Sôi nổi tranh tài đêm khai mạc vòng chung kết cuộc thi Trần Hữu Trang 2020

27/10/2020 - 06:22

PNO - Bên cạnh phần thi trích đoạn còn có phần thi về kiến thức sân khấu, ứng xử trong nghề nghiệp.

 

Tối 26/10, vòng chung kết Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu diễn viên cải lươg Trần Hữu Trang
Tối 26/10, vòng chung kết Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang chính thức bắt đầu. Mở đầu đêm chung kết là tiết mục của nghệ sĩ Phương Nga (Nhà hát Cải lương Việt Nam) với vai đào mùi Điềm Bích trong trích đoạn Cung phi Điềm Bích (tác giả Hoàng Công Khanh, chuyển thể NSƯT Ngọc Phi). Phần chào sân khá ấn tượng với giọng hát tốt, diễn xuất ổn cùng sự đầu tư khá chỉn chu trên sân khấu.
Trích đoạn nói về việc Điềm Bích bị sai khiến để mê hoặc sư tổ Huyền Quang nhằm phục vụ mưu đồ chính trị, nhưng cuối cùng nàng lại đem lòng yêu nhà sư trong sự tuyệt vọng.
Trích đoạn nói về việc Điềm Bích bị sai khiến để mê hoặc sư tổ Huyền Quang nhằm phục vụ mưu đồ chính trị, nhưng cuối cùng nàng lại đem lòng yêu nhà sư trong tuyệt vọng. Vòng chung kết có 31 thí sinh dự thi. Đêm đầu tiên với 8 tiết mục đều thuộc nhóm đào chính, kép mùi.
Thí sinh Võ Hoài Long (nhà hát cải lương Trần Hữu Trang) thể hiện vai kép mùi Trần Cảnh trong trích đoạn cùng tên.
Thí sinh Võ Hoài Long (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) thể hiện vai kép mùi Trần Cảnh trong trích đoạn cùng tên.
Nội dung trích đoạn nói về tâm tư, dự dằn vặt của Trần Cảnh trước việc phế truất Lý Chiêu Hoàng, lập chị dâu lên làm hoàng hậu trước sự thúc ép từ Trần Thủ Độ.
Nội dung trích đoạn nói về tâm tư, sự dằn vặt của Trần Cảnh trước việc phế truất Lý Chiêu Hoàng, lập chị dâu lên làm hoàng hậu trong sự thúc ép của Trần Thủ Độ. Hoài Long có giọng ca mùi, dễ nghe nhưng diễn xuất chưa chinh phục được người xem.
Nghệ sĩ Lê Thanh Thảo (nhà hát cải  khiến không khí đêm thi bùng nổ với vai diễn
Nghệ sĩ Lê Thanh Thảo (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) khiến không khí đêm thi bùng nổ với vai đào mùi Huyền Nga quận chúa trong trích đoạn Bão táp nguyên phong, nói về ý chí bất khuất trước giặc thù, được cố NSND Thanh Tòng chuyển thể thành cải lương. Lê Thanh Thảo có giọng ca, diễn xuất tốt, đặc biệt gây ấn tượng với những động tác vũ đạo chắc, chỉn chu. Tiết mục do nghệ sĩ Điền Trung, chồng của Lê Thanh Thảo dàn dựng. Lê Thanh Thảo từng đoạt Huy chương vàng giải Trần Hữu Trang năm 2012.
Ngoài phần hát, diễn xuất, các thí sinh cũng trải qua phần thi ứng xử với BGK. Ở đó, những câu hỏi về nghề nặng tính lý thuyết được đặt ra như: kể về tiểu sử của soạn giả Trần Hữu Trang, vai trò, trách nhiệm cộng đồngcủa nghệ sĩ...
Ngoài phần ca diễn trích đoạn, các thí sinh cũng trải qua phần thi vấn đáp với những câu hỏi về kiến thức sân khấu, ứng xử trong nghề nghiệp như: kể về tiểu sử của soạn giả Trần Hữu Trang, vai trò, trách nhiệm cộng đồng của nghệ sĩ... Lê Thanh Thảo nhận được câu hỏi từ NSND Trần Ngọc Giàu (1 trong 5 giám khảo chính thức của vòng chung kết) trình bày tính công dân và đạo đức nghề nghiệp của nghệ sĩ. Lê Thanh Thảo xúc động, rơi nước mắt khi nhắc về bài học trong gia tộc của chị được truyền qua nhiều đời: "Người nghệ sĩ luôn muốn mang đến chân - thiện - mỹ cho khán giả, giúp họ tránh cái xấu, học cái hay, tốt. Nghệ sĩ phải truyền đạt để khán giả hiểu hơn về các thông điệp. Từ nhỏ tôi đã học từ đại gia tộc, điều trước tiên trong nghề là luôn biết kính trọng tổ nghiệp, thầy cô, tiền bối, dù chỉ dạy mình một câu cũng phải ghi nhớ. Đặc biệt, phải mang ơn khán giả vì đã tạo nên người nghệ sĩ trên sân khấu, dù có chết trên sân khấu cũng phải cống hiến hết mình".
Thí sinh Lê Trung Thảo (nhà hát cải lương Trần Hữu Trang) là thí sinh đã đạt danh hiệu NSƯT.
Thí sinh Lê Trung Thảo (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) là thí sinh đã đạt danh hiệu NSƯT. Anh vào vai kép mùi Lê Tư Thành trong trích đoạn Đêm trước ngày hoàng đạo (tác giả Võ Tử Uyên). Anh cũng chính là người dàn dựng cho tiết mục này. Không chọn người phụ diễn, Lê Trung Thảo đảm đương luôn hai vai Nguyễn Thị Anh và Nguyễn Trãi. 
Một điều thú vị, trong vòng
Một điều thú vị, trong vòng phỏng vấn, anh nhận được câu hỏi từ NSƯT Thanh Thanh Hiền về vai trò của người nghệ sĩ khác với các thành phần khác như thế nào. Lê Trung Thảo cho rằng nghệ sĩ là công đoạn sáng tạo cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng bởi không có họ sẽ không có vở diễn, cũng không thể có sân khấu. Nhưng anh cũng nhấn mạnh một vở diễn là tổng hoà của nhiều yếu tố.
Phần lớn tiết mục đều mang tinh thần lịch sử. Thí sinh Đào Thanh Phong (hội sân khấu TP Cần Thơ) mang đến hơi thở hiện đại
Thí sinh Đào Thanh Phong (Hội Sân khấu TP Cần Thơ) mang đến hơi thở hiện đại với vai diễn Đạt trong trích đoạn Người đánh rơi hạnh phúc, nói về câu chuyện một chàng trai mong tìm lại cuộc đời sau những vấp ngã.
Thí sinh Võ Thành Phê kết màn đêm khai mạc với vai Lộc trong trích đoạn Con cò trắng . Đây là tiết mục nhận được nhiều
Thí sinh Võ Thành Phê dự thi với vai Lộc trong trích đoạn Con cò trắng. Câu chuyện được kể gần giống với vai Đạt bên trên. Đây là tiết mục nhận được nhiều sự hỗ trợ từ đồng nghiệp như: NSƯT Quỳnh Hương, NSƯT Ngọc Đợi, Diễm Thanh... Võ Thành Phê có lợi thế lớn ở giọng ca nhưng phần diễn xuất vẫn chưa bùng nổ.
Nhã Thy với hạng mục đào mùi chọn thể hiện vai Nguyễn Thị Anh trong trích đoạn Nước mắt thần phi. Trước đó, ở vòng bán kết cô cũng chọn màu sắc lịch sử để thể hiện.
Nhã Thy với hạng mục đào mùi chọn thể hiện vai Nguyễn Thị Anh trong trích đoạn Nước mắt thần phi. Trước đó, ở vòng bán kết, cô cũng chọn màu sắc lịch sử để thể hiện. 
Thí sinh Võ Thị Trí (đoàn nghệ thuật cải lương Bến Tre) thể hiện vai đào Đỗ trong trích đoạn
Thí sinh Võ Thị Trí (Đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre) thể hiện vai đào Đỗ trong trích đoạn Nợ người xưa. Nữ thí sinh có giọng ca khá đặc biệt, nhiều cảm xúc, nhận nhiều sự tán thưởng từ khán giả. Võ Thị Trí từng được biết đến khi tham gia một gameshow về cải lương.
5 giám khảo cầm trịch vòng chung kết gồm: NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Trần Minh Ngọc, NSND Giang Mạnh Hà, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Thanh Thanh Hiền
5 giám khảo cầm trịch vòng chung kết gồm: NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Trần Minh Ngọc, NSND Giang Mạnh Hà, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Thanh Thanh Hiền. Đêm trao giải dự kiến tổ chức vào tối 3/11. Các thí sinh còn lại sẽ tranh tài trong 3 đêm 27,28&29/11. Khán giả ở xa có thể theo dõi trên YouTube.
Một số nghệ sĩ từng thành danh từ giải Trần Hữu Trang như: Quỳnh Hương, Mỹ Hằng, Tú Sương... trình diễn mở màn đêm khai mạc vòng chung kết.
Một số nghệ sĩ từng thành danh từ giải Trần Hữu Trang như NSƯT Quỳnh Hương, NSƯT Mỹ Hằng, NSƯT Tú Sương... trình diễn mở màn đêm khai mạc vòng chung kết.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI