Quỳnh Anh: Phụ nữ xăm mình, hút thuốc đâu có hư hỏng

12/01/2015 - 08:15

PNO - PNO - "Thông thường, người ta đánh giá tư cách con người nói chung, phụ nữ nói riêng qua vẻ bề ngoài. Tuy nhiên, đôi lúc hình thức hoàn toàn trái ngược với nội dung. Nhìn một người phụ nữ xăm mình và hút thuốc, xin đừng vội vã...

edf40wrjww2tblPage:Content

* Thành viên của khoảng chục nhóm rock hiện nay ở Việt Nam đều là nam, riêng Parasite có một thủ lĩnh nữ. Đây là nét độc lạ giúp Parasite gây chú ý với công chúng?

- Rock không phải là loại nhạc phù hợp với nhiều đối tượng khán giả Việt Nam giống như nhạc nhẹ, hay pop. Vì vậy, những khán giả yêu thích thể loại này phải rất đam mê và am hiểu. Họ biết rõ cá tính và từng ca khúc của các nhóm. Việc tôi là một trong hai nữ rocker Việt hiếm hoi có thể là một sự lạ khiến cho công chúng rock tò mò. Nhưng nếu tôi chơi nhạc thiếu chất, chắc chắn các bạn sẽ không chào đón và thừa nhận.

Quynh Anh: Phu nu xam minh, hut thuoc dau co hu hong

Rocker nữ hiếm hoi của làng rock Việt

* Vì sao chị chọn rock mà không phải là thể loại nào khác?

- Cha tôi là người mê rock và ông đã từng chơi rock thời sinh viên. Anh trai tôi cũng là một rocker đầy tiềm năng, nhưng cả hai đều không theo con đường rock chuyên nghiệp vì phải chu toàn vai trò người chồng, người cha. Vì cha và anh đều mê rock nên từ nhỏ tôi đã hấp thụ bầu không khí rock trong gia đình. Mẹ tôi kể lại, hồi tôi còn chưa biết đi, mỗi khi tôi khóc cha mở nhạc rock cho tôi nghe, tôi lập tức nín.

Năm 2007, rời Nha Trang vào Sài Gòn học đại học ngành thiết kế đồ họa, tôi được tuyển vào đội nhạc của trường. Sau đó, các thành viên họp lại và quyết định thành lập nhóm nhạc rock. Chúng tôi tập luyện suốt 1 năm ròng. Sang năm thứ hai, chúng tôi được trình diễn trong một đại hội âm nhạc của trường và ngay lập tức được các bạn đón nhận nồng nhiệt. Nhiều bạn đã khuyên chúng tôi hãy dấn thân vào con đường rock chuyên nghiệp. Đây là động lực thôi thúc tôi chọn rock là sự nghiệp của mình.

* Có phải nhóm nhạc từ thời sinh viên chính là Parasite được rock-fan yêu mến hiện tại?

- Sau khi chúng tôi ra trường thì nhóm rock từ thời sinh viên của chúng tôi tan rã, vì các thành viên mỗi người có một hướng đi riêng. Lúc này, tôi cảm thấy buồn và hụt hẫng vì ước mơ chuyên nghiệp của mình bỗng nhiên tan biến. Nhưng tôi vẫn được một quán bar mời trình diễn với tư cách ca sĩ. Tôi đã gặp Thân Trọng Nghĩa, một vocal và guitar bass đầy cá tính. Chúng tôi ráp lại thành một đôi hát trong các bar cafe rock.

Sau này, chúng tôi gặp được guitarist khác là Trần Phương Huy. Ít lâu sau, có 2 thành viên tham gia nhóm. Từ đây, chúng tôi thành lập rock-band Parasite. Nghĩa tiếng Việt của từ Parasite là Ký Sinh. Ngày trước, tôi rất hâm mộ bài hát Ký Sinh của rock-band Atmosphere. Vì vậy, tôi lấy cái tên này đặt cho nhóm của mình.

* Trong nhóm nhạc toàn đàn ông, chỉ mỗi chị là nữ, vì sao họ lại chọn chị là thủ lĩnh?

- Có lẽ do chỉ mỗi mình tôi là nữ nên các bạn ưu tiên (cười). Một trưởng nhóm rock phải biết cách liên kết mọi người lại với nhau và định ra hướng đi chung. Tôi có sự mềm mại nữ tính và sự quyết đoán để xử lý mọi việc liên quan nên các bạn tin tưởng.

Quynh Anh: Phu nu xam minh, hut thuoc dau co hu hong

Vocal Quỳnh Anh thăng hoa trên sân khấu rock

* Parasite dưới sự dẫn dắt của Quỳnh Anh đã đánh bại hơn 20 rock-band trẻ khác để giành chiến thắng tại cuộc thi Tiger Translate năm 2013. Nhưng ngay sau đó, nhóm tan rã để rồi mới tái hợp lại trước khi Rockstorm 7 diễn ra. Vì sao vừa thành công thì lập tức rã đám?

- Ngay sau khi giành chiến thắng, chúng tôi đã ngồi lại để dự tính kế hoạch trong tương lai. Lúc này, xảy ra những xung đột trong mỗi thành viên từ tư tưởng âm nhạc đến hướng đi chung. Chúng tôi không thống nhất được với nhau nên quyết định thả lỏng một thời gian. Chúng tôi đã không chơi nhạc chung khoảng hơn 5 tháng, và mỗi thành viên đều thấy nhớ rock kinh khủng. Chúng tôi nhận ra chúng tôi không thể sống thiếu rock và đã tìm về nhau. Ngay lúc đó, ban tổ chức Rockstorm mời chúng tôi tham gia. Thật tuyệt vời là ở tất cả các show diễn trong hành trình Rockstorm chúng tôi đều nhận được sự cổ vũ rất nồng nhiệt. Chúng tôi rất hạnh phúc.

* Trong mắt nhìn của người Việt, hình ảnh người phụ nữ thường phải dịu dàng, nữ tính. Trong khi đó, chị xăm mình, mặc trang phục bụi bặm rất ngầu kiểu rock...

- Thông thường, người ta đánh giá tư cách con người nói chung hay phụ nữ nói riêng qua vẻ bề ngoài. Tuy nhiên, đôi lúc hình thức hoàn toàn trái ngược với nội dung, và vì vậy, khi nhìn vào một người phụ nữ xăm mình và hút thuốc, xin đừng vội vã kết luận họ là người hư hỏng.

Nhận xét về một con người nên đi sâu vào bên trong họ. Với tôi, giá trị bên trong được thấy qua các ca khúc. Khi tôi sáng tác bài Lối đó là lúc chúng tôi đang bế tắc không xác định được hướng đi tương lai. Bài hát này là sự chia sẻ với các bạn trẻ rằng mỗi người hãy chọn cho mình một lối đi phù hợp cho cuộc đời. Những bài hát còn lại kể về tình yêu và những cảm xúc liên quan đến đời sống và xã hội. Qua âm nhạc, chúng tôi đang góp phần nhỏ cho cuộc sống này đẹp hơn. Thế nên, tôi có xăm mình và gào thét trên sân khấu thì thực tế chúng tôi đang sống tốt và có ý nghĩa.

* Nhiều người thành kiến rằng các rocker thường có lối sống buông thả và phóng túng?

- Tôi không biết các rocker khác thế nào, còn chúng tôi hoàn toàn không đồng tình với nhận xét đó. Do sân chơi rock hoành tráng còn quá ít tại Việt Nam nên chúng tôi chơi rock mỗi tuần một lần trong các cafe rock. Thù lao không đủ chi phí nên tôi làm thiết kế đồ họa. Chúng tôi phải làm nhiều việc cùng lúc để duy trì niềm đam mê rock nên không có thời gian để sống phóng túng không theo nguyên tắc nào.

Thú thật, dù là một rocker nhưng tôi rât nghiêm túc trong tình yêu, rất thích nấu nướng và chăm lo gia đình. Hai năm nữa, tôi sẽ lấy chồng rồi sinh con. Lúc đó tôi vừa chăm sóc gia đình vừa chơi nhạc. Nếu hoàn cảnh bắt buộc tôi phải chọn một trong hai giữa rock và mái ấm của mình, có khi tôi chọn gia đình vì giữ hạnh phúc chung cho tất cả các thành viên.

* Chị có ước ao gì cho rock Việt nói chung và cho Parasite nói riêng?

- Tôi nhận ra hiện tại lượng người hâm mộ rock cả nước tăng mạnh so với trước đây. Tôi mong muốn rock Việt có nhiều sân chơi lớn để các rocker có thể thăng hoa cùng các rock-fan. Riêng với Parasite, tôi chỉ mong muốn các thành viên hòa thuận và xem nhau như một gia đình. Điều này sẽ giúp chúng tôi không bị chi phối và có thể sáng tạo hơn trong phong cách trình diễn và trong sáng tác.

HUY NGUYỄN
(Thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI