COVID-19 có gây rụng tóc?

16/08/2021 - 17:10

PNO - COVID-19 có nhiều triệu chứng, nhưng rụng tóc không phải là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của nó, và căn bệnh này có thực sự gây rụng tóc hay không?

COVID-19 rõ ràng là nguyên nhân gây rụng tóc ở nhiều người - Ảnh: Getty Images
COVID-19 rõ ràng là nguyên nhân gây rụng tóc ở nhiều người - Ảnh: Getty Images

Gần một phần tư bệnh nhân COVID-19 cho biết họ bị rụng tóc do virus, nhưng điều này chưa hề được chứng minh. Trang mạng Express.co.uk đã trò chuyện với nhà tạo mẫu tóc hàng đầu của London (Anh) và Brazil, chuyên gia duỗi tóc Yuko, Oliver Daminar để tìm hiểu mọi thứ cần biết về cách phục hồi tóc trở lại độ dày sau COVID-19.

COVID-19 có thực sự gây rụng tóc? Nghiên cứu năm ngoái 2020 trên 1.655 bệnh nhân tại các bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc, cho thấy rụng tóc là một tác động lâu dài của COVID-19: Gần 1/4 (22%) số bệnh nhân COVID-19 trước đây được nghiên cứu cho biết họ bị rụng tóc trong 6 tháng sau khi bị mắc bệnh, 26% khác bị các vấn đề về giấc ngủ, 63% nói rằng họ bị mệt mỏi hoặc yếu cơ và 23% bị lo lắng hoặc trầm cảm.

Nhà tạo mẫu tóc Oliver Daminar cho biết: “Bằng chứng các trường hợp COVID-19 dẫn đến rụng tóc là rất nhiều và không thể phủ nhận”. Anh nói: “Chúng tôi chứng kiến ​​những người có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính tỷ lệ với việc rụng tóc nhiều hơn”.

Tuy nhiên, Daminar cho biết, họ không thể nói rằng chính căn bệnh COVID-19 là nguyên nhân chính của việc rụng tóc.

Daminar giải thích: “Rụng tóc nhiều hơn là vì căng thẳng do COVID-19 gây ra và có lẽ sẽ mất vài năm để có các nghiên cứu khoa học cụ thể hơn hỗ trợ cho vấn đề này”.

Nếu bạn rụng nhiều tóc hơn bình thường, nó có thể do một số nguyên nhân - Ảnh: Getty Images
Nếu bạn rụng nhiều tóc hơn bình thường, nó có thể do một số nguyên nhân - Ảnh: Getty Images

Người lớn trung bình mất khoảng 100-150 sợi tóc mỗi ngày, nhưng căng thẳng lớn hơn được cho là sẽ làm tăng số lượng tóc rụng. Nếu bạn đã từng mắc COVID-19, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng về việc bị cách ly, mất việc, lây nhiễm cho người khác, và thực sự không khỏe có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc nhanh chóng. Chúng ta thậm chí có thể bị rụng tóc do nỗi sợ hãi liên quan đến đại dịch mà bản thân chưa bị lây nhiễm.

Oliver cho biết: “Những người liên hệ với tôi về chứng rụng tóc là quá nhiều do sự căng thẳng và lo lắng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta”.

Ngoài COVID-19, rụng tóc cũng có thể do tuổi tác và độ tuổi có thể ảnh hưởng đến mức độ mọc lại của tóc. Oliver cho biết: “Tóc của mỗi người rất khác nhau nhưng đều phát triển theo chu kỳ, với ba giai đoạn chính: tăng trưởng, nghỉ ngơi và rơi rụng, chịu ảnh hưởng chủ yếu của tuổi tác.

Rụng tóc cũng theo mùa, “vì vậy nếu bạn nhận thấy tóc mình rụng theo sự thay đổi của các mùa, điều này có thể là một hiện tượng bình thường”.

Đảo ngược hoặc làm chậm quá trình rụng tóc là một việc khó, nhưng không phải là không thể, ngay cả khi bệnh nhân hồi phục sau khi điều trị COVID-19.

"Điều quan trọng là bắt đầu từ bên trong, bằng cách thay đổi chế độ ăn uống bao gồm nhiều protein, sắt, vitamin B, collagen và thực phẩm giàu omega", Oliver nói.

Cẩm Hà (theo Express)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI