Sochi - thắng lợi của nước Nga

10/02/2014 - 15:55

PNO - PN - Olympic mùa Đông Sochi 2014 đã bước sang ngày thứ ba, nhưng dư âm của đêm khai mạc vẫn khiến nhiều người Nga và bạn bè quốc tế ngạc nhiên. Báo chí Nga ngày 8/2 đồng loạt ca ngợi màn trình diễn của lễ khai mạc đậm màu sắc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sochi - thang loi cua nuoc Nga

Quang cảnh lễ khai mạc Olympic Sochi 2014 - Ảnh: RIA Novosti

Với hàng tít nổi bật Một buổi lễ của niềm tự hào nước Nga, tờ Moskovsky Komsomolets viết: “Chúng ta đã nhiều năm bỏ lỡ cơ hội, nhưng ngày hôm qua, chúng ta lại cảm nhận được niềm tự hào của một cường quốc, đất nước vĩ đại của những con người vĩ đại”. Khẩu hiệu mang tính nhân bản của Olympic Sochi “Hot. Cool. Yours” (tạm dịch: Olympic mùa đông nóng bỏng này là của các bạn) thể hiện tính cách Nga xuyên suốt từ quá trình chuẩn bị cho đến thi đấu, tại thành phố nghỉ mát Sochi xinh đẹp bên bờ Biển Đen.

Người Nga tự hào, thế giới ngưỡng mộ sự kiện thể thao Sochi. Theo công ty Nelson, có 31,7 triệu khán giả truyền hình ở Mỹ theo dõi lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2014 diễn ra đêm 7/2 tại sân vận động Fisht ở thành phố Sochi.

Báo chí phương Tây cho rằng, người được nhiều nhất qua sự kiện lớn mang tầm vóc quốc tế này là Tổng thống Nga Vladimir Putin, khi họ gán cho Olympic Sochi vai trò “một ván bài chính trị” đánh cược uy tín của Tổng thống Putin.

Sochi 2014 là một thử thách khốc liệt và vị Tổng thống “thép” của nước Nga đã không chùn bước. Về mặt tài chính, Sochi 2014 là sự kiện thể thao tốn kém nhất trong lịch sử với hơn 50 tỷ USD chi phí xây dựng và tổ chức. Đây cũng là Thế vận hội nhận nhiều đe dọa khủng bố nhất từ xưa đến nay, khiến ban tổ chức phải áp dụng các biện pháp an ninh ngặt nghèo nhất.

Cách đây bảy năm, chính ông Putin, khi đó cũng là Tổng thống Nga, đích thân vận động để Moscow được trao quyền đăng cai Thế vận hội mùa Đông 2014. Chi phí tổ chức Olympic Sochi dự tính vào lúc đó khoảng 15 tỷ USD.

Sochi - thang loi cua nuoc Nga

Tổng thống Putin với ngọn đuốc Olympic Sochi 2014 - Ảnh: AFP

Tuần qua, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev xác nhận trên kênh truyền hình CNN của Mỹ, chi phí thực tế cho Thế vận hội Sochi là trên 50 tỷ USD, trong đó một nửa từ ngân sách và một nửa từ khu vực tư nhân. Con số này cao gấp bốn lần tuyên bố của ông Putin và phù hợp với thực tế, khi hàng loạt con đường, khách sạn và khu liên hợp thể thao mới mọc lên dọc theo bờ biển và trên các triền núi. Chủ tịch Ủy ban Điều phối Olympic, Jean-Claude Killy, cho biết, có đến 85% cơ sở vật chất phục vụ cho Thế vận hội tại Sochi được xây mới, trong đó, 11 địa điểm thi đấu là những nơi tiêu tốn nhiều tiền nhất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin không ngần ngại chi số tiền trên, bởi ngoài giá trị thông thường các quốc gia mong đợi khi đăng cai một đại hội thể thao như du lịch, kinh tế thì Olympic Sochi 2014 còn thực sự là ván bài của nước Nga nhằm tái khẳng định vị thế cường quốc của mình đối với thế giới.

Sochi - thang loi cua nuoc Nga

Những bộ huy chương đầu tiên trao cho các môn trượt tuyết đổ dốc, trượt băng tốc độ và trượt tuyết địa hình - Ảnh: EPA

Với mức chi lớn như vậy, Sochi 2014 trở thành Olympic đắt giá nhất trong lịch sử thể thao thế giới, vượt qua mức 44 tỷ USD Trung Quốc dành cho Olympic mùa hè Bắc Kinh năm 2008 và gấp ba lần Olympic London 2012.

Dù phải đối mặt với không ít cáo buộc về tham nhũng liên quan đến các khoản đầu tư cho Thế vận hội, những mối đe dọa an ninh từ các phần tử cực đoan Bắc Caucase và việc nhiều nhà lãnh đạo phương Tây tuyên bố không tham dự, ông Putin vẫn quyết tâm tiến hành bằng được một thế vận hội “hoành tráng” vào loại bậc nhất. Các nhà phân tích quốc tế lý giải thông điệp ông Putin muốn nhắn gửi đến thế giới: Không ai có thể cản đường nước Nga, dù trong bất kỳ lĩnh vực và hoàn cảnh nào.

THIỆN ĐẠO
(Theo VOR, Itar-Tass, CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI