Sierra Leone lên án hành vi xem thường Ebola

21/05/2015 - 13:59

PNO - PN - Sierra Leone hôm 20/5 đã lên tiếng chỉ trích hành vi “ích kỷ và đáng xấu hổ” của một số người xem thường virus Ebola khi lơ là các quy định về vệ sinh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sierra Leone len an hanh vi xem thuong Ebola

Sierra Leone đã lên tiếng chỉ trích hành vi “ích kỷ và đáng xấu hổ” của một số người xem thường virus Ebola là nguyên nhân khiến số ca lây nhiễm tăng cao - Ảnh: AFP

Trung tâm ứng phó Ebola quốc gia của Sierra Leone (NERC) đã đưa ra lời chỉ trích trên khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới thông báo quốc gia châu Phi này và nước láng giềng Guinea đang chứng kiến số ca nhiễm bệnh tăng gấp bốn lần chỉ trong một tuần.

Palo Conteh người đứng đầu NERC cho biết tại thủ đô Freetown hành vi trốn tránh kiểm dịch của mốt số người phải chịu trách nhiệm cho việc 52 người bị cô lập vì khả năng lây nhiễm virus cao. “Khoảng 52 người có thể bị lây nhiễm chỉ vì hành vi ích kỷ và đáng xấu hổ của một số người”, Palo Conteh cho biết.

Sierra Leone len an hanh vi xem thuong Ebola

Một y tá kiểm tra bệnh nhân Ebola. Ảnh: AFP

Saidu Conteh đã trốn khỏi khu vực Moa Wharf bị phong tỏa sau khi bạn gái của anh chết vì Ebola. Nhưng sau đó, hôm 17/5, người này cũng đã chết khi đang được chữa trị. Palo Conteh cho biết các quan chức y tế đã đưa 52 người có khả năng bị lẫy nhiễm ra khỏi khu dân cư và đang được theo dõi chặt chẽ tại một khu cách ly ở ngoại ô thủ đô. Những người này gồm có mẹ và y tá chữa trị cho Saidu Conteh. Ngoài ra, một người bạn cùng trốn với Saidu Conteh cuối cùng cũng đã được cơ quan y tế đưa vào danh sách theo dõi.

Sierra Leone len an hanh vi xem thuong Ebola

Năm người đã trốn khỏi khu vực phong tỏa ở quận Kambia, gần biên giới với Guinea - Ảnh: AFP

Sierra Leone len an hanh vi xem thuong Ebola

WHO cho biết tuần qua được xem là tuần có số ca nhiễm Ebola cao nhất trong vòng một tháng với 35 ca nhiễm mới - Ảnh: AFP

Palo Conteh còn thông tin thêm hiện có năm người đã trốn khỏi khu vực phong tỏa ở quận Kambia, gần biên giới với Guinea. Chính phủ Sierra Leone cho biết toàn quốc có 578 bệnh nhân đang bị cách ly, chủ yếu là ở khu vực phía tây trong đó có cả thủ đô.

WHO cho biết tuần qua được xem là tuần có số ca nhiễm Ebola cao nhất trong vòng một tháng với 35 ca nhiễm mới. Theo số liệu thống kê mới nhất, 11.120 người chết và 26.9333 người bị lây nhiễm virus Ebola chủ yếu ở Guinea, Sierra Leone và Liberia - quốc gia công bố hết dịch hôm ngày 9/5.

PHƯƠNG ANH
(Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI