Rau nhíp - món ăn đặc trưng của người KơHo, Lâm Đồng

03/04/2017 - 10:04

PNO - Để hái về loại rau này, người đồng bào thường phải đi vào rừng sâu. Dù đôi lúc gặp nơi địa hình khó khăn, hiểm trở, nhưng họ vẫn kiếm loại rau này như một món ăn không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

Lâm Đồng là nơi tập trung các dân tộc thiểu số như Mạ, Churu, KơHo,... trong đó, KơHo chiếm số đông dân hơn. Vì vậy, nơi đây cũng đa dạng văn hóa trong món ăn hàng ngày.

Rau nhíp là một trong những loại rau gắn bó và trở thành món ăn đặc trưng của người KơHo. Rau nhíp hay còn gọi là Biap se là một loại rau mọc trong rừng hay những nơi gần đồi núi.

Để hái về loại rau này, người đồng bào thường phải đi vào rừng sâu. Dù đôi lúc gặp nơi địa hình khó khăn, hiểm trở, nhưng họ vẫn kiếm loại rau này như một món ăn không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

Rau nhip - mon an dac trung cua nguoi KoHo, Lam Dong
Rau nhíp hay còn gọi là biap se là loại rau được người dân ưa chuộng.

Chính vì dễ dàng thích nghi với điều kiện môi trường tự nhiên nên rau nhíp sau khi hái vẫn tiếp tục mọc nhanh chỉ sau một tuần.

Với vẻ ngoài màu xanh, hơi đỏ, phần ngọn của rau này là phần ngon nhất.

Từ xa xưa, loại rau này được người dân chế biến đa dạng thành nhiều món để thay đổi khẩu vị. Với vị ngọt và thơm, rau nhíp được bỏ vào ống tre, nêm ít muối, bọt ngọt rồi nướng trên đống lửa tỏa ra mùi thơm phức. Đây là cách nấu phổ biến và ngon nhất. Món ăn này cần thêm một ít ớt xanh để tạo vị cay, thơm. Khi thưởng thức ta sẽ cảm nhận được hương thơm của lá nhíp, vị cay của ớt, vị bùi, béo của đọt mây. Nghe các bậc cao niên người KơHo kể lại, món canh thụt còn là món ăn cúng Yàng có từ rất xa xưa…

Rau nhip - mon an dac trung cua nguoi KoHo, Lam Dong
Rau nhíp nấu trong ống tre là cách chế biến ngon nhất.

Ngày nay, người dân thường chế biến đa dạng hơn. Rau nhíp đem về có thể rửa sạch, nhặt lá già, để lại lá non đem xào hoặc nấu canh.

Các nhà hàng tìm mua lá nhíp về nấu với tôm, thịt, xào tỏi hoặc kết hợp các loại rau khác như bồ ngót, lạc tiên, cà đắng, măng rừng, đọt mây, đọt đác, khoai mài…mang đến một ẩm thực đậm chất núi rừng cho thực khách.

Rau nhip - mon an dac trung cua nguoi KoHo, Lam Dong
Canh rau nhíp với thịt heo.

Người ta nghiên cứu được rằng trong lá rau nhíp có tới 16 loại Aminoacid tham gia xây dựng protein nhằm đảm bảo các chức năng xúc tác, miễn dịch, vận chuyển… cho các hoạt động sống hàng ngày của cơ thể.

Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt cũng cho biết hàm lượng các chất khoáng trong lá rau này khá cao, trong đó K, Fe, Cu, Zn, Mo, Mg và Mn cao hơn nhiều so với xà lách, bông cải trắng… Không chỉ ngon, đủ calo, an toàn, lá nhíp còn chứa các hoạt chất sinh học tự nhiên cần cho sức khỏe.

Di Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI