Sẩy thai, một phụ nữ El Salvador bị truy tố tội giết người

11/05/2022 - 13:53

PNO - Ngày 10/5, người phụ nữ được gọi là "Esme" đã bị kết án sau gần hai năm bị giam giữ. Trước đó, cô đã bị bắt sau khi cố gắng tìm kiếm sự chăm sóc y tế tại một bệnh viện công.

Paula Avila-Guillen, luật sư nhân quyền quốc tế và giám đốc điều hành của Trung tâm bình đẳng phụ nữ El Salvador, cho biết: "Bản án của Esme là một bước lùi nghiêm trọng đối với tiến bộ đã đạt được trong việc hình sự hóa bất hợp pháp những phụ nữ bị cấp cứu sản khoa ở El Salvador".

El Salvador có một số luật phá thai hà khắc nhất thế giới
El Salvador có một số luật phá thai hà khắc nhất thế giới

Luật sư Avila-Guillen cũng đưa ra lời cảnh báo rằng khi Hoa Kỳ đối mặt với khả năng lật ngược Roe v Wade - phán quyết của tòa án tối cao năm 1973 đã hợp pháp hóa hiệu quả việc phá thai - thì những trường hợp tương tự sẽ trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới.

“Chúng tôi đã nhiều lần chứng kiến ​​khắp châu Mỹ Latinh rằng khi phá thai bị hình sự hóa, phụ nữ phải chứng minh rằng bất kỳ trường hợp cấp cứu sản khoa nào mà họ gặp phải đều là trường hợp khẩn cấp. Khi họ không thể hoặc không có đủ nguồn lực, chứng cứ để làm như vậy hoặc đơn giản là không được tin tưởng, họ sẽ phải đối mặt với án tù”, bà nói.

Morena Herrera, chủ tịch của The Citizens Group về việc xóa bỏ tình trạng phá thai đã mô tả bản án là "một đòn nặng nề", và kêu gọi sự cố sẩy thai phải được coi là một vấn đề sức khỏe phụ nữ gặp phải chứ không phải là tội phạm. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để tất cả những phụ nữ bị tội oan trong hoàn cảnh này giành lại tự do và có cơ hội làm lại cuộc đời".

El Salvador có một số luật phá thai hà khắc nhất thế giới với lệnh cấm hoàn toàn đối với tất cả thủ thuật. Không giống như ở nhiều quốc gia Mỹ Latinh khác, El Salvador không cho phép phá thai kể cả trong trường hợp đứa trẻ được thụ thai do người mẹ bị hãm hiếp hoặc loạn luân, thậm chí là sức khỏe của người mẹ hoặc đứa trẻ bị đe dọa.

Trong hai thập niên qua, hơn 180 phụ nữ đã bị bỏ tù vì tội giết người do phá thai sau khi cấp cứu sản khoa.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI