Rụng tóc đáng lo ngại sau khi nhiễm COVID-19

19/08/2022 - 21:38

PNO - Các bác sĩ Mỹ cho biết, ​​hàng loạt bệnh nhân gặp phải tác dụng phụ đáng lo ngại sau khi nhiễm COVID-19, đó là rụng tóc.

Tiến sĩ Brian Abittan, Giám đốc trẻ hóa da và tóc tại Hệ thống Y tế Mount Sinai (ở New York, Mỹ) cho biết, càng ngày ông càng có nhiều bệnh nhân báo cáo tình trạng rụng tóc sau khi nhiễm COVID-19. 

Mặc dù có nhiều bệnh nhân báo cáo nhiều triệu chứng sau khi nhiễm COVID-19 nhưng theo các chuyên gia, không có nhiều dữ liệu mô tả số lượng bệnh nhân gặp phải tình trạng rụng tóc hoặc những yếu tố khác khiến mọi người có nguy cơ mắc phải hiện tượng này. 

Trong khi vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về chứng rụng tóc liên quan đến COVID-19, các chuyên gia nói rằng tin tốt là hiện tượng này chỉ là tạm thời và các bác sĩ luôn trấn an bệnh nhân là tóc của họ sẽ mọc trở lại.

Nhiều bệnh nhân báo cáo bị rụng tóc sau một đợt nhiễm vi rút.
Rất nhiều bệnh nhân báo cáo bị rụng tóc sau một đợt nhiễm virus SARS-CoV-2

Trước đó, có một số bằng chứng đã chỉ ra rằng có nguy cơ rụng tóc tăng lên sau khi nhiễm COVID-19. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine vào tháng trước cho thấy, rụng tóc là một trong nhiều triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải sau COVID-19.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh COVID-19 có nguy cơ bị rụng tóc cao hơn gần 4 lần so với những người không bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên tạp chí Lancet ước tính rằng 22% bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 bị rụng tóc sau khi nhiễm bệnh. “Hiện tượng rụng tóc liên quan đến COVID-19 rất giống với rụng tóc do căng thẳng", ông Abittan nói.

Tiến sĩ Abittan cho biết thêm, trung bình một bệnh nhân các loại bệnh thông thường rụng khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày là điều bình thường. Nhưng với những người bị nhiễm COVID-19 thì bệnh nhân có thể rụng tới 300, 500 hoặc thậm chí 1.000 sợi tóc mỗi ngày.

"Rất nhiều người đã chia sẻ rằng họ đã rơi nước mắt khi nhìn thấy tóc rụng", ông Abittan nói.

Tiến sĩ Alexis Young - bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Hackensack ở New Jersey - cho biết, 2 hoặc 3 tháng sau khi bị nhiễm virus tóc có thể bắt đầu rụng. Nó có thể kéo dài đến sáu tháng và thường mất khoảng một năm rưỡi để tóc mọc trở lại.

Có một số giả thuyết về lý do tại sao có thể rụng tóc ở bệnh nhân COVID-19, một trong số đó là tình trạng viêm nhiễm nặng của bệnh nhân. “Những trường hợp nghiêm trọng hơn có lẽ bị rụng tóc trầm trọng hơn", tiến sĩ Young nói. Tuy nhiên, bà nói thêm rằng nguyên nhân gây rụng tóc ở những bệnh nhân bị COVID-19 nghiêm trọng có thể là do nhiều yếu tố, liên quan đến các loại thuốc họ dùng hoặc xảy ra trong quá trình điều trị.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng bệnh nhân nên ăn uống lành mạnh và cố gắng giảm căng thẳng vì điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc. “Phần lớn mọi người đều mọc tóc trở lại. Chúng ta chỉ cần thời gian", ông Abittan nói.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi