Quốc vương Campuchia chính thức phê chuẩn thủ tướng mới

07/08/2023 - 12:03

PNO - Quốc vương Campuchia đã phê chuẩn cho con trai cả của Thủ tướng Hun Sen trở thành thủ tướng kế nhiệm, theo một sắc lệnh được công bố ngày 7/8.

 

Ông Hun Manet xuất hiện tại một điểm bỏ phiếu vào ngày tổng tuyển cử 23/7 của Campuchia, ở Phnom Penh, Campuchia
Ông Hun Manet xuất hiện tại một điểm bỏ phiếu vào ngày tổng tuyển cử 23/7 của Campuchia, ở Phnom Penh, Campuchia

Sắc lệnh xác nhận quá trình chuyển giao quyền lực được chờ đợi từ lâu cho đại tướng Hun Manet (45 tuổi). Tin tức được chia sẻ trên kênh Telegram của Thủ tướng Hun Sen, báo hiệu sự kết thúc gần 4 thập kỷ lãnh đạo của ông kể từ khi đất nước thoát khỏi nạn Khmer Đỏ.

Việc bổ nhiệm cần có sự chấp thuận của Quốc hội mới, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8, sau chiến thắng của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền trong cuộc bầu cử tháng 7. Đảng CPP đã giành được 120 trên 125 ghế quốc hội trong một cuộc tranh cử không quá gay gắt.

Vào tháng 7, Thủ tướng Hun Sen cho biết ông sẽ từ chức và trao lại quyền lực cho con trai vào ngày 22/8, chấm dứt 38 năm tại nhiệm.

Tuy nhiên, ông vẫn là chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và duy trì các chức vụ quan trọng trong cơ quan lập pháp.

Ông Hun Manet (45 tuổi) được đào tạo ở Mỹ và Anh, nơi ông lần lượt nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ về kinh tế.

Ông cũng tốt nghiệp học viện quân sự West Point danh tiếng của Mỹ và từng giữ chức phó tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Campuchia.

Ông Hun Manet chưa chia sẻ nhiều về tầm nhìn của bản thân đối với đất nước. Ông đã giành được một ghế đại biểu ở thủ đô Phnom Penh trong cuộc bầu cử.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và con trai cả Hun Manet trong các cuộc vận động tranh cử ở Phnom Penh, Campuchia
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và con trai cả Hun Manet trong các cuộc vận động tranh cử ở Phnom Penh, Campuchia

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI