Số ca mắc COVID-19 tăng vọt tại Nga, Pháp cảnh báo làn sóng bùng dịch lần 4

05/07/2021 - 07:36

PNO - Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm chủng vắc xin COVID-19, đồng thời cảnh báo nước này có thể đối mặt với đợt bùng phát dịch lần thứ tư vào cuối tháng 9.

Nga báo cáo số ca mắc mới COVID-19 tăng đột biến

Trong ngày 4/7, Nga đã báo cáo hơn 25.000 ca nhiễm mới SARS-CoV-2, đây là mức tăng cao nhất kể từ ngày 2/1. Trong suốt 1 tuần qua, số ca tử vong hàng ngày liên tiếp lập kỷ lục tại đây khi biến thể Delta dần trở nên thống trị.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận tình hình dịch COVID-19 đang vô cùng căng thẳng nhưng bác bỏ khả năng phong tỏa toàn quốc. Thay vào đó, Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi người dân tăng cường tiêm vắc xin và tuân theo hướng dẫn của các chuyên gia.

Nga ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 tăng kỷ lục trong tuần qua.
Nga ghi nhận số ca tử vong vì dịch COVID-19 tăng kỷ lục trong tuần qua

Tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất được báo cáo tại Moskva, với hơn 7.624 ca nhiễm mới và 111 người tử vong trong ngày 4/7. Thị trưởng Sergei Sobyanin cho biết số trường hợp nhiễm biến thể Delta đang tăng nhanh và chiếm phần lớn số ca mắc mới COVID-19 ở thủ đô.

Các nhà chức trách ở Moscow và một số khu vực khác đã bắt buộc những người làm công việc có tiếp xúc gần với công chúng như thợ cắt tóc, tài xế taxi, giao dịch viên ngân hàng, giáo viên... tiêm phòng vắc xin.

Dù là một trong số những nước triển khai tiêm chủng đầu tiên trên thế giới nhưng Nga hiện chỉ ghi nhận tỷ lệ chủng ngừa 16% trong số 146 triệu dân. Sự chậm chạp trong kế hoạch tiêm ngừa vắc xin được xem là một trong số những nguyên nhân dẫn đến đợt bùng phát dịch mới nhất.

Tính đến nay, Nga báo cáo hơn 5,6 triệu ca mắc COVID-19 và gần 138.000 người chết.

Pháp cảnh báo làn sóng dịch bệnh thứ 4

Giáo sư Jean-François Delfraissy, cố vấn khoa học hàng đầu của chính phủ Pháp cho biết nước này khả năng cao sẽ đối mặt với đợt bùng phát dịch lần thứ 4, xuất phát từ các ca tái dương tính của các bệnh nhân nhiễm biến thể Delta.

Tuy nhiên, ông Delfraissy nói thêm việc triển khai tiêm chủng vắc xin sẽ giúp giảm thiểu tác động của làn sóng dịch bệnh mới, mà nhiều chuyên gia y tế cho rằng có thể tấn công Pháp vào tháng 9 hoặc tháng 10.

"Tôi nghĩ chúng ta sẽ đối mặt làn sóng bùng dịch thứ 4 nhưng sẽ ôn hòa hơn nhiều so với các đợt trước vì mức độ tiêm chủng đã khác so với trước đây" - giáo sư Delfraissy nói với đài France Info.

Pháp đối mặt nguy cơ tái bùng dịch lần 4 vào tháng 9.
Pháp đối mặt nguy cơ tái bùng dịch lần 4 vào tháng 9.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết vào đầu tuần này rằng biến thể Delta, có tốc độ lây lan nhanh đã khiến nhiều quốc gia trên toàn thế giới áp dụng lại các biện pháp hạn chế đi lại, hiện chiếm khoảng 20% các trường hợp mắc mới COVID-19 của Pháp. 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông Olivier Veran kêu gọi người dân nên nhanh chóng tiêm vắc xin COVID-19 và thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch của chính phủ.

"Trong năm ngày qua, tỷ lệ lây nhiễm vẫn chưa giảm - nó đang tăng trở lại do biến thể Delta rất dễ lây lan. Ví dụ ở Anh cho thấy đợt bùng phát dịch thứ tư có thể xảy ra vào cuối tháng 7. Chúng ta phải đẩy nhanh hơn nữa công tác tiêm chủng. Đất nước chúng ta đang trong cuộc chạy đua với thời gian" - Bộ trưởng Veran nói trên Twitter.

Minh Hương (theo Reuters và France24)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI