Quốc vụ khanh Bộ thông tin Campuchia qua đời vì COVID-19

15/04/2021 - 23:22

PNO - Bộ Thông tin Campuchia vừa cho biết, ông Mao Ayutth - Quốc vụ khanh Bộ Thông tin - đã từ trần tại Bệnh viện Hữu nghị Liên Xô-Khmer vào ngày 15/4 do COVID19.

Ông Mao Ayuth, 77 tuổi, sống tại quận Daun Penh, thủ đô Phnom Penh mắc COVID-19 và được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Liên Xô-Khmer vào ngày 5/4 trong tình trạng sức khỏe rất kém.

Ông Mao Ayuth sinh ngày 8/7/1944 tại Kampong Cham. Ông sớm chuyển đến Phnom Penh và sống với chú của mình, người cũng là một tác giả Campuchia nổi tiếng tên là Peou Sipho.

Chính trong thời gian học tại trường trung học Sisowath, niềm yêu thích của ông Ayuth đối với việc viết lách đã phát triển. Từ năm 1963 đến năm 1965, ông trải qua khóa đào tạo viết kịch bản. Sau khi hoàn thành khóa học, ông gia nhập Đài truyền hình quốc gia Campuchia với vị trí Giám đốc sàn sân khấu và được thăng chức Giám đốc Chương trình vào năm 1975.

Sau khi quân đội Việt Nam đánh đuổi Khmer Đỏ vào năm 1979, ông Ayuth cùng với người thầy cũ Ieu Pannakar thành lập Cục Điện ảnh, một tổ chức chính phủ chịu trách nhiệm kiểm duyệt phim và hỗ trợ ngành công nghiệp điện ảnh địa phương.

Cũng trong năm 1979, ông nhận công tác tại Bộ Văn hóa Thông tin với chức vụ Phó cục trưởng Cục Điện ảnh. Đến năm 1992, ông trở thành Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình Quốc gia Campuchia. Năm 1994, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Đài Truyền hình Quốc gia Campuchia.

Cho đến lúc mất, ông đảm nhiệm vai trò Quốc vụ khanh Bộ Thông tin và Chủ tịch Hiệp hội các Đài Truyền hình Campuchia.

Mao Ayuth là nhà sản xuất và viết kịch bản. Ông cũng viết thơ trữ tình, bút ký và trào phúng. Ông từng sản xuất 9 bộ phim, nổi tiếng nhất là “Câu cá sấu” vào năm 2003 và “Luong Preah Sdach Kan” vào năm 2016.

Ông Mao Ayuth là nhà sản xuất phim kỳ cựu và được mệnh danh là biên niên sử sống của điện ảnh Campuchia
Ông Mao Ayuth là nhà sản xuất phim kỳ cựu và được mệnh danh là "biên niên sử sống" của nền điện ảnh Campuchia

Ông Ayuth qua đời khi Campuchia đối mặt làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới, nguy hiểm.

Trong vòng chưa đầy một tuần, Campuchia đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2. Tính đến ngày 14/4, 35 người đã chết. Con số trên tăng mạnh so với năm đầu tiên của đại dịch – với 500 ca nhiễm và không có trường hợp tử vong nào liên quan đến COVID-19 được báo cáo.

Hôm 15/4, chính phủ đã ra lệnh cho tất cả người dân ở thủ đô Phnom Penh và huyện Ta Khmau lân cận phải ở nhà, trừ khi họ cần mua thực phẩm hoặc đi khám chữa bệnh.

Cuộc phong tỏa diễn ra vào giữa tết Nguyên đán của người Khmer, một ngày lễ quốc gia kéo dài ba ngày, bắt đầu vào thứ Tư 14/4, và thường chứng kiến hàng nghìn người Campuchia về quê để ăn mừng.

Campuchia trước đây chỉ ghi nhận các cụm lây nhiễm COVID-19 nhỏ, được khoanh vùng nhanh chóng, nhưng sự xuất hiện của biến thể COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện ở Anh – tên gọi chính thức là biến thể B.1.1.7 – khiến đợt bùng phát mới dường như vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Linh La (theo Khmer Times, chanbokeo.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI