Nga ghi nhận hơn 1.200 ca tử vong vì COVID-19, Campuchia ngừng cách ly du khách đã tiêm vắc xin

14/11/2021 - 20:51

PNO - Nga hiện đứng đầu thế giới về số ca tử vong do COVID-19. Trung Quốc vẫn duy trì chính sách “không ca nhiễm”. Trong khi đó, Campuchia bắt đầu mở cửa biên giới cho du khách đã tiêm vắc xin.

Hôm 14/11, Nga xác nhận cả nước có 38.823 ca nhiễm mới và 1.219 ca tử vong trong vòng 24 giờ. Theo trung tâm thông tin quốc gia về COVID-19, đến nay Nga đã ghi nhận 9.070.674 trường hợp nhiễm COVID-19 và 255.386 trường hợp tử vong.

Chính phủ Nga dự kiến giới thiệu thẻ sức khỏe giúp người dân tiếp cận các địa điểm công cộng, nhà hàng, tàu hỏa và máy bay liên tỉnh trong một động thái cấp tiến, được thiết kế để thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng chậm chạp của nước này.

Nhà phát triển vắc xin Sputnik V cảnh báo Moscow nên bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19 vì tỷ lệ tiêm chủng vẫn ở mức thấp, bất chấp số ca tử vong tăng kỷ lục cũng như các chiến dịch về tiêm chủng của chính quyền. Hôm 9/11, thành phố St. Petersburg đã bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19 cho tất cả cư dân trên 60 tuổi và những người mắc một số bệnh mãn tính.

 

Nga hiện là quốc gia có số ca tử vong vì COVID-12 mỗi ngày cao nhất thế giới
Nga hiện là quốc gia có số ca tử vong vì COVID-19 mỗi ngày cao nhất thế giới

Tại Trung Quốc, các ca nhiễm tiếp tục gia tăng. Các báo cáo cho biết đợt bùng phát COVID-19 mới đã ảnh hưởng đến 21 tỉnh, chiếm 2/3 diện tích đất nước.

Hai ký túc xá sinh viên ở khu vực phía tây của thị trấn đại học Trang Hà, thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh phải di tản gấp, với 3.291 người thuộc nhóm F2 được chuyển đến các khách sạn để cách ly.

7.884 sinh viên sống ở những nơi khác trong khu vực không được chuyển đến khách sạn, nhưng bị cô lập trong các ký túc xá dưới sự “quản lý khép kín”, và nhiều khu vực khác cũng bị phong tỏa.

Theo Thời báo Hoàn cầu, số ca nhiễm có thể gia tăng ở nước này khi mùa đông đến gần, cùng với sự hiện diện của nhiều bệnh cúm khác nhau.

 

Người dân xếp hàng để xét nghiệm COVID-19 tại một khu dân cư ở Đại Liên.
Người dân xếp hàng để xét nghiệm COVID-19 tại một khu dân cư ở Đại Liên

Trong khi đó, bắt đầu từ ngày 15/11, Campuchia sẽ ngừng yêu cầu cách ly kiểm dịch đối với những du khách đã được tiêm vắc xin COVID-19.

Thông báo được Thủ tướng Hun Sen đưa ra trên mạng xã hội vào ngày 14/11, sau khi quốc gia Đông Nam Á này duy trì chế độ kiểm dịch bắt buộc kéo dài hơn 18 tháng.

Ông Hun Sen nói: “Sau khi tiêm hai liều vắc xin và có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, du khách sẽ được phép đi du lịch khắp Vương quốc Campuchia”.

Khách du lịch đã tiêm hai liều vắc xin sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính 72 giờ trước khi di chuyển. Những người chưa được tiêm vắc xin sẽ vẫn bị cách ly 14 ngày.

"Đây là một cách nhanh chóng để mở cửa lại đất nước và tạo điều kiện đi lại cho người dân của chúng tôi. Tôi biết một số công dân của chúng tôi muốn ra nước ngoài nhưng lo lắng về việc cách ly khi quay trở lại”, ông nói thêm.

Campuchia đã tiêm chủng cho gần 90% dân số trong tổng số hơn 16 triệu dân. Đây là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất châu Á.

Linh La (theo Reuters, themoscowtimes, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI