Số ca nhiễm XBB.1.5 tăng nhanh tại Mỹ

21/01/2023 - 06:18

PNO - Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron tiếp tục lây lan nhanh, chiếm gần một nửa số ca mắc COVID-19 ở Mỹ.

 

Biến thể phụ XBB.1.5 chiếm gần một nửa số ca mắc COVID-19 tại Mỹ
Biến thể phụ XBB.1.5 chiếm gần một nửa số ca mắc COVID-19 tại Mỹ

CDC ước tính số người nhiễm XBB.1.5 chiếm 49,1% tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này, trong tuần kết thúc vào ngày 21/1, tăng mạnh so với tỉ lệ 37,2% vào tuần trước.

XBB.1.5 được đánh giá là biến thể dễ lây lan nhất. Nó là 1 nhánh của XBB, sự kết hợp của 2 biến thể phụ của Omicron, lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 10/2022.

Vài tuần trước, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo số ca nhiễm XBB.1.5 đang gia tăng trên toàn cầu và  biến thể này được xác định ở hơn 38 quốc gia.

Không rõ liệu XBB.1.5 có thể gây ra làn sóng lây nhiễm toàn cầu mới hay không nhưng các chuyên gia cho biết các mũi tiêm nhắc lại vẫn có tác dụng trong việc bảo vệ người nhiễm chống lại các triệu chứng nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cũng dự đoán XBB.1.5 có thể trở thành biến thể chiếm ưu thế ở EU “sau một đến hai tháng tới, dù hiện tại số ca nhiễm biến thể này vẫn khá thấp ở EU/EEA”. EEA là khu vực kinh tế châu Âu bao gồm EU với Iceland, Lichtenstein và Na Uy.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI