Lost Girls - Quyền năng tình mẹ

09/04/2020 - 07:30

PNO - Tình yêu thương bao la của người cha, người mẹ dành cho con mình chính là “siêu năng lực” giúp họ làm nên những điều kỳ diệu và phi thường.

Đã có rất nhiều bộ phim về các người hùng với siêu năng lực bảo vệ thế giới. Dù rất hấp dẫn và là bom tấn phòng vé, nhưng đa số khán giả đều biết đó là các câu chuyện thần thoại thời 4.0. Những người hùng đó chỉ thỏa mãn trí tưởng tượng và khát khao của con người.

Nhưng bên cạnh đó, còn có một dòng phim thầm lặng về những người hùng thật sự. Họ không sở hữu siêu năng lực. Họ rất bình thường và đầy khiếm khuyết. Họ nhạt nhòa, hòa lẫn xung quanh chúng ta. Họ chỉ có một siêu năng lực duy nhất, đó là trái tim yêu thương bao la của người cha, người mẹ dành cho con mình. Chính nhờ “siêu năng lực” này, họ đã làm nên những điều kỳ diệu và phi thường.

Lost Girls dựa trên một vụ án mạng có thật được các nhà làm phim Mỹ cho ra mắt vào năm 2020 khiến khán giả nghẹt thở. Chuyện phim dẫn dắt người xem theo hành trình đi tìm tung tích đứa con gái mất tích của một người mẹ.

Mari Gilbert (do Amy Ryan thể hiện) là một phụ nữ trung niên, khắc khổ, làm công việc lái máy xúc và có 3 đứa con gái đều có vấn đề về tâm thần. Cuộc sống đầy khó khăn khi Mari không có gì trong tay, từ vị trí xã hội, tiền bạc đến chỗ dựa gia đình, hay ít nhất là nhan sắc. Mari chỉ có duy nhất thiên chức làm mẹ: bảo vệ con khi chúng gặp nguy hiểm, tìm kiếm để đưa con về nhà ngay cả khi cô gái đó bị xã hội ruồng bỏ và quên lãng.

Bối cảnh câu chuyện diễn ra ở Long Island, thuộc thành phố New York hoa lệ nhưng qua đôi mắt của người mẹ mất con, bầu trời, cây cối, những hàng cỏ lau cũng nhuốm màu u ám, sầu thảm. Thiên nhiên của Long Island xuất hiện trong bộ phim rất nhiều, khắc họa cõi lòng tan nát, lạnh lẽo của người mẹ đang ngóng trông tin con và dự báo trước những hướng đi khiến trái tim khán giả thắt lại.

Màu chủ đạo của bộ phim là màu lạnh và tối; màu sắc tươi tắn duy nhất là mái tóc vàng rực của người mẹ Mari Gilbert. Ở những nơi mái tóc vàng sáng rực ấy xuất hiện, tưởng như có thể tô lại sắc xanh cho thiên nhiên tăm tối, như muốn nhuộm hồng những gương mặt nhợt nhạt vì đau buồn, hoặc vô cảm và khát khao đổi thay ở những cơ quan công quyền quan liêu, thờ ơ.

Với khán giả ở vùng nắng ấm, nhộn nhịp như Việt Nam, bộ phim mang hiệu ứng thị giác rất hấp dẫn dù không có các cảnh cháy nổ bom tấn, không có các hot boy, hot girl khoe thân thể trên màn ảnh.

Thiên nhiên u sầu gợi lên cảm giác cô đơn và hoang vắng đến se thắt trái tim người xem. Một cảm xúc trái ngược ngay cạnh siêu đô thị New York lộng lẫy phồn hoa. Đó cũng là điều mà những người làm phim muốn khán giả cảm nhận về thân phận các nạn nhân vô danh bị giết chết. Họ là những cô gái điếm với thân phận mạt hạng và cái chết của họ giống như những hàng cỏ lau run rẩy trong gió lạnh luôn ám ảnh suốt bộ phim.

Mari Gilbert không lên án chính quyền, không gào thét đòi công lý cho con mình. Những người mẹ khác cũng lặng lẽ chấp nhận số phận đau buồn dành cho các cô gái điếm. Nhưng Mari Gilbert biết đặt ra nhiều câu hỏi xoáy vào tâm hồn những kẻ vô cảm: "Tại sao khi con gái tôi gọi cảnh sát thì 1 tiếng đồng hồ sau các vị mới xuất hiện? Trong khi các vị sẽ lập tức xuất hiện ngay nếu một người trong khu vực giàu có gọi đến? Sau khi về hưu, ông sẽ thấy thanh thản hả ông cảnh sát?".

Viên cảnh sát trong buổi tiệc về hưu của mình, giữa các thiếu nữ căng tràn nhựa sống vây quanh, có lẽ ông đang tự hỏi, có một cô gái cũng ở tuổi tươi đẹp này đang lạc loài mất tích nơi đâu? Có lẽ vị cảnh sát đó cũng tự hỏi, liệu những năm tháng sau này, những khi ngồi một mình, ông có chịu nổi những day dứt không? Vì lẽ đó, trước khi về hưu, ông đã làm một việc có ý nghĩa cuối cùng của mình.

Dù thân phận họ là ai, dù việc họ làm có xấu xa, hèn hạ đến đâu thì trước nguy hiểm, các nạn nhân vẫn có quyền được cảnh sát bảo vệ. Đó là nỗi niềm, là cuộc đấu tranh của người mẹ dẫu trái tim đã tan nát khi biết con gái mình bị cảnh sát bỏ mặc trong lúc cô chìa tay mong chờ sự giúp đỡ.

Trailer phim Lost Girls:

 

Bộ phim được các trang đánh giá phim uy tín như IMDB, Rotten Tomatoes cho điểm khá cao.

Lost Girls do Mỹ sản xuất năm 2020

Đạo diễn: Liz Garbus

Tác giả: Michael Werwie, chuyển thể từ sách Lost Girls: An Unsolved American Mystery của  Robert Kolker 

Diễn viên: Amy RyanThomasin McKenzieGabriel Byrne

Khoa Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI