Số người nghỉ việc vì bệnh dài hạn ở Anh tăng kỷ lục

17/05/2023 - 06:39

PNO - Ở Anh, số người nghỉ việc vì bệnh dài hạn đã tăng lên mức cao kỷ lục, một phần do các vấn đề sức khỏe đang diễn ra liên quan đến đại dịch COVID-19.

Một số người đi dạo qua những căn nhà đầy màu sâc ở London.
Một số người đi dạo qua những căn nhà đầy màu sắc ở London

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, tính đến tháng 3/2023, trong 3 tháng, đã có 2,55 triệu người không thể làm việc, chiếm hơn 6% dân số đang làm việc tại Anh. Con số này đã tăng gần 100.000 người so với quý IV/2022.

Cơ quan này cho biết thêm, đại dịch có thể là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng số lượng người mắc bệnh dài hạn trong khoảng 3 năm qua, bao gồm cả những người mắc các triệu chứng COVID kéo dài như mệt mỏi. Nhiều thanh niên cũng không thể đi làm vì các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Tony Wilson - Giám đốc Viện Nghiên cứu việc làm - cho biết: "Đây hiện là số người rời khỏi thị trường lao động lớn nhất, do các vấn đề sức khỏe lâu dài mà chúng tôi từng thấy".

Số liệu hàng tháng từ Văn phòng Thống kê Quốc gia cho thấy tỉ lệ thất nghiệp ở Anh đã tăng lên 3,9% trong tháng 3, mức tăng tháng trước đó là 3,8%. Trong khi đó, tỉ lệ tuyển dụng giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng, trong bối cảnh kinh tế bất ổn do lạm phát và lãi suất gia tăng.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất chuẩn lần thứ 12 liên tiếp lên 4,5%, đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 2008. Nhiều nhà kinh tế cảnh báo ngân hàng nên tạm dừng mức tăng để không vô tình đẩy nền kinh tế Anh vào suy thoái.

Các số liệu cũng cho thấy mức tiêu dùng của người dân tiếp tục bị siết chặt do tiền lương vẫn không theo kịp với sức tăng của giá cả. 

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI