Campuchia: Ông Hun Sen tuyên bố không giữ chức thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo

26/07/2023 - 19:28

PNO - Chiều 26/7, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen tuyên bố không tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng ở quốc gia Đông Nam Á này trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Trong thông điệp đặc biệt được phát trực tiếp trên Đài Truyền hình Quốc gia Campuchia, các kênh hình địa phương và các nền tảng truyền thông khác ở Campuchia, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố cuộc bầu cử nghị sĩ Quốc hội khóa VII năm 2023 đã phá kỷ lục về số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu (85,58%) so với các cuộc bầu cử ở nước này trong hai thập niên qua. Ông đồng thời cảm ơn người dân đã tin tưởng và bỏ phiếu ủng hộ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) tiếp tục lãnh đạo đất nước.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Khẳng định sự cần thiết của việc tổ chức một nội các mới với thế hệ lãnh đạo trẻ kế tục hoạt động lãnh đạo chính phủ hoàng gia, ông Hun Sen tuyên bố sẽ không nắm giữ cương vị Thủ tướng trong nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục tham gia lãnh đạo đất nước Campuchia trên cương vị Chủ tịch CPP, sắp tới là Chủ tịch Hội đồng Tối cao của Quốc vương, tham gia ứng cử thượng nghị sĩ và trở thành Chủ tịch Thượng viện Campuchia vào tháng 2/2024.

Theo Thủ tướng Hun Sen, một số lãnh đạo cấp cao khác của CPP như Chủ tịch danh dự CPP, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin cùng các Phó Chủ tịch CPP, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia đương nhiệm gồm Samdech Sar Kheng (Bộ trưởng Bộ Nội vụ), Samdech Men Sam An (Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra) và Samdech Tea Banh (Bộ trưởng Bộ Quốc phòng) cũng sẽ rời vị trí đương nhiệm, tham gia Hội đồng Tối cao của Quốc vương.

Thủ tướng Hun Sen cho biết có 4 yếu tố chính để ông Hun Manet trở thành Thủ tướng, gồm sự nhất trí trong nội bộ CPP, trúng cử nghị sĩ Quốc hội, được Quốc vương sắc phong và được Quốc hội thông qua. Đến thời điểm này, ông Hun Manet đã được đảng CPP đề cử và đã trúng cử nghị sĩ Quốc hội dù chưa có hiệu lực do chưa công bố kết quả chính thức, trong khi Quốc vương Campuchia cũng đã đồng thuận với phương án nhân sự này.

Trong thông điệp đặc biệt với thời lượng khoảng 40 phút, Thủ tướng Hun Sen cũng nêu các khả năng về thời điểm bổ nhiệm Thủ tướng và thành phần nội các Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ mới, tùy thuộc vào lịch trình công bố kết quả bầu cử chính thức của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC). Theo đó, nếu NEC công bố kết quả vào ngày 5/8, việc bổ nhiệm sẽ tiến hành vào ngày 7/8. Trong trường hợp NEC công bố vào ngày 9/8, phần việc này sẽ diễn ra vào ngày 10/8.

Theo lịch trình trên, Quốc hội Campuchia khóa VII dự kiến sẽ nhóm họp phiên đầu tiên vào ngày 21/8 và các nghị sĩ sẽ tuyên thệ vào tối cùng ngày. Trong ngày 22/8, bộ máy Quốc hội khóa mới chính thức được thành lập, tân thủ tướng và thành phần nội các mới sẽ đi vào hoạt động.

Trong thông điệp, Thủ tướng Campuchia đương nhiệm nhấn mạnh ông Hun Manet sẽ chính thức trở thành Thủ tướng Campuchia từ chiều ngày 22/8/2023; đồng thời, cam kết không can thiệp vào công việc nội bộ của Thủ tướng và nội các mới. Ông giải thích “với kinh nghiệm hơn 38 năm làm Thủ tướng, tôi hiểu về tính chất độc lập của Thủ tướng trong việc đưa ra quyết định”.

Trước đó, lúc 10h sáng 26/7, Thủ tướng Hun Sen đã yết kiến Quốc vương Norodom Sihamoni tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Phom Penh, Vương quốc Campuchia.

TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI