Sao Việt thi nhau dội nước đá lên đầu

22/08/2014 - 05:34

PNO - PNO - Trào lưu thách nhau dội nước đá lên đầu hiện vẫn đang gây sốt toàn cầu và đã kịp tràn đến Việt Nam với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhân vật nổi tiếng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khởi đầu từ ý tưởng của một công dân bang Massachusetts và một bệnh nhân ALS (Xơ cứng teo cơ một bên), trò thách thức dội nước đá lên đầu đã nhanh chóng trở thành một trào lưu toàn cầu. Những nhân vật lẫy lừng thế giới như Bill Gates (nhà sáng lập đế chế Microsoft), Tim Cook (Tập đoàn Apple), Mark Zuckerberg (ông chủ Facebook), Dick Costolo (CEO của Twitter)... đã hào hứng tham gia, trong đó Bill Gates đã bị Zuckerberg thách thức đích danh và Bill cũng đã đáp ứng bằng một cách đặc biệt - tự thiết kế hệ thống dội nước đá của riêng mình.

Sao Viet thi nhau doi nuoc da len dau

Các ngôi sao ca nhạc, thể thao thế giới cũng không đứng ngoài cuộc. Ca sĩ Justin Timberlake, Shakira, cầu thủ Ronaldo, Neymar, diễn viên Mickey Rourke... cũng lần lượt đưa đầu hứng những xô nước đá lạnh ngắt.

Không khó lý giải cho sự thành công của trào lưu này khi những người tham gia đều bị thách thức trực tiếp trên các video clip được chia sẻ trên mạng xã hội, đã được thấy người thách thức mình thực hiện việc tự dội nước đá và bị theo dõi bởi chính cộng đồng. Họ có thể chấp nhận thách thức và thi hành "bản án" của mình trong vòng 24 giờ để được tiếp tục thách thức ba người khác hoặc đầu hàng bằng cách góp 100USD vào quỹ của Hiệp hội hỗ trợ bệnh nhân xơ cứng teo cơ một bên.

Tại Việt Nam, ông chủ NCT Corporation cũng đã nhanh chóng tham gia và cùng dàn nữ nhân viên xinh đẹp của mình đứng dội nước đá bên hồ bơi để thách thức các nhân vật trong các quỹ đầu tư. Diễn viên, ca sĩ Hồ Vĩnh Khoa - chàng hotboy của phim Hotboy nổi loạn - sau khi tự dội nước đá đã thách thức các nghệ sĩ đồng nghiệp và từ đó trào lưu lan rộng. Đến thời điểm này, Diễm My 9x, Yến Trang, Dương Khắc Linh, Trang Pháp đều đã vượt qua thách thức và công chúng đang chờ đợi các "nạn nhân" tiếp theo gồm Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thảo Trang... thể hiện mình.

Trò "thách thức nhân bản", kỳ thực, không phải là điều gì mới. Hàng chục năm trước người ta đã biết đến những lá thư được gởi qua đường bưu điện hoặc đặt trước nhà nạn nhân trong đó kể lể rằng họ đã thành công ra sao trong cuộc đời, tai qua nạn khỏi thế nào nhờ việc... sao chép lại bức thư và gởi chuyển tiếp cho 10, 20 người khác.

Những bức thư ấy càng trở nên khủng khiếp hơn khi kể rằng đã có những người không tin theo, không thực hiện việc sao chép, chuyển tiếp đã gặp tai nạn ra sao, gia đình đã bất hạnh thế nào. Trò gởi thư khủng bố tinh thần nạn nhân kể trên đương nhiên là từ những kẻ xấu, gây hoang mang xã hội và lãng phí thời gian, tiền bạc của nạn nhân. Còn với màn dội nước đá này, mục tiêu trước hết được cho là vui, để các cá nhân tự thể hiện và trên hết là hoạt động từ thiện.

Tuy nhiên, xoay quanh trào lưu này tại Việt Nam, vẫn có một số ý kiến băn khoăn.

Việt Nam là nước nhiệt đới, khí hậu nóng. Với một cơ thể đang quen với môi trường nhiệt độ nóng như hiện nay, việc dội một xô nước đá lên đầu sẽ làm nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột, có thể gây tắt nghẽn, vỡ mạch máu, có thể dẫn đến đột quỵ. Trong những ngày nắng nóng, ngay cả việc bước từ trong phòng máy lạnh ra ngoài hoặc ngược lại (như từ trời nắng bước vào siêu thị, trung tâm thương mại) cũng được các bác sĩ cảnh báo để tránh sốc nhiệt, có hại cho sức khoẻ, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Đồng ý rằng hình ảnh của một nghệ sĩ, người nổi tiếng đứng im chịu trận xô nước đá sẽ có sức thu hút lớn đối với cộng đồng. Nhưng cũng chính trong việc nghệ sĩ thực hiện hành vi ấy, fan của họ có thể sẽ học theo mà quên mất các cảnh báo về tác hại của trò chơi lên sức khoẻ, tính mạng của họ. Mọi trò chơi có thể vui, có thể xả stress, có thể có hoặc không có ý nghĩa nào đó, nhưng vui phải đảm bảo an toàn thay vì cứ đua theo người khác chỉ như một trào lưu.

HOÀNG HƯNG

Họ đã nói...

Sao Viet thi nhau doi nuoc da len dau

Hồ Vĩnh Khoa: “Phong trào Cold Water Challenge do Hiệp hội ALS khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh ALS - căn bệnh khiến cho các tế bào thần kinh vận động của con người bị tê liệt. Nhằm quyên góp tiền cho một tổ chức nghiên cứu về bệnh ung thư. Tình cờ, hiệp hội ALS đã gọi điện mời Khoa tham gia thử thách này và Khoa đã nhận lời ngay.

Bản thân Khoa nghĩ đây là một hoạt động rất có ích cho cộng đồng. Bên cạnh việc quyên góp tiền để giúp đỡ các bệnh nhân ung thư, thử thách còn giúp bạn thể hiện tinh thần vì cộng đồng và chung tay giúp đỡ cho những người kém may mắn hơn mình.

Lúc bị dội nước lạnh lên người cảm giác rất hạnh phúc dù lạnh cóng. Khoa hy vọng các nghệ sĩ sẽ tham gia thử thách này để ủng hộ cho các bệnh nhân ung thư”.

Sao Viet thi nhau doi nuoc da len dau

Trang Pháp: “Có thể nhiều bạn sẽ cảm thấy đây chỉ là một trào lưu nhất thời, lạ và vui. Thế nhưng, Trang muốn các bạn nhìn nhận nó một cách nghiêm túc hơn. Cold Water Challenge không chỉ là thử thách mà còn là một hoạt động thiện nguyên vô cùng ý nghĩa. Thử thách giúp bản thân mỗi con cười nhận ra mình cần gì, muốn gì và thật sự dám làm điều không thể vì người khác hay không?

Trang hy vọng mỗi người tham gia đều phải hết mình chứ đừng vì cảm giác nhất thời mà làm mất đi ý nghĩa ban đầu của thử thách. Hiện tại, các nghệ sĩ Việt Nam cũng bắt đầu tham gia thử thách này. Hy vọng các nghệ sĩ của chúng ta sẽ tham gia cuộc chơi với tất cả nhiệt tình để phần nào động viên những bệnh nhân ung thư vượt qua những đau đớn của bệnh tật mà chiến đấu giành lấy sự sống từ tay tử thần”.

Sao Viet thi nhau doi nuoc da len dau

Diễm My 9X: “Lúc đầu My cũng hơi sợ vì mới sờ tay vào thì cảm giác lạnh cóng, huống chi dội từ đầu xuống. Nhưng My vẫn chấp nhận thử thách vì My nghĩ mình phải vượt lên nỗi sợ của bản thân mới có thể giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình.

My từng tham gia một bộ phim có những cảnh quay tại bệnh viên nhi và chứng kiến nhiều cảnh tượng đau lòng khi các bệnh nhi đối mặt với sự đau đớn hành hạ do căn bệnh mang đến. Các em đã dũng cảm đối mặt và chiến đấu hết sức trước bệnh tật thì không có lý gì chúng ta lại không cùng họ chung sức vượt qua những gian nan này.

Nếu bạn đã biết đến trào lưu này hãy cùng My và các nghệ sĩ khác tham gia nhé. Vượt lên bản thân và giúp đỡ cho những mảnh đời kém may mắn hơn mình bạn nhé!”

SƯƠNG LAM (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI