Reply 1988: Bản tình ca ngọt ngào, chân thực về những tình cảm của cuộc đời

09/04/2020 - 16:10

PNO - Xem "Reply 1988" (Lời hồi đáp 1988) hầu như mọi người đều gọi đây là bộ phim của tuổi thanh xuân, của những hoài niệm đầy nhung nhớ về thời thơ ấu và tuổi trẻ mà ai cũng đều đi qua trong đời.

Riêng tôi cảm thấy sẽ không trọn vẹn nếu chỉ xem đây là phim của thanh xuân, bởi bên cạnh những kỷ niệm ta gặp lại trong Reply 1988, còn là những tình cảm đan xen tầng tầng lớp lớp giữa tình làng nghĩa xóm, nghĩa vợ chồng, anh chị em; giữa những người đàn ông, những người phụ nữ; giữa bố mẹ và con cái; giữa những người bạn thân…

Biết bao lần trong 20 tập phim Reply 1988 (đạo diễn: Shin Won Ho, biên kịch Lee Woo Jung) nước mắt ta đã rơi, con tim thổn thức; biết bao lần ngực nghẹn lại; bao lần phá lên cười ha hả; biết bao lần sợi dây xúc cảm rung lên thật ngọt ngào, trìu mến.

Nếu nói phim rất hay, thì không phải. Nhưng nó là bộ phim cực kỳ gây thương nhớ và cho mình nhiều cảm xúc, nhiều giá trị. Khép lại 20 tập, nhung nhớ mãi không thôi, và ước ao có thật nhiều nơi trên trái đất này ấm áp như Ssang Mun Don…

Các thành viên ở Ssang Mun Don
Các thành viên ở Ssang Mun Don

Ssang Mun Don có 5 hộ dân giàu nghèo khác nhau, nhưng họ đối đãi với nhau thật tuyệt vời. Họ chia cho nhau mọi thứ mình có, nhà ai có gì thì cho nấy. Nhà giàu hơn thì thỉnh thoảng mời cả xóm đến ăn những món thịt đắt tiền, nhà nghèo hơn thì mang cho nhau bát kim chi tự muối.

Cái cảnh cứ trước mỗi bữa ăn, 5 đứa con của 5 nhà đi lại như con thoi, nhà này biếu nhà kia, đúng là hoa cả mắt, và ấm áp đến phát thèm. Cái xóm ấy cái gì cũng chia cho nhau, cái gì cũng kể cho nhau, chuyện của nhà này là mối lo chung của nhà kia, bất cứ thành viên nào trong 5 gia đình này có vấn đề cũng đều nhận được sự quan tâm, lo lắng và chung tay giải quyết của cả 5 nhà.

Họ hiểu nhau như thế, nhưng tuyệt đối không tọc mạch, không tò mò, vấn đề nào thật sự riêng tư thì không ai can thiệp. Nhà giàu hơn chẳng bao giờ tỏ vẻ, nhà nghèo hơn cũng chẳng phải cúi đầu. Cứ thế, họ cùng nhau đi qua bao nhiêu tháng năm, để đến lúc xóm ấy phải chuyển đi thì sự quyến luyến dường như không thể hết.

Những người phụ nữ của xóm nhỏ ấy gắn bó đúng kiểu “con chấy cắn đôi”. Họ kể cho nhau tất cả, từ lo toan chuyện học hành, thi cử của mấy đứa con, đến những cơn tức nổi lên vô cớ, "đang ngủ chỉ muốn ngồi dậy uýnh cho lão chồng bên cạnh một phát".

Những bà mẹ đáng yêu ở Reply 1988
Những bà mẹ đáng yêu ở Reply 1988

Những đứa trẻ trong xóm lớn lên, cuộc sống thay đổi từng phút, chỉ có những người phụ nữ vẫn thế. Họ rủ rỉ rù rì như những con gà mái mẹ, tỏa ra một mùi hương vô cùng phụ nữ, khiến cái xóm ấy lúc nào cũng thật dễ chịu.

Những người mẹ của xóm nhỏ yêu thương chồng con vô bờ bến, dù mỗi người có kiểu thể hiện khác nhau. Có mẹ thì luôn càu nhàu, la mắng, có mẹ thì dịu dàng, có mẹ thì thân thiết với con. Họ cũng mong chờ chồng con mỗi khi tối muộn, họ cũng nhường cho chồng con những miếng ngon nhất và quý nhất.

Một bà mẹ có thể nhịn cốc cà phê, không dám mua kem dưỡng da, chỉ để tiết kiệm tiền sắm cho mỗi đứa con một đôi giày mới. Đêm đêm, có bà mẹ mở sổ tiết kiệm nhìn những con số và cười sung sướng khi nghĩ con gái lớn đã có đủ tiền học phí.

Những người mẹ ấy làm chúng ta thêm thương nhớ mẹ mình, và có lẽ sẽ muốn làm nhiều thứ cho mẹ, nếu như còn có thể.

Trailer phim Reply 1988:

 

Những người đàn ông của xóm là những ông chồng luôn bị các bà vợ “áp đảo”. Dù là ông chồng phải đi làm vất vả hay người cả ngày chỉ ở nhà, họ đều luôn nhịn vợ tuyệt đối. 

Những người bố ấy kiên nhẫn, thương vợ, yêu con, theo một cách rất đàn ông làm người xem nhiều lần nức nở. Đó là một ông bố mấy chục năm không quen thể hiện tình cảm với con gái lớn, lại có thể viết những dòng thư đầy yêu thương gửi cho con khi cô lấy chồng. Ông lẳng lặng mua chiếc bánh sinh nhật, ngồi đợi con gái thứ ở đầu ngõ, chỉ để nói: “Con hãy tha lỗi cho bố nhé. Bố có được dạy làm bố bao giờ đâu, khi sinh ra, bố cũng chỉ là một người như con thôi mà”. Đó là một người bố hăng hái… biến lợn lành thành lợn què, đơn giản chỉ vì "bố muốn được lo cho các con".

Những người bố ấy làm khán giả rơi nước mắt không ít lần, bởi sự ấm áp sâu sắc và giản dị luôn tỏa ra từ họ.

Những người bạn từ thuở thiếu thời là điểm nhấn của phim. 5 người bạn thân, 4 trai, 1 gái, lớn lên cùng nhau ở cái xóm nhỏ êm đềm ấy. Họ chia sẻ với nhau mọi thứ mình có. 5 người, lấy điểm tập trung là phòng của một cậu bạn. Họ cùng xem phim, ngồi buôn chuyện đời, chuyện học, chuyện ước mơ, ăn uống đủ thứ và khi thấm mệt, cả lũ lăn ra ngủ, những giấc ngủ thanh xuân, sâu đến nồng nàn.

Tưởng hoàn hảo hóa ra cái kết của huyền thoại Reply 1988 vẫn khiến fan tiếc nuối vì 4 điều này - Ảnh 3.

5 người bạn ấy, chỉ có một cô gái, và thế là những tình cảm của tuổi mới lớn đã đến một cách thật dễ thương, xúc động. Họ có những ngộ nhận, nhường nhịn, có những nỗi buồn không thể nói ra khi đã lỡ một lời tỏ tình, lỡ một thời điểm quan trọng.

5 cô cậu ấy, yêu thương nhau từ khi bé xíu, bảo vệ nhau cho đến khi trưởng thành, nhớ thương nhau khi đã là những người chồng, người vợ. Ai trong cuộc đời này lại không hạnh phúc khi có thể có được một tình bạn tuyệt vời đến thế, sâu nặng, đơn giản và hiển nhiên đến thế.

Reply 1988 sẽ làm người xem ngơ ngẩn bao lâu trong một cảm xúc đẹp? Phim như bản tình ca êm đềm, dễ thương và gây thương nhớ nhất trần đời.

Phim đang chiếu trên Netflix.

Gia Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI