Quỹ riêng

14/09/2014 - 16:49

PNO - PNCN - Hiên sinh ra trong một gia đình nghèo. Lúc nào cũng sống trong cảnh ăn bữa nay lo bữa mai, nên phụ nữ trong nhà Hiên sớm quen với việc lo xa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngay cả khi cuộc sống khá hơn nhiều, Hiên vẫn luôn nhìn thấy trước những khó khăn, bất ổn. Đi làm nhiều năm trong một công ty lớn, lương khá cao, nhưng Hiên không hoang phí như chúng bạn, luôn tích cóp. Hiên sợ những bất trắc ở tương lai, biết đâu ngày nào đó, bao nhiêu khó khăn thi nhau ập đến, thời buổi này có việc gì không cần đến tiền để giải quyết đâu. Hiên chưa bao giờ hết lo, khi đi học lo lúc ra trường, lúc đi làm lo khi thất nghiệp, đến lúc sắp kết thúc cuộc sống độc thân thì lại lo đời sống hôn nhân. Ngay từ lúc mới yêu nhau, những lần ngồi mường tượng ra bức tranh tương lai, Hiên thường nói với anh:

- Sau này nhất định em phải có “quỹ đen”. Đó là số tiền em có quyền quyết định chi tiêu, anh không được hỏi có bao nhiêu tiền hay thắc mắc điều gì đâu đấy!

- Vậy anh có được quyền có quỹ đen không?

- Anh thì không. Tuyệt đối không.

Anh cười, chỉ nghĩ đơn giản là tính Hiên còn trẻ con nên đôi khi thích giữ một bí mật nào đó. Nhưng sự thật là Hiên luôn bất an nên tính chuyện phòng thân. Nửa đêm đứa bạn gọi điện khóc tức tưởi khi chồng có bồ rồi viết đơn ly hôn đưa ra tòa nhằm đẩy mẹ con bạn ra đường để rước bồ về nhà. Nhà đó là tài sản riêng của chồng, nên bạn chẳng có quyền gì đòi hỏi. Suốt bao nhiêu năm chung sống, tiền lương bạn làm được đều chi cho gia đình, vun vén từng bữa cơm manh áo nên chẳng để riêng đồng nào. Giờ, tự nhiên bạn thành kẻ trắng tay, lại một nách hai con. Đàn ông tử tế thì còn gửi tiền chu cấp nuôi con, chứ người ta không chung tay gánh vác thì cũng đâu thể kêu gào hay mang nhau kiện tụng. Nghe chuyện của bạn, Hiên bỗng thương thân rồi từ chuyện người ta suy ra chuyện mình. Lòng dạ đàn ông ai mà đo được. Nay còn yêu nhau thì họ chiều chuộng, thủy chung, chứ mai vợ mang bầu, sinh con rồi trở nên ục ịch xấu xí thì họ sẵn sàng bỏ theo người khác. Biết đâu đó lại là câu chuyện của Hiên một vài năm nữa. Đời, ai học được chữ ngờ. Hiên quyết rồi, tiền làm được có chi tiêu sắm sửa thế nào đi nữa, cũng phải để dành một phần cất kỹ. Lỡ có bề gì… còn có thể xoay xở nuôi con.

Quy rieng

Anh bảo sao Hiên phải lo xa, chưa lấy nhau mà cứ nghĩ toàn chuyện không vui, đàn ông có phải ai cũng giống ai đâu. Ừ đúng là không ai giống ai, nhưng Hiên cũng không thể không nghĩ. Cứ cho là lấy được ông chồng không bồ bịch, nhưng biết đâu lại có tính “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành” giống chồng chị đồng nghiệp của Hiên. Có hôm chị đến công ty với đôi mắt sưng húp vì cả đêm nằm khóc, chị nức nở bảo tại chị không biết chọn chồng nên thành ra bất hiếu với mẹ cha. Chồng chị quản lý chi tiêu trong gia đình, anh ta thích mọi thứ rành mạch như hóa đơn điện nước trong nhà. Lương chị bao nhiêu, đi chợ một ngày hết bao nhiêu, một tháng bao nhiêu người ốm, đám ma, đám cưới... tất cả anh đều nắm rõ nên chị có bớt ra vài trăm tiền quà bánh thăm nom cha mẹ cũng bị anh vặn hỏi. Rồi anh nói chị hoang phí, cứ như thế lấy gì mà đổ vào mồm. Nghe thì tưởng chuyện bịa, nhưng đàn ông kiểu đó thiếu gì. Mà đàn ông khéo che đậy lắm, lúc yêu thì rất ga lăng, lúc nào cũng tỏ ra mình là người rộng lượng, có hiếu nghĩa chứ chẳng dại gì phơi bày bản chất ti tiện, ích kỷ, bủn xỉn. Nếu lấy nhau rồi anh cũng vậy thì Hiên biết làm sao? Không nhẽ muốn cho mẹ vài đồng cũng phải dấm dúi vụng trộm? Biết đâu khi bố mẹ ốm, Hiên mua đồng quà tấm bánh thì chàng rể lại thốt lên những câu khó nghe khiến bậc sinh thành đau lòng. Hiên không muốn mẹ nuốt miếng cháo cũng nghẹn cổ, ăn miếng cơm của con gái lại đắng miệng. Nghĩ thế, Hiên càng thấy việc mình cần phải có quỹ riêng là đúng đắn. Tiền đó là tiền mồ hôi công sức của Hiên, có mang phụng dưỡng bố mẹ già cũng không phải ôm gối khóc cả đêm như chị đồng nghiệp. Mình là phụ nữ mà không biết lo xa thì sau này lỡ có chuyện gì biết trách ai?

Rồi cũng đến lúc Hiên chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân. Hiên may mắn khi chồng chiều vợ. Mọi thói quen hay sở thích của Hiên anh đều tôn trọng, kể cả cái sở thích tích lũy “quỹ đen”. Thậm chí, mỗi khi chuyện làm ăn thuận lợi, anh còn tặng Hiên một khoản tiền nho nhỏ để cô mua sắm hay cất quỹ riêng tùy thích. Nhiều người biết chuyện đó thì mang ra khích bác chồng Hiên. Trong vài cuộc nhậu nhẹt, bạn bè nói anh làm vậy khác gì tiếp tay cho vợ có thói quen không minh bạch tài chính. Họ nói đàn bà nhập nhằng về tiền bạc cũng rất dễ nhập nhằng những vấn đề khác. Người ác miệng hơn thì tặc lưỡi bảo không khéo mình làm gù lưng mà con vợ lại lấy tiền đi nuôi trai. Họ hát câu “Công anh bắt tép nuôi cò/ Cò ăn cò lớn cò dò lên cây”. Ban đầu anh chẳng bận tâm, nghĩ chuyện nhà mình thiên hạ biết gì mà nói. Hơn nữa anh hiểu tính Hiên, cứ tích cóp để đó phòng thân thôi, chứ có dám tiêu xài hoang phí gì đâu. Nhưng nghe mấy người bạn nói mãi, anh cũng đâm ra nghĩ ngợi. Đàn bà tay hòm chìa khóa, có bao nhiêu tiền anh đều đưa hết, muốn chi tiêu gì chả được, anh có bao giờ để Hiên phải thiếu thốn hay thua kém bạn bè đâu. Tiền biếu bố mẹ hai bên anh cũng không can thiệp, tiền anh kiếm đủ để Hiên sống an nhàn. Vậy thì cớ sao lại phải có quỹ riêng? Hay là… Biết đâu vợ mình có bồ thật cũng nên. Ai bảo chỉ đàn ông vì ham hố mà dại dột, đàn bà cũng khối người tham bát bỏ mâm. Có khi chỉ vì chán ông chồng hay ngủ ngáy mà thèm ngả đầu vào vòng tay người đàn ông khác. Nghĩ vậy nên anh không ít lần dò hỏi Hiên về chuyện quỹ riêng. Hiên nói chỉ là để phòng thân, vậy mà anh vẫn nghi ngờ.

Cuộc hôn nhân của Hiên đã gần sáu năm. Họ sinh được hai con, một trai một gái, vợ chồng nhìn chung là hòa thuận nên như thế cũng được coi là viên mãn. Thế nhưng, tình hình kinh tế bất ổn nên chuyện làm ăn của anh khó khăn dần, dù anh đã cố xoay xở để cứu vãn nhưng vẫn đi vào ngõ cụt. Nhà hàng đóng cửa, anh thua lỗ một khoản không nhỏ. Trong lúc nằm nhà buồn chán, anh chỉ mong tìm được một lối thoát cho thực trạng bế tắc hiện tại. Vừa thấu hiểu nỗi lòng của chồng, vừa thấy mình không thể sống ích kỷ với tình yêu thương mà anh đã vun vén cho mái ấm nhỏ suốt bao năm, Hiên nghĩ cần phải có trách nhiệm vực anh dậy làm lại từ đầu. Hiên cầm trên tay cuốn sổ tiết kiệm mang tên mình, rút toàn bộ số tiền mang đưa cho anh lấy vốn làm ăn. Đó là số tiền riêng không nhỏ, được tích lũy từ những năm tháng tuổi trẻ của Hiên. Nó có thể không đủ chi cho ý tưởng làm ăn mới của anh, nhưng với anh nó thực sự rất đáng quý.

Cầm những đồng tiền vợ cóp nhặt bao năm, anh vừa xúc động vừa hối lỗi. Thực ra, Hiên có chi tiêu gì cho riêng mình đâu, tất cả cũng chỉ vì vun vén cho hạnh phúc gia đình. Thế mới biết, Hiên yêu anh và yêu mái ấm này nhiều đến nhường nào, đâu có tính toán thiệt hơn như lời thiên hạ. Có được một người vợ biết lo xa lại giàu lòng cảm thông, anh thấy mình giàu có vô cùng, nên chẳng có khó khăn nào mà vợ chồng anh lại không thể vượt qua…

Vũ Thị Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI