Một phụ nữ El Salvador được trả tự do sau án tù 30 năm cho tội... sảy thai

25/09/2020 - 18:55

PNO - Người phụ nữ này bị kết án tù tới 30 năm cho tội danh giết người do phải phá thai trong trường hợp cấp cứu sản khoa. Hiện tại, cô đã thụ án được 6 năm.

Một phụ nữ người El Salvador đã bị kết án tù tới 30 năm cho tội danh liên quan đến trường hợp thai chết lưu trong bụng mình. Mới đây, cô đã được tha bổng sau khi đã thụ án được 6 năm.

Cô Cindy Erazo vừa được trả tự do sau khi đã phải ngồi tù 6 năm với tội giết người do sảy thai - Ảnh: Centro de Derechos Reproductivos
Cô Cindy Erazo vừa được trả tự do sau 6 năm ngồi tù với tội giết người do sảy thai - Ảnh: Centro de Derechos Reproductivos

Cô Cindy Erazo, 29 tuổi, vừa được tòa án “trả tự do có điều kiện” sau 6 năm ngồi tù. Cô đã rơi vào tình huống cấp cứu sản khoa khi đang mang thai 8 tháng, và buộc phải bỏ thai nhi trong bụng để cứu mạng mình. Tòa án đã cáo buộc cô có hành vi cố ý làm cho sảy thai và kết án với tội danh giết người cùng hình phạt tù 30 năm. 

Sau một năm chấp hành án, mức phạt của cô đã được giảm xuống còn 10 năm.

Cô Cindy không phải là trường hợp cá biệt ở El Salvador bị buộc những tội danh như: ngộ sát, giết người, và giết người với tình tiết tăng nặng (như giết trẻ em) kể từ khi nước này ban hành lệnh nghiêm cấm phá thai dưới mọi hình thức vào năm 1998.

Những năm gần đây, đã có vài trường hợp được tuyên vô tội sau một thời gian chấp hành án tù nhờ nỗ lực đấu tranh mạnh mẽ của các nhóm hoạt động nữ quyền. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ nữ đang bị giam giữ với những tội danh nói trên.

Ông Nayib Bukele, người vừa nhậm chức Tổng thống El Salvador vào tháng Sáu năm ngoái, cam kết sẽ hợp pháp hóa việc phá thai trong trường hợp thai phụ đang rơi vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng; cũng như đảm bảo rằng không có bất cứ sản phụ nào bị kết án tù chỉ vì phải đối mặt với tình huống cấp cứu sản khoa khi đang mang thai.

“Hôm nay chúng ta cùng chúc mừng cho sự tự do của cô Cindy, người đã phải chịu án 30 năm tù một cách oan ức chỉ vì những cáo buộc sai lầm”, Morena Herrera, Giám đốc một tổ chức bảo vệ nữ quyền nói.

“Sự tự do của cô ấy là một minh chứng mạnh mẽ cho thấy công lý sẽ được trả lại cho chúng ta nếu biết đoàn kết và chiến đấu cho quyền của mình”.

Các tổ chức bảo vệ nữ quyền của El Savador đã và đang đấu tranh mạnh mẽ nhằm kêu gọi chính phủ hủy bỏ những điều luật sai trái tác động xấu đến phụ nữ - Ảnh: Marvin Recinos/AFP
Các tổ chức bảo vệ nữ quyền của El Savador đã và đang đấu tranh mạnh mẽ nhằm kêu gọi chính phủ hủy bỏ những điều luật sai trái tác động xấu đến phụ nữ - Ảnh: Marvin Recinos/AFP

 “Trường hợp của cô Cindy chính là một ví dụ cụ thể cho thực tế đáng sợ của lệnh cấm phá thai với những điều khoản sai trái áp đặt lên phụ nữ, cũng như văn hóa đổ lỗi cho nạn nhân đã tồn tại quá lâu trên đất nước này”, Paula Avila-Guillén, Giám đốc điều hành Trung tâm Bình đẳng cho Phụ nữ (WEC) phát biểu.

“Hiện vẫn còn hàng chục phụ nữ vô tội đang phải thụ án trong tù vì những tội danh sai trái. Họ cần được trả tự do ngay lập tức bởi sau lưng họ là gia đình và những đứa trẻ lớn lên mà không có mẹ bên cạnh. Và những điều luật nhẫn tâm này cũng cần phải được điều chỉnh và thay đổi”.

Nguyễn Thuận (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI