Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020: Hồi hộp đợi tài năng

06/10/2020 - 18:55

PNO - 3 đêm thi của vòng Sơ tuyển cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 đã khép lại với phần dự thi của 22 thí sinh khu vực TPHCM. Khấp khởi mừng với sự trở lại của giải thưởng “danh tiếng” của giới cải lương miền Nam trong diện mạo mới, nhưng sau 3 đêm diễn, người xem vẫn thấy vương vấn những nỗi buồn.

Ngoài việc không giới hạn độ tuổi, việc trao huy chương cho các dạng vai khác nhau: đào kép mùi, kép độc, đào lẳng, kép lão, đào mụ và đào kép hài là một trong những đổi mới quan trọng, nhận được nhiều sự ủng hộ ở cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 (Cuộc thi THT 2020).

Dù không có quy định nào về việc chỉ chấm giải cho các vai chính, nhưng từ nhiều năm nay, trong các kỳ liên hoan, thi tài năng… đa phần các diễn viên vẫn thường chọn dự thi bằng vai đào kép mùi mà không nhiều người đủ tự tin để dự thi đào kép độc hoặc các vai tính cách. Kết quả cũng cho thấy những vai diễn đoạt giải Vàng thường nằm ở tuyến nhân vật chính: đào mùi, kép mùi. Những vai tính cách, độc lẳng… thường chỉ được nhận giải Bạc, trừ khi có sự xuất sắc, vượt trội.

Thí sinh Lê Trung Thảo - một trong số những NSƯT tham gia Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020
Thí sinh Lê Trung Thảo - một trong những NSƯT tham gia Cuộc thi THT 2020

Việc mở rộng trao giải cho các vai diễn tính cách ngang hàng đào kép chính là thay đổi khá quyết liệt. Điều này tạo sự công bằng cho tất cả các diễn viên tham gia vở diễn, khẳng định trong một tác phẩm sân khấu, các vai diễn đều quan trọng như nhau. Giải thưởng còn có ý nghĩa như lời động viên lớp diễn viên trẻ mạnh dạn thể hiện tài năng của mình ở những dạng vai khác nhau.

Cánh cửa đã mở, nhưng không nhiều diễn viên, nhất là lứa diễn viên trẻ mạnh dạn bước qua. Trong 22 tiết mục dự thi, tỷ lệ đào mùi, kép mùi vẫn chiếm đa số. Ngay cả khi dự thi đào mụ, kép lão thì phần lớn các thí sinh vẫn chọn thể hiện nhân vật theo hướng mùi, với những nỗi đau đớn, dằn vặt.

3 vai diễn khác biệt, gây được sự chú ý sau 3 đêm thi gồm 2 vai diễn kép độc và 1 kép lẳng (hài) đều của những nghệ sĩ lớn tuổi là nghệ sĩ Thanh Sơn, Khánh Tuấn và Linh Trung. Điều này cho thấy nỗi lo mất cân đối về khả năng diễn xuất trong lớp diễn viên trẻ không phải là không có cơ sở, bởi một vở diễn không thể chỉ có đào kép mùi.

22 thí sinh của TPHCM, phần lớn thuộc Nhà hát Trần Hữu Trang, một vài thí sinh của các sân khấu xã hội hóa và thí sinh tự do, trong đó có nhiều cái tên đã quen thuộc với khán giả cải lương: NSƯT Lê Trung Thảo, Lê Thanh Thảo, Nguyễn Văn Mẹo, Nguyễn Thanh Toàn, Võ Thành Phê, Nhã Thy… Theo dõi hành trình của của những thí sinh dự thi, đặc biệt là những gương mặt trẻ, câu hỏi liệu những người chạm tay đến chiếc huy chương Trần Hữu Trang sẽ tiếp tục tỏa sáng như những nghệ sĩ từng đoạt giải Trần Hữu Trang trước đây? E chừng không dễ tìm được câu trả lời.

Khán giả vẫn đang hồi hộp chờ đợi những tài năng mới của mùa giải Trần Hữu Trang
Khán giả vẫn đang kỳ vọng sẽ tìm ra những tài năng mới 

Cho đến giờ phút này, đa phần những gương mặt trẻ tham gia cuộc thi chưa có được sự khác biệt so với chính mình, thậm chí một vài diễn viên còn có phong độ sa sút hơn so với những gì khán giả đã từng biết về họ.

Điều này, ngoài lý do thuộc về tài năng, khả năng của từng diễn viên còn có sự tác động không nhỏ từ những nguyên nhân khách quan. Sân khấu cải lương đang có quá ít cơ hội để những diễn viên trẻ rèn nghề. Những kịch bản hay, tác nhân để diễn viên thể hiện tài năng cũng quá hiếm hoi. 22 trích đoạn dự thi đa phần là kịch bản cũ hoặc kịch bản về đề tài chiến tranh mà thiếu vắng đề tài về cuộc sống đương đại, đa sắc màu để các thí sinh thỏa sức sáng tạo và bộc lộ tài năng.

Có lẽ còn quá sớm để khẳng định bất kỳ điều gì, khi vòng sơ tuyển sẽ còn tiếp tục diễn ra ở Hà Nội (8/10) và Cần Thơ (12-14/10) để chọn các thí sinh đi tiếp vòng Chung kết, dự kiến diễn ra từ 26-30/10. Khi đã bước qua thử thách đầu tiên, liệu những thí sinh được chọn có nỗ lực vượt lên chính mình để có đủ tự hào khi cầm trong tay tấm huy chương đầy ý nghĩa, từng là mơ ước của nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương?

Từ khi ra đời, Giải thưởng Trần Hữu Trang đã trở thành giải thưởng danh giá, chiếc Huy chương Vàng Giải thưởng Trần Hữu Trang không chỉ có giá trị khẳng định tài năng của người đoạt giải, mà còn là bệ phóng để các tài năng tỏa sáng và tìm được vị trí nhất định trong lòng công chúng lẫn đồng nghiệp.

Trở lại trong diện mạo mới, tên gọi mới sau 6 năm tạm dừng, cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang vẫn đang được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành quả của Giải thưởng Trần Hữu Trang, chứ không chỉ là một sự nối dài nhạt nhòa, giống hệt những cuộc thi chỉ để “sưu tầm” huy chương, giải thưởng vốn đã làm nản lòng không ít người làm nghề.

Thảo Vân
Ảnh: Thành Lâm 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI