế độ tài sản theo thỏa thuận hoặc có thỏa thuận về chế độ tài sản nhưng thỏa thuận này bị tòa án tuyên bố vô hiệu. Như bạn trình bày, vợ chồng bạn đã có thỏa thuận về tài sản, như vậy trước hết bạn cần đảm bảo rằng thỏa thuận đó phải được lập một cách hợp pháp theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành về thỏa thuận tài sản của vợ chồng, khi đó mới nói đến việc sửa đổi, bổ sung nó.

Sua doi thoa thuan tai san hon nhan nhu the nao?
Hình minh họa

Pháp luật cho phép vợ chồng sửa đổi, bổ sung nội dung của thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng. Theo đó, điều 49 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 có quy định:

“1. Vợ chồng có quyền sửa đổi, bổ sung thỏa thuận về chế độ tài sản.

2. Hình thức sửa đổi, bổ sung nội dung của thỏa thuận về chế độ tài sản theo thỏa thuận được áp dụng theo quy định tại điều 47 của luật này.”

Theo đó, thỏa thuận sửa đổi, bổ sung nội dung của chế độ tài sản của vợ chồng phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Pháp luật không quy định hạn chế số lần vợ chồng sửa đổi, bổ sung thỏa thuận chế độ tài sản của vợ chồng.

Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI