9X chiếm sóng tại Liên hoan Cải lương toàn quốc

20/11/2022 - 09:27

PNO - Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 (dời lịch một năm vì ảnh hưởng dịch COVID-19), bên cạnh lứa nghệ sĩ 8X đã vào độ chín của sự nghiệp thì có một lớp nghệ sĩ 9X bắt đầu nhận được sự tin tưởng cho các vai trò ngày càng quan trọng hơn.

 

Diễm Kiều
Diễm Kiều và nhiều nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tham gia vở Ngược gió - Ảnh: Anh Khoa

Vở cải lương Ngược gió gần như dành trọn đất diễn cho lứa nghệ sĩ trưởng thành từ khóa đào tạo diễn viên do Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phối hợp Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TPHCM tổ chức (từ năm 2010). Trong đó, Diễm Kiều (sinh năm 1990) dù lần đầu “ra biển lớn” với một vai chính nhưng lợi thế giọng ca trong khỏe và nét diễn linh động, đã chứng tỏ vị thế một cô đào chính triển vọng. Trước đó, Diễm Kiều cũng được chọn vào vai nữ chính Tuyết Mai trong vở Lụy tình vương nữ khai diễn Sân khấu Tài năng Trẻ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (tháng 7/2022).

Táo bạo hơn khi Đoàn nghệ thuật cải lương Long An giao vai trò “cầm trịch” vở Bên dòng Long Khốt cho 3 nghệ sĩ 9X: Hoàng Dư, Thu Mỹ và Nam Thanh Phong. Cả 3 đã rất nỗ lực quán xuyến, làm chủ sân khấu, lần lượt dẫn dắt mạch diễn mà phần lớn không có sự “chia lửa” từ các nghệ sĩ gạo cội.

3 nghệ sĩ 9X là Võ Hoàng Dư, Nam Thanh Phong và Thu Mỹ đứng chính vở Bên dòng Long Khốt của Đoàn nghệ thuật cải lương Long An.
3 nghệ sĩ 9X là Võ Hoàng Dư, Nam Thanh Phong và Thu Mỹ đứng chính vở  Bên dòng Long Khốt của Đoàn nghệ thuật cải lương Long An

“Đây không chỉ là vở diễn dự liên hoan, còn là tác phẩm được đầu tư trọng điểm phục vụ nhiệm vụ chính trị. Giao các bạn trẻ đứng chính một tác phẩm quan trọng như thế không chỉ là chủ trương trẻ hóa, tạo cơ hội học tập và trưởng thành cho lớp nghệ sĩ kế thừa mà trên cơ sở năng lực chuyên môn và nỗ lực của chính các bạn” - lãnh đạo Đoàn nghệ thuật cải lương Long An chia sẻ.

Hoàng Dư và Thu Mỹ là cặp đào - kép chính
Hoàng Dư và Thu Mỹ là cặp đào kép chính trong ê-kíp trẻ của Đoàn nghệ thuật cải lương Long An

Cả Hoàng Dư, Thu Mỹ và Nam Thanh Phong đều được đào tạo bài bản từ Khoa Kịch hát dân tộc (Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM), đã đứng sân khấu nhiều năm qua các vai lớn nhỏ, cũng như có kinh nghiệm ở nhiều cuộc thi, như: Chuông vàng vọng cổ, Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương toàn quốc, giải thưởng Trần Hữu Trang… Với những gì thể hiện ở liên hoan, điều các bạn cần nhất hiện nay là thêm suất diễn để biểu diễn nhuần nhuyễn và tự tin hơn.

Vở Huyền thoại gò rồng ấp của Nhà hát Cải lương Việt Nam có sự tham gia của 2 nghệ sĩ 9X trong tuyến chính là Minh Nguyệt và Ngọc Linh. Trong đó, Minh Nguyệt đã có cơ hội diễn chính ở các vở diễn lớn như Vì sao lạc xứ, Nợ nước non

Minh Nguyệt (phải)
Minh Nguyệt được tin tưởng giao nhiều vai quan trọng tại Nhà hát Cải lương Việt Nam những năm qua

Còn Thị Nhài của Huyền thoại gò rồng ấp gần như là vai lớn đầu tiên của Ngọc Linh, lại là một vai phản diện. Ngọc Linh cho biết, đây là thử thách đồng thời là cơ hội để có vai diễn ấn tượng. “Từ khi đi học rồi về Nhà hát cũng hướng về các vai đào thương nhưng vai diễn quan trọng này lại là một vai tính cách. Tôi rất thích vai diễn. Cái khó là phải diễn tả được vẻ xéo xắt, ngỗ ngược của một tiểu thư được nuông chiều kèm theo vẻ thông minh, tinh quái và cả chút ngây thơ của một cô bé tuổi mới lớn…” - Ngọc Linh cho biết.

Ngọc Linh có vai diễn ấn tượng
Ngọc Linh có vai diễn ấn tượng đầu tiên tại Liên hoan

Tương tự, Hồng Giang (sinh năm 1993) cũng lần đầu được Nhà hát Tây Đô giao vai chính dự liên hoan. So với phần dự thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang vừa qua cách đây không lâu, vai diễn người vợ hiền của nhà cách mạng Châu Văn Liêm trong vở Sống mãi với non sông của Hồng Giang tại Liên hoan thể hiện sự tiến bộ rõ rệt.

Hồng Giang (áo hồng)
Hồng Giang (áo hồng) lần đầu đảm nhận vai chính trong vở dự Liên hoan

Ngoài ra, còn có những gương mặt 9X dù không đảm nhận vai chính nhưng đã góp phần vào sự đa dạng và tươi mới của các vai diễn tại Liên hoan. Như Hùng Vương và Huỳnh Tiểu Nhi (vở Hương Tràm) là 2 gương mặt nổi bật của cải lương miền Tây những năm qua, kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở kỳ liên hoan tiếp theo trong vai trò diễn chính. Cùng tham gia 3 vở, các phần thể hiện của Nguyễn Văn Khởi (Ngược gió, Dạ cổ hoài lang, Một phút một thời) và Lâm Minh Nghiêm (Làm vua, Trần Thủ Độ, Một thời để nhớ) cho thấy được nỗ lực học hỏi và triển vọng phát triển của người nghệ sĩ. Quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020 Nhựt Nguyên (vở Chân dung người mở cõi) cũng đã tiến bộ nhiều trong diễn xuất…

Nguyễn Văn Khởi
"Chuông vàng" 2017 Nguyễn Văn Khởi nỗ lực nâng cao năng lực qua các vai diễn đa dạng
Với ngoại hình rất sáng sân khấu, Lâm Minh Nghiêm được đánh giá là một kép đẹp triển vọng trong tương lai gần.
Với ngoại hình rất sáng sân khấu, Lâm Minh Nghiêm được đánh giá là một kép đẹp triển vọng trong tương lai gần
Nhựt Nguyên
"Chuông vàng" 2020 Nhựt Nguyên cũng ca diễn hài hòa hơn qua cơ hội tham gia các vở diễn được đầu tư nghiêm túc

Có thể nói, Liên hoan lần này là cơ hội để các nghệ sĩ trẻ làm nên tên tuổi, đồng thời là bước chuẩn bị để “vượt lên chính mình”. Trong đó, lớp nghệ sĩ 9X hôm nay, rất có thể sẽ là nhân tố chủ lực của mùa hội diễn lần sau.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI