Sẽ có liên hoan nhạc kèn lần đầu tiên tại TPHCM

30/11/2022 - 12:50

PNO - Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết thành phố có lực lượng chơi kèn đồng đông đảo, với khoảng 325 nhóm kèn.

 

Đội nhạc kèn biểu diễn trước Nhà hát TPHCM
Đội nhạc kèn trường THCS Võ Thành Trang (quận Tân Phú, TPHCM) trong 1 lần biểu diễn

Liên hoan sẽ được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện TPHCM, ngôi nhà của chúng ta, khai mạc vào ngày 2/12. Ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết việc tổ chức liên hoan kèn đồng không còn xa lạ với các quốc gia trên thế giới, nhưng là hoạt động mới tại TPHCM. Trước đây, tại một số sự kiện của TPHCM từng có những màn biểu diễn này.

Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết thêm, qua kết quả khảo sát thực tế từ các trung tâm văn hóa, trường học, TPHCM hiện có 325 nhóm kèn. Trong đó có cả những nhóm phối hợp chơi trống, cờ. Vì thế, Sở mong muốn liên hoan này, ngoài việc tạo sân chơi còn có thể nhìn nhận lại tình hình tổng thể, kiểm tra chất lượng để có những định hướng phù hợp. Ông Võ Trọng Nam đánh giá, đây có thể là nét văn hóa nghệ thuật đặc sắc tại TPHCM, có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Dẫu là mùa đầu tiên nhưng Ban tổ chức cho biết không gặp khó khăn trong khâu chuẩn bị, tổ chức. Dù lực lượng đông nhưng liên hoan lần này, chỉ khoảng 40-50 đội được lựa chọn tham gia.

Trong khuôn khổ sự kiện TPHCM, ngôi nhà của chúng ta, công chúng cũng sẽ có cơ hội thưởng thức những nét văn hóa, nghệ thuật của một số quốc gia. Tại khu vực trung tâm TPHCM, công chúng cũng có dịp thưởng thức hát then, đàn tính, khèn, múa, xòe của dân tộc Mông, Thái thuộc khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại TPHCM, trong 3 ngày đầu tháng 12. 

Công chúng cũng sẽ có dịp thưởng thức đàn tính hát then tại trung tâm TPHCM trong vài ngày tới
Công chúng cũng sẽ có dịp thưởng thức đàn tính, hát then tại trung tâm TPHCM trong vài ngày tới

Trong buổi gặp gỡ báo chí vào sáng 30/11, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cũng chia sẻ một số thông tin về các chương trình, lễ hội văn hóa dịp cuối năm.

Cụ thể, ý tưởng về đường hoa đã được hội đồng nghệ thuật thẩm định, đề xuất thành phố phê duyệt. Đường đèn, đường hoa sẽ có chủ đề Xuân an ui, xuân thịnh vượng.

Kế hoạch bắn pháo hoa, tổ chức đêm nhạc đón năm mới Sở Văn hóa và Thể thao đang đề xuất để UBND TPHCM thông qua. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI