Số người tử vong vì COVID-19 kỷ lục, Hồng Kông phải chuyển sang dùng quan tài bằng bìa cứng

30/03/2022 - 10:47

PNO - Do ca tử vong vì COVID-19 tăng mạnh, một số công ty tại Hồng Kông đang cung cấp các lựa chọn thay thế như quan tài bằng bìa cứng thân thiện với môi trường.

Đợt bùng phát COVID-19 gây tử vong lớn nhất ở Hồng Kông đã cướp đi sinh mạng của khoảng 6.000 người trong năm nay, và thành phố hiện đang cạn kiệt quan tài.

Quá tải người chết vì COVID-19 đã khiến cácco6ngty sản xuất quan tài hướng đến việc sản xuất quan tài bằng bìa cứng
Cỗ quan tài được làm bằng bìa cứng, thân thiện với môi trường

Thời gian qua, báo chí Hồng Kông nói nhiều đến tình trạng người tử vong vì COVID-19 quá nhiều, xác người chất đống trong nhà xác. Trong khi đó, các dịch vụ mai táng và cung cấp quan tài đều quá tải. 

Vì là thành phố đất chật người đông nên hỏa táng trở thành một thực tế phổ biến ở Hồng Kông và quan tài thường được làm bằng gỗ hoặc các chất thay thế gỗ.

Một số công ty hiện đang cung cấp các lựa chọn thay thế như quan tài bằng bìa cứng thân thiện với môi trường.

LifeArt Asia cho biết họ chế tạo những chiếc quan tài bằng bìa cứng làm từ sợi gỗ tái chế có thể tùy chỉnh với thiết kế bên ngoài. Nhà máy của họ ở Aberdeen, một quận phía nam của Hồng Kông, có thể sản xuất tới 50 chiếc quan tài mỗi ngày.

Giám đốc điều hành Wilson Tong cho biết vẫn còn một số trở ngại đối với việc sử dụng quan tài làm bằng bìa cứng. “Tâm lý người châu Á luôn cảm thấy hơi xấu hổ khi sử dụng cái gọi là "tráp giấy". Họ cảm thấy như vậy là không tôn trọng người thân của mình cho lắm”, ông Tong nói.

Nhưng ông lưu ý rằng công ty có những thiết kế "quá đủ lựa chọn cho mọi người, và để họ có thể thực hiện đám tang đàng hoàng và đưa ra một lời từ biệt nhẹ nhàng hơn".

Công ty cho biết quan tài bằng bìa cứng của họ, khi được đốt trong quá trình hỏa táng, thải ra ít khí nhà kính hơn 87% so với quan tài làm bằng gỗ hoặc các chất thay thế gỗ. Mỗi quan tài LifeArt nặng khoảng 10,5kg và có thể mang một thi thể nặng tới 200kg.

Hồng Kông đã ghi nhận trung bình khoảng 200 ca tử vong hàng ngày trong tuần qua và hiện vẫn là nơi có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 tính trên 1 triệu người cao nhất thế giới.

Các bệnh viện ở Hồng Kông sẽ không còn tách trẻ bị nhiễm COVID-19 ra khỏi cha mẹ

Các bệnh viện Hồng Kông đã đưa ra quyết định cho phép cha mẹ của những đứa trẻ bị nhiễm COVID-19 đi cùng bất kể tình trạng của các em như thế nào và họ có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không.

Trước đó, một tổ chức từ thiện địa phương cáo buộc chính quyền "lạm dụng trẻ em", có tới 2.000 trẻ dưới 10 tuổi bị chia cắt khỏi cha mẹ trong vòng 5 đến 6 tuần qua sau khi nhập viện.

Chính sách này cũng gây ra sự phẫn nộ trong các bậc phụ huynh và các nhà từ thiện. Tiến sĩ Lucy Lord, chủ tịch điều hành của tổ chức từ thiện sức khỏe tâm thần Mind Hong Kong cho biết: “Đây là điều không thể chấp nhận được. Đây là hành vi lạm dụng trẻ em ở mọi cấp độ”.

Nhưng ngày 28/3, tiến sĩ Sara Ho Yuen-ha, giám đốc phụ trách an toàn bệnh nhân và quản lý rủi ro, cho biết “cần phải cân bằng giữa việc phục vụ nhu cầu của trẻ em bị bệnh được nhận và sắp xếp để phụ huynh đi cùng”. Bà Ho đã đổ lỗi cho hoạt động gây tranh cãi trên là do làn sóng dịch thứ 5 và nói rằng nó đã lan truyền rất nhanh khiến nhiều trẻ em bị bệnh cần phải nhập viện, bệnh viện quá tải.

Ngày 29/3, Hồng Kông đã xác nhận 7.596 trường hợp nhiễm mới - một ngày giảm thứ tư liên tiếp nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng con số này có thể sẽ tăng lên trong những tuần tới.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, cố vấn về đại dịch của Hồng Kông, cho biết: "Con số hàng ngày khoảng 7.000 đến 8.000 vẫn còn ở mức cao đối với dân số thành phố 7,5 triệu người. Điều chúng tôi lo lắng nhất bây giờ là dịp lễ hội Thanh Minh và lễ Phục sinh vào tháng Tư; nếu có nhiều cuộc tụ tập công khai hơn, chúng tôi lo lắng sẽ có sự bùng phát dịch trở lại".

Trọng Trí (theo AP, The Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI