Bạc Liêu: Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer

22/11/2022 - 22:27

PNO - Hơn 100 diễn viên không chuyên đến từ 8 đội của các chùa Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu tham gia “Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer”.

Chiều 22/11, tại chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) đã diễn ra lễ khai mạc “Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer”. Liên hoan sẽ diễn ra trong 2 ngày (từ 22 - 23/11).

Theo đó, mỗi đội thi diễn 2 phần gồm, hòa tấu nhạc cụ ngũ âm, thể hiện các điệu múa dân gian (Rom vong, Saravan, Sarikeo) với thời lượng tối đa 25 phút.  

Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer
Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer

Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Lan Phương - Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu - nhấn mạnh nhạc ngũ âm và múa dân gian của người Khmer là những loại hình rất độc đáo, có giá trị nghệ thuật cao. Do đó, liên hoan lần này có ý nghĩa phát huy nét văn hóa phong phú, độc đáo của đồng bào Khmer Nam bộ; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Qua đó, góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và các giá trị di sản văn hóa của các dân tộc thiểu số tỉnh Bạc Liêu đến bạn bè gần xa.

Một tiết mục tại liên hoan
Một tiết mục tại liên hoan

Dàn nhạc ngũ âm của đồng bào Khmer còn được gọi là dàn nhạc Pinn Peat đã có từ xa xưa, được các nghệ nhân người Khmer thiết kế rất tinh xảo. Ngũ âm là 5 loại chất liệu tạo thành âm thanh của dàn nhạc và trong biên chế chính thức, dàn nhạc có 7 nhạc cụ, khi diễn tấu tạo ra 5 âm thanh (ngũ âm). Cụ thể, là đồng, sắt, gỗ, da và hơi, thể hiện bằng 7 loại nhạc khí khác nhau.

Được biết, liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer là một trong những chuỗi hoạt động trong “Ngày hội văn hóa du lịch Bạc Liêu và lễ hội dạ cổ hoài lang năm 2022”.

Khang Trần

                                                                                               

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI