Sử dụng xoong, nồi kiểu này, sớm muộn cũng rước bệnh nguy hiểm vào người

20/09/2016 - 14:52

PNO - Nếu nhìn bằng mắt thường thì những chiếc xoong, nồi được sản xuất vô cùng bắt mắt. Tuy nhiên, khi dùng để nấu nướng, lưu trữ thức ăn nếu không biết cách sẽ vô cùng độc hại.

Xoong, nồi là vật dụng thiết yếu trong gia đình. Chúng là công cụ để nấu nướng hàng ngày, do đó việc lựa chọn cũng như sử dụng cần hết sức chú ý.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu sử dụng xoong, nồi nấu ăn không đúng cách rất có thể, bạn đang rước hàng tá bệnh vào người.

Sử dụng nồi nhôm dự trữ thức ăn gây hại cho não

Trong quá trình tái chế, do nhôm bẩn còn được độn thêm nhiều loại hóa chất, phụ gia nên các tạp chất này rất dễ bong ra trong quá trình đun nấu hay cọ rửa, chà xát mạnh, để lại các vết rỗ trên thành xoong, nồi, ấm đun nước... Việc lưu trữ thức ăn trong nồi nhôm kém chất lượng sẽ rất độc hại vì các hóa chất, tạp chất bẩn sẽ hòa tan vào thức ăn. Sau một thời gian phơi nhiễm, lượng nhôm tích tụ trong các mô cơ thể có thể gây nhiễm độc nặng như suy thoái não, hay dị hình xương.

Su dung xoong, noi kieu nay, som muon cung ruoc benh nguy hiem vao nguoi

Đặc biệt, chúng có thể gây ra tổn hại cho hệ thần kinh như: mất ngủ, căng thẳng, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của con người, ngăn cản sự phát triển của xương và làm giảm mật độ xương, gây thiếu máu, giảm chức năng gan...

Để nồi đất trong thời gian dài có thể gây nấm mốc

Nếu không sử dụng nồi trong thời gian quá dài, nấm mốc có thể hình thành, những loại nấm này rất nguy hiểm cho hệ tiêu hóa, hệ thần kinh.

Su dung xoong, noi kieu nay, som muon cung ruoc benh nguy hiem vao nguoi

Để khắc phục, bạn cần bảo quản nồi ở nơi khô ráo, lau nồi khô trước khi cất giữ. Ngoài ra, bạn có thể dùng bột baking soda hòa với nước, ngâm nồi khoảng 20 – 30 phút, rồi dùng bàn chải cọ sạch, để khô rồi lót khăn giấy hút ẩm vào trong nồi.

Sử dụng nồi tráng men ở nhiệt độ quá cao có nguy cơ gây ung thư

Các loại nồi này thường được tráng thêm lớp chống dính tiện lợi. Chất chống dính kém chất lượng chứa nhiều teflon thường có nguồn gốc từ polyme khi đốt nóng lên từ 300 độ C - 500 độ C thì hợp chất chống dính bong ra và tạo lớp khói có chứa chất độc gây tức ngực, khó thở, ung thư.

Su dung xoong, noi kieu nay, som muon cung ruoc benh nguy hiem vao nguoi

Vì thế bạn không nên dùng nồi ở nhiệt quá cao mà không có lớp dầu mỡ phía trên. Đồng thời, nếu thấy lòng chảo chống dính tráng men đã có nhiều vết xước, bị bong tróc… nên ngưng sử dụng để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Sử dụng nồi inox kém chất lượng có thể gây độc

Một số sản phẩm inox được sản xuất từ các phế liệu, thành phần không đúng mác quy định rất dễ rỉ sét, ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng.

Nồi inox có thể bị sét rỉ qua lây nhiễm với các loại kim loại khác (dao sắt) hoặc từ nước rửa có quá nhiều chất sắt. Trong quá trình đun nấu, xoong nồi inox bị cháy chị em cũng không nên dùng búi sắt để chà, cạo. Việc chà xát nhiều sẽ khiến lớp rỉ sét bong ra gây hại cho sức khỏe.

Su dung xoong, noi kieu nay, som muon cung ruoc benh nguy hiem vao nguoi

Sử dụng nồi gang dễ gây phản ứng hóa học

Nồi gang là vật dụng hữu ích nhưng nó vẫn có một vài nhược điểm như dễ gặp phản ứng hóa học, có thể ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Vì thế bạn nên cân nhắc chọn mua nồi có chất lượng, không dùng các vật sắc, cứng để chà, cọ vào nồi, làm bụi kim loại thôi ra thực phẩm.

Su dung xoong, noi kieu nay, som muon cung ruoc benh nguy hiem vao nguoi

Những lưu ý khi sử dụng xoong, nồi nấu để không gây hại cho sức khỏe

Để không hại sức khỏe, tránh hiện tượng thực phẩm bị thôi nhiễm, bà nội trợ khi nấu thức ăn đã ăn xong, còn thừa hoặc muốn bảo quản thời gian dài từ vài tiếng trở lên nên cho vào đồ sứ, đồ thủy tinh để đảm bảo. Không nên ăn các thực phẩm chứa đựng lâu trong những loại nồi trên.

- Xoong, nồi nhôm không dùng để chứa đồ ăn mặn, chà rửa nhẹ tay.

- Xoong, nồi inox nên đun nhỏ lửa, không chà trầy xước.

- Xoong, nồi đất đun nhỏ lửa khi nấu, cọ rửa thường xuyên, để nơi khô ráo.

- Xoong, nồi tráng men đun nhỏ lửa và dùng thìa gỗ xào nấu, để tránh nhiễm độc.

- Xoong, nồi thủy tinh chỉ dùng với lò vi sóng, nấu trên bếp từ, bếp gas âm.

Trịnh Tuyển (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI