Saudi Arabia giam 2 phụ nữ lái ô tô thêm 25 ngày

08/12/2014 - 16:15

PNO - PNO - Chính quyền Saudi Arabia ngày 7/12 thông báo sẽ giữ hai phụ nữ lái xe ô tô vào lãnh thổ nước này thêm 25 ngày nữa, do cố ý phạm luật cấm phụ nữ lái xe

edf40wrjww2tblPage:Content

Saudi Arabia giam 2 phu nu lai o to them 25 ngay
Cô  Loujain al-Hathloul trong đoạn phim tự quay lúc mình lái ô tô gần biên giới Saudi Arabia - Ảnh: Loujain al-Hathloul

Trước đó ngày 1/12, hai phụ nữ người Saudi Arabia đã lái xe ô tô đi từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đến Saudi Arabia. Họ là những người ủng hộ phong trào chống đối lệnh cấm mà họ cho là bất hợp lý, phân biệt đối xử với phụ nữ Saudi Arabia. Họ bị bắt ngay sau đó với tuyên bố từ chính quyền là chỉ giữ họ trong vòng một tuần nhưng có khả năng họ sẽ gặp thêm nhiều rắc rối từ chính quyền.

Hai phụ nữ trên dùng chung một tài khoản Twitter và hiện có đến 355.000 người theo dõi. 

Saudi Arabia giam 2 phu nu lai o to them 25 ngay
Cô Loujain al-Hathloul ghi lại hình ảnh của mình trước khi lái xe vào lãnh thổ Saudi Arabia - Ảnh: Loujain al-Hathloul

Một trong hai phụ nữ trên là cô Loujain al-Hathloul (25 tuổi). Ngày 30/11, cô đã tải lên trang YouTube đoạn phim quay lại cảnh cô lái xe sát biên giới giữa Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Saudi Arabia. Mục đích của việc phát tán hình ảnh này là kêu gọi sự chú ý của dư luận, tranh thủ sự ủng hộ để nhiều người biết đến chiến dịch. Cô Loujain al-Hathloul đã bị giữ tại biên giới trong 24 giờ. Ngày tiếp theo, người bạn của cô là Maysa al-Amoudi (33 tuổi) đã lái ô tô, mang thức ăn, chăn mền đến cho cô. Sau đó, cả hai bị bắt giữ cho đến nay.

Saudi Arabia là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe ô tô. Ở các quốc gia Hồi giáo vốn có quy định khắt khe với phụ nữ cũng không có quy định này.

THIÊN ANH
(Theo AP, Fox News)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI