Sinh nghề, tử nghiệp

07/04/2014 - 11:05

PNO - PN - Nhiều phóng viên từng làm việc chung hoặc có quan hệ bạn bè với Anja Niedringhaus đều bàng hoàng khi hay tin nữ phóng viên ảnh lừng danh người Đức này vừa bị sát hại ở tuổi 48, khi đang tác nghiệp tại Afghanistan.

Suốt hơn 25 năm hành nghề phóng viên ảnh, Anja Niedringhaus nổi tiếng là một phóng viên ảnh không ngại có mặt ở những điểm nguy hiểm nhất để “thâu tóm” tận cùng sự thật bằng hình ảnh. Vì vậy, Iraq, Lybia, Afghanistan cũng là các quốc gia bà thường lui tới nhiều nhất trong vài năm qua.

Sinh nghe, tu nghiep

Anja Niedringhaus  (ảnh: Reuters)

David Guttenfelder, trưởng ban ảnh của hãng tin AP chịu trách nhiệm khu vực châu Á, nói về Anja Niedringhaus: “Những tấm ảnh Anja gửi về giá trị đến nỗi ngày nào tôi cũng dùng ảnh của cô trên trang bìa và tôi luôn cảm thấy ngại vì đã để cô ấy chịu thiệt thòi. Tôi đề nghị AP ký hợp đồng để cô ấy trở thành phóng viên chính thức. Mãi đến khi Anja đặt bút ký vào hợp đồng, tôi mới thở phào: từ nay cô ấy là người của mình”. Guttenfelder thừa nhận, AP không thể thành công trong việc đưa tin về cuộc chiến Iraq nếu không có sự tham gia của Anja. Năm 2005, Anja là phóng viên nữ duy nhất có tên trong nhóm 11 phóng viên ảnh của AP đoạt giải Pulitzer thể loại ảnh báo chí nhờ loạt ảnh thể hiện những khoảnh khắc không thể nào quên trong cuộc chiến Iraq. Tên tuổi của Anja không chỉ gắn liền với chiến tranh và chết chóc, mà ảnh của bà còn tỏa sáng ở nhiều lĩnh vực. “Cô ấy là phóng viên ảnh duy nhất mà tôi biết có thể đến mặt trận nguy hiểm ở Afghanistan hay Lybia rồi sau đó vẫn có mặt ở Olympic để săn những bức ảnh đáng giá về thể thao”, Guttenfelder nói.

Sinh nghe, tu nghiep

Phóng viên ảnh Anja Niedringhaus (ảnh: AP)

Sự dấn thân của Anja Niedringhaus luôn khiến các đồng nghiệp ngạc nhiên, thậm chí... hãi hùng. Có lần, tại Kandahar, vốn được xem là nơi khốc liệt nhất Afghanistan, một quả lựu đạn phát nổ ngay nơi Anja và các đồng nghiệp săn tin. Bà bị thương. Khi các đồng nghiệp muốn đưa bà ra khỏi vùng nguy hiểm, bà vẫn thản nhiên: “Các anh muốn tôi làm gì đây? Rời khỏi nơi này khi chưa có được tấm ảnh ưng ý nhất ư? Đừng có mơ!”. Thế là bà tiếp tục làm việc.

Sinh nghe, tu nghiep

Anja Niedringhaus làm việc trong cảnh mất điện ở Kandahar ( ảnh: Reuters)

Vài ngày trước khi Anja Niedringhaus qua đời, giới truyền thông quốc tế có mặt ở Afghanistan nhận được cảnh báo là quân Taliban đã chuẩn bị một chiến dịch giết chóc khắp đất nước vào thứ Sáu, đối tượng chúng nhắm đến không phải người bản xứ mà là người nước ngoài, vì như thế sẽ tạo hiệu ứng mạnh hơn trên trường quốc tế. Trước đó vài tuần, nhà báo Thụy Điển Nils Horner bị sát hại khi đang thực hiện một cuộc phỏng vấn ở Kabul, còn mới tuần trước, Sardar Ahmad, phóng viên của hãng AFP, bị sát hại cùng vợ và hai con ngay tại khách sạn Serena ở trung tâm Kabul.

Sinh nghe, tu nghiep

Nhà báo Kathy Gannon (trái) và phóng viên ảnh Anja Niedringhaus ở Afghanistan năm 2012 (ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Anja Niedringhaus và đồng sự của bà, nhà báo Kathy Gannon, đã bỏ ngoài tai những cảnh báo, tiếp tục làm công việc thường ngày của mình.

Điều kinh khủng cuối cùng đã xảy ra. Một cảnh sát Afghanistan đã bắn thẳng vào Anja Niedringhaus và Kathy Gannon nhiều phát liên tiếp khi họ còn ngồi trong xe đến tìm hiểu tình hình bầu cử tại tỉnh Khost. Anja chết ngay tại chỗ, Kathy bị thương nặng. Chưa rõ nguyên nhân của vụ thảm sát này nhưng có tin thủ phạm chính là người phát ngôn của tỉnh trưởng Khost.

 THIỆN NGA (Theo AP, The New Yorker, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI