Sự thực đằng sau sự rối ren của chính trường Ukraine?

22/02/2016 - 14:02

PNO - Tại Ukraine, chiến dịch chống lại Thủ tướng Yatsenyuk sụp đổ chỉ trong vòng một khoảng thời gian rất ngắn và khiến tất cả phải đứng tròng.

Thủ tướng Yatsenyuk "sống sót" ngoạn mục

Cuộc khủng hoảng chính trị vẫn đang tiếp tục diễn ra trong những ngày qua tại Ukraine. Theo nguồn tin từ Báo Độc Lập (Nga), Liên minh cầm quyền trong Quốc hội đang tan rã, nhiều khả năng sẽ phải dẫn tới một cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Hiện đang tồn tại những lời buộc tội nhằm vào Tổng thống Petro Poroshenko, người bị cáo buộc cấu kết với những kẻ tài phiệt thao túng chính trường.

Ngày 16/2, Chính quyền của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã chính thức báo cáo trước Quốc hội hiệu quả điều hành kể từ thời điểm tháng 12/2014. Lãnh đạo các phòng Ban và các đảng phái đã liên tục chỉ trích hoạt động của Chính phủ.

Su thuc dang sau su roi ren cua chinh truong Ukraine?
Mất sự tín nhiệm, người dân Ukraine biểu tình yêu cầu Thủ tướng Yatsenyuk từ chức. Ảnh: OBOZREVATEL/EPA

Ngay sau khi Thủ tướng Yatsennuk đọc báo cáo, Tổng thống Poroshenko kêu gọi ông Yatsenuk và Viện trưởng Viện kiểm sát Viktor Shokin tự nguyện từ chức để “khôi phục lòng tin đối với chính quyền”. Bởi công chúng đã mất niềm tin đối với ông về khả năng đấu tranh chống tham nhũng và khắc phục tình trạng trì trệ sâu rộng của nền kinh tế Ukraine.

Theo các cuộc thăm dò, hơn 70% cử tri ủng hộ việc Nội các từ chức. Có 247 nghị sĩ (mức cần thiết tối thiểu chỉ là 226) cho rằng hoạt động của Chính phủ là không đạt yêu cầu. Chính vì vậy một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Nội các được tiến hành.

Cùng ngày, trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ, Thủ tướng Yatsenyuk đã bất ngờ vượt qua một cách “ngoạn mục” khi bản kiến nghị nhằm phế truất người đứng đầu chính phủ thân Phương Tây này chỉ nhận được 194 phiếu thuận so với 226 phiếu cần thiết tại quốc hội có 450 ghế của nước này.

Sự phẫn nộ đã dấy lên trên các phương tiện truyền thông Ukraine về việc không chỉ có Yatsenyuk mà cả ông Shokin vẫn giữ được ghế của mình.

Su thuc dang sau su roi ren cua chinh truong Ukraine?
Ông Yatsenyuk bất ngờ chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Phản đối kết quả này, sáng 18/2, đảng “Tổ quốc” và “Tự lực” đã không đến họp. Có 19 nghị sĩ thuộc đảng của bà Timoshenko thông báo với báo chí rằng đảng này quyết định rời khỏi liên minh cầm quyền.

Sự rời bỏ khỏi liên minh của đảng “Tổ quốc” không làm tan vỡ liên minh bởi liên minh vẫn còn phần lớn nghị sĩ (243/245). Nhưng việc đảng “Tự lực” rút đã khiến liên minh không còn tồn tại. Sự tan vỡ của liên minh đồng nghĩa với việc sẽ hình thành một liên minh mới hoặc phải tiến hành bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Như vậy, mặc dù ông Yatsenuk đã lọt qua cửa ải bỏ phiếu tín nhiệm nhưng ông vẫn tiếp tục vấp phải sự phản đối, chỉ trích nặng nề từ nhiều nghị sĩ trong nước cũng như các nhà tài trợ phương Tây.

Tài phiệt thao túng chính trường Ukraine?

Đáng chú ý, cùng với việc Tổng thống Yatsenyuk chỉ phải nhận 194 phiếu thuận về việc phết truất, thì cùng ngày quốc hội Ukraine đã công nhận chính phủ nước này hoạt động không hiệu quả trong năm 2015 và 247 đại biểu đã ủng hộ nghị quyết này.

Có sự  mâu thuẫn trên, tờ Foreign Policy của Mỹ nhận định rằng giới tài phiệt đang là lực lượng chi phối chính trường Ukraine. Theo đó, cuộc xung đột công khai hiện nay giữa những thành viên trong giới cầm quyền Ukraine cho thấy đất nước Ukraine hiện nay vẫn đang nằm dưới sự điều khiển của giới tài phiệt.

Su thuc dang sau su roi ren cua chinh truong Ukraine?
Thủ tướng Yatsenyuk bị đại biểu khối Poroshenko lôi ra khỏi bục khi đang đọc báo cáo trước quốc hội.

Tại thời điểm trước khi Quốc hội Ukraine tổ chức bỏ phiếu về khả năng bãi miễn chức vụ Thủ tướng của ông Yatsenuk, hầu hết người dân Ukraine đều tin tưởng rằng Chính phủ của ông Yatsenyuk sẽ buộc phải chấm dứt sự tồn tại của mình: Uy tín cá nhân cũng như Chính phủ của ông Yatsenyuk xuống mức thấp kỷ lục trong khi các áp lực từ cộng đồng quốc tế lên Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày càng gia tăng.

Mặc dù vậy, chiến dịch chống lại Thủ tướng Ukraine sụp đổ chỉ trong vòng một khoảng thời gian rất ngắn và khiến tất cả phải “há hốc mồm”.

Theo các thông tin do Foreign Policy cung cấp, một vài phút trước khi Quốc hội Ukraine biểu quyết thông qua bất tín nhiệm đối với Chính phủ của Thủ tướng Yatsenyuk vào ngày 16/2 vừa qua, có đến hàng chục nghị sỹ của các đảng phái khác nhau có liên quan đến các nhà tài phiệt như Rinat Akhmetov, Igor Kolomoisky và Viktor Pinchuk đã bất ngờ rời khỏi phòng họp. Các nghị sỹ này đã không bỏ phiếu để bãi miễn Thủ tướng Yatseynuk.

Ngoài ra, có đến 30 đại biểu thuộc “Khối Poroshenko” cũng đã từ chối bỏ phiếu thông qua quyết định bãi miễn Yatsenuk.

Liên quan đến việc này Chủ tịch Đảng Batkivshina, bà Yulia Tymoshenko (Cựu Thủ tướng Ukraine dưới thời Yushenko) tố cáo rằng, mỗi nghị sĩ trong Quốc hội nước này đã nhận khoảng 1 triệu USD để bỏ phiếu không miễn nhiệm Nội các của Thủ tướng Yatsenuk.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI