Soạn giả Tô Thiên Kiều: Từng viết kịch bản liên tục 10 ngày 10 đêm không nghỉ

27/12/2019 - 16:26

PNO - Soạn giả Tô Thiên Kiều từng đi qua thời gian hưng thịnh của cải lương. Chị cho biết thời điểm đó rất thịnh hành video, vì thế, các nhà sản xuất tổ chức thu hình liên tục. Những đơn đặt hàng kịch bản cũng dày theo.

Bên cạnh những nghệ sĩ tài danh, cải lương phát triển hưng thịnh cũng nhờ vào những soạn giả nổi tiếng như: Năm Châu, Viễn Châu, Thu An, Hà Triều, Hoa Phượng, Quy Sắc... Chủ yếu họ là nam giới.

Tô Thiên Kiều là soạn giả nữ hiếm hoi thành công với vai trò này. Trong nhiều năm qua, những kịch bản của Tô Thiên Kiều đã đi cùng sự nghiệp của nhiều nghệ sĩ danh tiếng.

Soan gia To Thien Kieu: Tung viet kich ban lien tuc 10 ngay 10 dem khong nghi
Tô Thiên Kiều (trái) diễn cùng nghệ sĩ Kim Phương trong một vở cải lương

Trong chương trình Chuyện của sao, lý giải vì sao soạn giả cải lương thường là nam giới, Tô Thiên Kiều cho rằng: “Không có gì bào mòn sức khoẻ, nhan sắc của phụ nữ bằng việc thức khuya, suy nghĩ. Điều này khiến phụ nữ rất đắn đo. Đã làm soạn giả, thức trắng đêm là chuyện bình thường. Khi viết kịch bản, chúng ta không chỉ nghĩ về cuộc đời của riêng mình, mà còn rất nhiều số phận khác trong một tác phẩm. Vì thế, có thể điều này dẫn đến rất hiếm có soạn giả nữ”.

Ngoài ra, theo chị, có những nghệ sĩ giỏi nghề nhưng không có người nối dõi, theo nghiệp. Hoặc cũng có những người có sự nhìn nhận sâu sắc về cuộc sống nhưng không thể diễn đạt ra được. Vì thế, số lượng soạn giả nữ rất hiếm hoi.

Tô Thiên Kiều diễn hài:

 

Tô Thiên Kiều sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, với cha là soạn giả Linh Quân, người cũng từng hợp tác với bộ đôi nổi danh Hà Triều - Hoa Phượng. Vì thế, Tô Thiên Kiều sớm được lĩnh hội kinh nghiệm và lửa nghề từ cha. 

Theo chị, việc quan sát cuộc sống giúp có nhiều chất liệu để sáng tác. Nữ nghệ sĩ luôn tâm niệm lời dạy của cha: “Nghề soạn giả như một bình ắc quy, nếu xài mà không sạc thì sẽ hết bình và cạn nguồn”, vì thế, chị luôn trau dồi, học hỏi, quan sát để làm giàu thêm vốn kiến thức, trải nghiệm của bản thân.

Tô Thiên Kiều cũng từng đi qua thời gian hưng thịnh của cải lương. Chị cho biết thời điểm đó rất thịnh hành video, vì thế, các nhà sản xuất tổ chức thu hình liên tục. Những đơn đặt hàng kịch bản cũng dày theo. Do vậy, công việc của Tô Thiên Kiều luôn bận rộn, có thời điểm chị viết liên tục 10 ngày 10 đêm không ngơi nghỉ. 

Soan gia To Thien Kieu: Tung viet kich ban lien tuc 10 ngay 10 dem khong nghi
Nữ soạn giả từng có thời gian sáng tác không ngơi nghỉ

Tuy nhiên, thời điểm này chưa có sự hỗ trợ của công nghệ như hiện nay nên mọi việc đều làm theo phương thức thủ công. Tuồng, kịch bản được viết tay hoàn toàn. Chỗ nào cần chỉnh sửa sẽ cắt giấy dán chồng lên. Về sau này có thêm bút xoá hỗ trợ.

“Viết xong tuồng lên phòng thu, xong lại đi hiện trường, sau đó lại về thu tiếp. Thời điểm đó anh em làm nghề cảm thấy rất vui, máu lửa. Nhưng điều khiến chúng tôi băn khoăn mãi là khán giả không còn đến rạp nữa”, chị nhớ lại.

Hiện tại, ngoài việc viết kịch bản, Tô Thiên Kiều vẫn tham gia diễn xuất mà theo lời chị, máu của cô đào chưa bao giờ tắt.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI