Ukraine nổi giận vì Crimea bán 13.000 chai rượu quý

30/12/2015 - 16:11

PNO - Xưởng rượu Massandra đã khiến Ukraine giận dữ khi bán đấu giá 13.000 chai rượu quý vào hôm thứ Ba (29/12).

Huyền thoại làm rượu Crimean Massandra (từng là nhà cung cấp rượu cho Sa hoàng Nga Nicolas II) vừa đây khiến Ukraine giận dữ khi đã bán đấu giá 13.000 chai rượu quý vào hôm thứ Ba.

Massandra mô tả các loại rượu vang, một số có từ năm1935, như "ngọc trai đã phải chịu đựng những thử thách nặng nề bao gồm trong chiến tranh". Một trong những chai rượu quý được rao bán gồm có chai rượu nho xạ năm 1944, được sản xuất tại Yalta sau khi khi giành độc lập từ quân đội Đức.

Ukraine noi gian vi Crimea ban 13.000 chai ruou quy
Ông Putin và Berlusconi thăm xưởng rượu Massandra. Ảnh: EPA

Như đã biết, xưởng rượu Massandra nằm trên bán đảo Crimea thuộc Ukraine trước khi Nga sáp nhập bán đảo này vào năm 2014. Hiện tại, xưởng rượu Massandra đang nằm dưới sự kiểm soát của Moscow.

Là quan chức Bộ Nông nghiệp Ukraine, ông Olexandre Liev cho biết Kiev phản đối động thái trên và đe dọa tiến hành cuộc điều tra hình sự về việc sử dụng lãng phí di sản của Ukraine.

Vào hồi tháng 9, Massandra cũng từng gây chú ý khi quyết định thiết đãi Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bằng chai rượu 240 tuổi trị giá 100.000 USD.

Trước đó, truyền thông Nga cho hay giám đốc xưởng rượu Massandra Yanina Pavlenko đã khui chai rượu quý về việc bà Pavlenko thay thế người tiền nhiệm Nikolay Boyko làm giám đốc Massandra vào tháng 2 năm nay.

Được biết, chai rượu 240 tuổi là một trong 5 rượu Jeres de la Frontera được sản xuất khoảng năm 1775. Nó được đánh gia là một phần quan trọng trong bộ sưu tập của Hoàng tử Mikhail Vorontsov, người quản lý Crimea vào nửa đầu thế kỷ XIX.

Phó công tố Nazar Kholodnytsky phụ trách vấn đề Crimea cho rằng tội phản quốc của bà Pavlenko đã nặng hơn sau khi có hành động khui rượu quý tiếp đãi hai vị lãnh đạo trên.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI