Cuộc thi Tài năng Trần Hữu Trang 2020 chinh Bắc

08/10/2020 - 10:58

PNO - 14g chiều nay (8/10), các thí sinh Hà Nội sẽ bắt đầu “khoe tài” ở vòng Sơ tuyển Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020.

Lần đầu tiên cuộc thi mở rộng quy mô toàn quốc để tìm kiếm tài năng, khu vực phía Bắc có 7 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 5 thí sinh đang là nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Việt Nam: nghệ sĩ Lệ Hằng, NSƯT Thiên Hoa, Minh Phương, Phương Nga và Như Quỳnh. NSƯT Hoàng Tùng và Đỗ Thị Yến là hai thí sinh tự do nhưng cũng gắn bó với sân khấu cải lương miền Bắc nhiều năm.

Có lẽ do tâm lý e dè và thăm dò nên cuộc thi lần này còn thiếu vắng thí sinh đang hoạt động ở các đoàn cải lương chuyên nghiệp phía Bắc như: Nhà hát Cải lương Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định... Đây là một trong những điều đáng tiếc nhất trong lần đầu giải thưởng Trần Hữu Trang "tiến quân" ra đất Bắc.

Thí sinh trong buổi tập trước cuộc thi
Thí sinh Minh Phương (phải) trong buổi tập trước ngày thi 

Trong số 5 thí sinh của Nhà hát Cải lương Việt Nam, ngoại trừ Như Quỳnh thường xuyên đảm nhận vai đào thương trong các vở diễn của Nhà hát thì đa phần nghệ sĩ ít có dịp đảm nhận các vai diễn quan trọng. Chính vì thế, cuộc thi là cơ hội cho các nghệ sĩ có dịp phô diễn tài năng của mình trước ban giám khảo và công chúng. Tất cả cùng có điểm chung là khao khát được hóa thân vào các nhân vật theo đúng sở trường của mình.

Thí sinh Lệ Hằng (giữa) trích đoạn Nát một đời hoa
Thí sinh Lệ Hằng (giữa) trích đoạn "Nát một đời hoa"

NSƯT Hoàng Tùng chia sẻ: “Dù hoạt động sân khấu đã lâu, thế nhưng nhiều năm qua tôi không có nhiều cơ hội tham gia các vở diễn mà chỉ hát ca cổ, trích đoạn ở các lễ hội, chương trình nghệ thuật. Khi biết thông tin về cuộc thi này, tôi hào hứng đăng ký tham gia với tinh thần giao lưu học hỏi và cơ hội được làm nghề là chính. Tôi tự tay chuẩn bị các đạo cụ cho trích đoạn của mình và cảm thấy rất háo hức. Theo dõi các buổi thi của đồng nghiệp ở TPHCM, tôi càng nôn nao, mong đến ngày mình được biểu diễn trên sân khấu, một sân khấu với không khí khác hẳn những chương trình tôi vẫn tham gia trước đây”.

Thí sinh Đỗ Thị Yến (trái) trích đoạn Đêm cuối của Lý Chiêu Hoàng
Thí sinh Đỗ Thị Yến (trái) trích đoạn "Đêm cuối của Lý Chiêu Hoàng"

7 tiết mục được đăng ký tham gia thi tài, gồm: NSƯT Hoàng Tùng (trích đoạn Đứa con họ Triệu), Đỗ Thị Yến (trích đoạn Đêm cuối của Lý Chiêu Hoàng), Lệ Hằng (trích đoạn Nát một đời hoa), Minh Phương (trích đoạn Dấu ấn giao thời), Phương Nga (trích đoạn Đêm cuối của danh nhân), NSƯT Thiên Hoa (trích đoạn Đêm trước ngày hoàng đạo) và Như Quỳnh (trích đoạn Mê Đê). Các vai diễn của thí sinh miền Bắc khá đa dạng về thể loại từ đào thương đến đào độc, lẳng, đào mụ và vai lão.

Khá bất ngờ khi cô đào thương Như Quỳnh vốn quá quen với những vai hiền lành, chân chất thì lần này vào vai đào độc. Như Quỳnh thử thách chính mình khi chọn thể hiện nhân vật Mê Đê vừa độc ác nhưng cũng có những khắc khoải, đớn đau. Đỗ Thị Yến từng quen thuộc với khán giả qua cuộc thi Chuông Vàng Vọng cổ chọn nhân vật Lý Chiêu Hoàng đầy nội tâm, trăn trở về thời cuộc, về số phận của chính mình.

Cô đào thương Ninh Thị Như Quỳnh tự thử thách mình bằng nhân vật Mê Đê
Cô đào thương Như Quỳnh tự thử thách với nhân vật Mê Đê

NSND Triệu Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, cũng là người cố vấn và dàn dựng 5/7 tiết mục dự thi - cho biết: “Cuộc thi đem lại không khí tập luyện sôi nổi cho các nghệ sĩ của nhà hát. Hơn nửa tháng nay, các bạn tập luyện hăng say bất kể ngày đêm để tiết mục dự thi của mình có sự chỉn chu nhất. Ban giám đốc luôn ủng hộ và giúp đỡ hết mình về chuyên môn cũng như cơ sở vật chất cho các bạn tham gia cuộc thi”.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các vai diễn đa dạng, thí sinh khu vực miền Bắc đang được kỳ vọng sẽ để lại nhiều dấu ấn cho mùa giải Trần Hữu Trang 2020.

Vòng Sơ tuyển Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 khu vực phía Bắc sẽ diễn ra vào lúc 14g ngày 8/10 tại Nhà hát Cải lương Việt Nam, 164 Hồng Mai, Hà Nội. Vào cửa tự do.

Bài, ảnh: Anh Khoa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI