Sẻ chia mùa nắng hạn

23/03/2016 - 18:28

PNO - “Nếu không có nước của bộ đội chở đến thì tụi tui phải đi mua ngoài với giá 100.000đ mỗi khối, nhưng không phải lúc nào cũng có".

Se chia mua nang han
Xe quân đội trở nước cho người dân ở Khánh Tân - Ảnh: M. Trân

Từ đầu năm đến nay, đều đặn mỗi ngày hai chuyến xe bồn của Quân khu 5 chở nước sạch đến bà con vùng hạn thôn Khánh Tân, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. “Nếu không có nước của bộ đội chở đến thì tụi tui phải đi mua ngoài với giá 100.000đ mỗi khối, nhưng không phải lúc nào cũng có”, chị Đỗ Thị Thu Thủy (thôn Khánh Tân) nói.

Khánh Tân là một trong những địa phương thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Các giếng nước trong làng đều đã cạn khô. Con suối Đồng Nha cách làng khoảng một cây số đang trơ đáy. Thiếu nước là vậy, nhưng khi xe bồn chở nước đến, mọi người sẵn sàng nhường nhịn nhau, và họ cũng chỉ lấy vừa đủ cho gia đình mình dùng trong ngày.

Chín giờ sáng, hầu hết phụ nữ trong làng đã tập trung trước trụ sở Ban quản lý thôn, mang theo hàng trăm can đựng nước. Bỗng nhiên có ai đó lên tiếng: “Cho nó lấy nước trước đi. Con nó còn nhỏ”. Thì ra, có một phụ nữ dáng người nhỏ nhắn, đến muộn. Chị Nguyễn Thị Út, quay sang nói với tôi: “Tội nghiệp con nhỏ, chồng chết, ở vậy làm mướn nuôi hai con nhỏ. Nó mới đi làm cỏ hành về đó. Thôi nhường cho nó lấy nước trước để về còn lo cho con”.

Xe chở nước đến. Bé Nguyễn Thị Phương, học sinh lớp 10 trường THPT Phan Châu Trinh tranh thủ ngày cuối tuần, phụ mẹ đi lấy nước, nói: “Nhà con có bốn người, mỗi ngày chỉ lấy hai bình đủ nấu ăn thôi. Để cho người khác nữa”. Không riêng gì bé Phương, hầu hết phụ nữ ở thôn Khánh Tân đều làm như vậy.

Hoàng Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI