Châu Âu trong cuộc đua tiêm chủng chống sự lây lan của biến thể Delta

04/07/2021 - 07:38

PNO - Tiến sĩ Hans Kluge, người đứng đầu văn phòng WHO tại châu Âu, cảnh báo biến thể Delta khả năng cao sẽ thống trị toàn châu lục vào tháng 8.

Các quốc gia trên khắp châu Âu đang nỗ lực thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng rộng rãi để hạn chế sự lây lan của biến thể Delta khi thời điểm nghỉ hè sắp đến. Năm ngoái, kỳ nghỉ hè đã gây ra đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng, khi người dân thường tổ chức nhiều cuộc tụ tập khiến chính phủ khó có thể kiểm soát. Bên cạnh đó, sự nới lỏng các biện pháp hạn chế gần đây của các nước cũng mang đến nhiều rủi ro tái bùng dịch.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) nguy cơ lây nhiễm từ biến thể Delta là rất cao. Uớc tính vào cuối tháng 8, biến thể này sẽ chiếm 90% các trường hợp mắc mới COVID-19 ở châu Âu.

Châu Âu dodoois mặt nguy cơ tái bùng phát dịch vào kỳ nghỉ hè.
Châu Âu đối mặt nguy cơ tái bùng phát dịch vào kỳ nghỉ hè

Cụ thể, số trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 hàng ngày đang tăng mạnh ở Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha và Nga.

Tại Vương quốc Anh, số ca nhiễm biến thể Delta đã tăng gấp 4 lần trong vòng chưa đầy một tháng. Các cơ quan y tế Bồ Đào Nha trong tuần này cũng báo cáo sự gia tăng "chóng mặt" về số ca mắc COVID-19, tăng từ 4% trong tháng 5 lên đến 56% vào tháng 6.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh cực kỳ nghiêm trọng đang được ghi nhận tại Nga, khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 6, lên đến 20.000 trường hợp hàng ngày trong tuần này. Bên cạnh đó, số ca tử vong đạt 697 trong ngày 3/7, ngày thứ 5 liên tiếp báo cáo số người chết lập kỷ lục.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tại một cuộc họp báo “không ai muốn bất kỳ đợt phong tỏa nào”, mặc dù ông thừa nhận rằng tình hình dịch bệnh ở một số khu vực của Nga đang rất “căng thẳng”.

Trước làn sóng tái bùng dịch nghiêm trọng ở các nước, chính phủ Hà Lan đang mở rộng chương trình tiêm chủng cho những người từ 12-17 tuổi để chống lại sự lây lan của biến thể Delta. Hy Lạp cung cấp cho thanh niên khoản tín dụng 150 euro (177 USD) sau khi họ hoàn thành mũi tiêm đầu tiên. 

Còn chính quyền Rome đang cân nhắc việc sử dụng xe tải để tiêm phòng cho những người vui chơi ở bãi biển. Tuần trước Ba Lan đã tung ra đợt quay số trúng thưởng ô tô dành cho những người trưởng thành đã được tiêm chủng đầy đủ. Tổng thống Cộng hòa Síp, ông Nicos Anastasiades cũng jhuyến khích người dân tiêm chủng bằng loạt ưu đãi phiếu mua hàng, rút thăm trúng thưởng...

Ngoài ra, các nhà chức trách Bồ Đào Nha đã kéo dài thời gian hoạt động của các trung tâm tiêm chủng, thành lập các phòng khám mới, giảm khoảng thời gian tiêm phòng giữa hai liều vắc xin AstraZeneca từ 12 tuần xuống còn 8 tuần.

Lo ngại biến thể Delta đã thúc đẩy các chương trình tiêm chủng quy mô lớn tại châu Âu. ECDC cho biết tại các quốc gia mà tổ chức này khảo sát, 61% người trên 18 tuổi đã nhận được liều vắc xin đầu tiên và 40% hoàn toàn chương trình tiêm phòng.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI