Quyền trưởng phòng thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam bị bắt

05/01/2023 - 18:08

PNO - Ông Trần Anh Quân - quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam - bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ.

Chiều 5/1, trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an - cho biết, ông Quân cùng Đặng Trần Khanh (Phó trưởng phòng) và Phạm Đức Ngọc (chuyên viên) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM khởi tố, tạm giam để điều tra tội "Nhận hối lộ".

Đây là diễn biến khi Công an TPHCM mở rộng điều tra vụ án "Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác", liên quan các sai phạm trong thực hiện đăng kiểm xe ô tô.

Cũng trong chiều 5/1, nguồn tin của phóng viên cho hay, hàng chục cán bộ công an đã có mặt tại trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam (18 đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) để khám xét.

Toàn bộ khu vực ra vào Cục Đăng kiểm Việt Nam đều được giám sát chặt chẽ. Nguồn tin của phóng viên xác nhận, việc khám xét để phục vụ cho việc điều tra mở rộng các sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới ở TPHCM và nhiều tỉnh thành.

Công an khám xét ở Cục Đăng kiểm Việt Nam
Công an khám xét ở Cục Đăng kiểm Việt Nam

Trước đó, ngày 28/12/2022, Công an TPHCM chủ trì phối hợp với Công an TP Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã tiến hành khám xét Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam để điều tra vụ sai phạm tại TTĐK xe cơ giới ở TPHCM và nhiều tỉnh thành.

 

Công an khám xét làm việc với các đối tượng ở các TTĐK
Công an khám xét làm việc với các đối tượng ở các TTĐK

Tại buổi họp báo vào chiều 20/12, Công an TPHCM thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ án "Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Giả mạo trong công tác" tại các TTĐK phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TPHCM và các tỉnh như: Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Theo đó, qua quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, Công an TPHCM phát hiện nhiều phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật (xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng; mâm không đúng kích thước; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải...) nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Kết hợp thông tin từ các nguồn đơn thư, phản ảnh của người dân, kết quả phối hợp trao đổi thông tin của một số Cục nghiệp vụ Bộ Công an và các biện pháp nghiệp vụ, Công an TPHCM phát hiện các dấu hiệu sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại một số TTĐK.

Đáng nói, Công an xác định Hồ Hữu Tài (sinh năm 1971, ngụ huyện Nhà Bè) - Giám đốc TTĐK 50-17D không có đi học và không biết chữ. Tài đưa con rể là Đinh Thành Trung (sinh năm 1993, ngụ huyện Nhà Bè) làm nhân viên tại TTĐK này.

Tài và Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1981, ngụ quận 1, Chủ tịch HĐQT TTĐK 50-17D) "có chủ trương" cho phép các đăng kiểm viên bỏ qua các lỗi vi phạm như: thắng, đèn… để nhận tiền hối lộ, kéo doanh thu về cho công ty. Khi xe vào đăng kiểm có lỗi, các đăng kiểm viên sẽ báo cho Đinh Thành Trung. Sau đó, Trung trực tiếp gặp chủ xe "nói chuyện" hòng bỏ qua các lỗi vi phạm và nhận tiền.

Hiện công an đang tiếp tục điều tra sai phạm xảy ra tại các TTĐK và trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra. Trường hợp nếu có sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Thanh Danh - Thiên Hùng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI