"Robinson Crusoe 81 tuổi" bị buộc rời hòn đảo thiên đường

11/09/2020 - 15:28

PNO - Trong suốt hơn 30 năm qua, Mauro Morandi là cư dân duy nhất trên một hòn đảo thuộc biển Địa Trung Hải. Và giờ đây, ông đang đứng trước nguy cơ bị trục xuất ra khỏi hòn đảo đẹp tựa thiên đường trên hạ giới này.

Ước nguyện duy nhất của ông Mauro Morandi là được chọn chốn này làm nhà cho đến cuối đời. Thế nhưng, kế hoạch của ông đang đứng trước nguy cơ bị đổ vỡ. Câu trả lời cứng rắn từ chính quyền địa phương gửi đến người đàn ông 81 tuổi được mệnh danh “Robinson Crusoe của Ý” là: Nếu ông không tự nguyện rời khỏi hòn đảo Budelli nằm bên bờ vịnh Sardinia thì lệnh trục xuất sẽ được thi hành.

Chính quyền địa phương đang khẩn trương xúc tiến kế hoạch kéo sập căn lều của ông để xây dựng một đài quan sát môi trường, đặt dấu chấm hết cho cuộc sống an nhiên tự tại hơn 3 thập niên của ông.

Ông Morandi đang đứng trước nguy cơ bị trục xuất khỏi hòn đảo - Ảnh:
Ông Morandi đang đứng trước nguy cơ bị trục xuất khỏi hòn đảo - Ảnh: Simon Riesche/FAZ

"Lạc trôi" vào hòn đảo thiên đường

Ông Morandi, vốn là một giáo viên, đã tình cờ “lạc trôi” vào một hòn đảo kỳ lạ với bãi cát màu hồng khi đang cố gắng chèo chiếc thuyền gỗ nhỏ từ Ý sang Polynesia (một phân vùng thuộc châu Đại Dương nơi có những người dân tộc thiểu số đang sinh sống) cách đây hơn 30 năm, để rồi mê đắm vẻ đẹp hoang sơ của hòn đảo. Và thế là ông quyết định “định cư” trên đảo từ đó đến nay.

Khoảnh khắc hoàng hôn trên đảo Budelli, Italia - Ảnh: Mauro Morandi
Khoảnh khắc hoàng hôn đẹp như trong truyện cổ tích trên đảo Budelli, Ý- Ảnh: Mauro Morandi

Giờ đây, ông lão 81 tuổi này sẵn sàng “chiến đấu để bảo vệ ngôi nhà của mình bằng mọi giá. Cho dù có chuyện gì xảy ra”.

“Kể cả khi họ đến cưỡng chế và kéo lê tôi đi thì tôi cũng sẽ không bỏ cuộc”, ông tuyên bố.

Ông Morandi đã trải qua những ngày bình an bằng cách sống tách rời với thế giới bên ngoài, đồng nghĩa với việc coronavirus cũng không hề “ghé thăm” ông ở trên hòn đảo này. Thế nhưng, chính quyền địa phương cho biết họ sẽ thực hiện lệnh cưỡng chế ông vào cuối năm nay nếu ông không tự nguyện rời khỏi hòn đảo.

“Tôi chỉ cầu xin đúng một điều, rằng nếu tôi buộc phải rời khỏi đây trong thời gian họ xây dựng các công trình bảo vệ môi trường thì sau khi công việc hoàn thành, hãy cho tôi được trở lại và tiếp tục làm những công việc tự nguyện mà tôi đã và đang làm lâu nay: trông coi bãi biển với những rặng san hô màu hồng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng và bảo vệ thiên nhiên ở đây. Tôi lo khi tôi rời đi thì hòn đảo này bị hủy hoại bởi bàn tay con người”.

Ảnh:
Bãi biển phủ đầy cát màu hồng và những rặng san hô có hình thù kì lạ trên đảo Budelli - Ảnh: CNN

Một cuộc vận động trực tuyến mới đây kêu gọi mọi người cùng ký tên ủng hộ ông Morandi đã chạm mốc 70.000 chữ ký (số liệu đến ngày 11/9/2020) từ cư dân mạng khắp nơi trên thế giới. Trước đó, lệnh trục xuất ông cụ này của chính quyền đã bị buộc phải hủy bỏ do có hơn 18.200 người dân địa phương ký tên tập thể phản đối.

Nhà chức trách trả lời rằng, họ chỉ đơn giản là làm theo luật mà thôi.

“Ưu tiên của chúng tôi là ngăn chặn mọi hành vi xây dựng trái phép ở bên trong khu bảo tồn thiên nhiên này, như trường hợp túp lều của ông Morandi. Chúng tôi sẽ cho xây dựng một trung tâm nghiên cứu ở đây để thực hiện các dự án truyền thông về môi trường”, Fabrizio Fonnesu - Giám đốc công viên La Maddalena và là chủ sở hữu của hòn đảo - phát biểu.

úp lều mà ông xem là nhà sẽ bị phá bỏ nếu chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế - Ảnh: Simon Riesche/FAZ
Túp lều mà ông xem là nhà sẽ bị phá bỏ nếu chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế - Ảnh: National Geographic

Ông Fonnesu cũng cho biết là chưa đưa ra thời gian trục xuất ông cụ Morandi bởi công tác chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng cũng mất nhiều thời gian, có khi đến hàng tháng.

“Không ai muốn đuổi ông ấy đi. Nhưng ông ấy cũng không có tư cách nào để được ở lại trên hòn đảo này một cách hợp pháp, bởi nó đang được giao cho tư nhân quản lý”.

Hòn đảo này thực sự là một nơi hoàn toàn “miễn nhiễm” với ô nhiễm môi trường, và được bao quanh bởi mặt nước trong xanh màu ngọc bích, cây cối và rau cỏ dại mọc tươi tốt quanh năm, những tảng đá màu đỏ tía được bàn tay thiên nhiên đục đẽo thành những hình thù lạ mắt, và không khí thì cực kỳ trong lành.

“Ai chẳng muốn được ở một nơi như thế này”, ông Fonnesu bình luận thêm.

Hòn đảo này vẫn còn giữ được trọn vẹn vẻ hoang sơ vốn có từ xưa - Ảnh: Michele Ardu/National Geographic
Hòn đảo này vẫn còn giữ được trọn vẹn vẻ hoang sơ vốn có từ xưa - Ảnh: Michele Ardu/National Geographic

"Budelli là nhà của tôi"

“Tôi thậm chí còn chưa hề nghĩ đến việc phải rời khỏi đây”, ông cụ 81 tuổi Morandi bày tỏ. “Hiện tôi không có nhà cửa gì cả. Mà tôi cũng không cần nhà cửa cho mình. Budelli là nhà của tôi. Thiên nhiên ở đây vẫn còn được giữ gìn trong tình trạng hoang dã, tự nhiên. Và tôi không thể sống nếu không được tiếp xúc với thiên nhiên”.

Mỗi khi màn đêm buông xuống, ông lại chui vào túp lều nhỏ dựng trên nền đá để ngủ, và sáng hôm sau thức dậy trong vòng tay của mẹ thiên nhiên. Ông cụ cảm thấy mình thật hạnh phúc khi được khám phá từng bụi cây, mõm đá trên đảo, và nói chuyện cùng những chú chim mỗi khi chúng bay lượn bên trong gian bếp của ông.

Ông Morandi tận hưởng một cuộc sống vô ưu trên hòn đảo này, và cũng không hề lo lắng gì đến đại dịch COVID-19 cả - Ảnh:
Ông Morandi tận hưởng một cuộc sống vô ưu trên hòn đảo này, và cũng không hề lo lắng gì về đại dịch COVID-19 - Ảnh: kriti-channel.eu

Budelli là một trong những hòn đảo đẹp nhất trên toàn bộ Địa Trung Hải với những “báu vật” độc đáo được thiên nhiên ưu ái ban tặng, và tách biệt hoàn toàn với thế giới con người. Thế nhưng giờ đây, hòn đảo này không còn “miễn nhiễm” với tình trạng biến đổi khí hậu cũng như những tác động tiêu cực bởi bàn tay con người.

Ông Morandi lo ngại rằng, nếu ông rời đi thì những rặng san hô và bãi cát màu hồng của hòn đảo này sẽ chỉ có thể tìm thấy trên báo đài mà thôi.

Cụ ông 81 tuổi lo lắng rằng, hòn đảo sẽ bị phá hủy bởi bàn tay con người - Ảnh: National Geographic
Cụ ông 81 tuổi lo lắng hòn đảo sẽ bị phá hủy bởi bàn tay con người - Ảnh: National Geographic

Nguyễn Thuận (theo CNN)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI