Bùng phát dịch COVID-19, Campuchia phong tỏa thủ đô Phnom Penh

15/04/2021 - 09:26

PNO - Thủ đô Phnôm Pênh của Campuchia hôm 15/4 bước vào hai tuần áp dụng các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng tại nhiều địa phương trên cả nước.

Thủ tướng Hun Sen trấn an người dân: “Không thiếu lương thực, gạo, thịt, rau ở Phnom Penh trong thời gian phong tỏa” - Ảnh: AKP
Thủ tướng Hun Sen trấn an người dân: “Không thiếu lương thực, gạo, thịt, rau ở Phnom Penh trong thời gian phong tỏa” - Ảnh: AKP

Sự bùng phát dịch bắt nguồn từ vụ việc xảy ra ngày 20/2 khi bốn công dân Trung Quốc hối lộ để rời khỏi một khách sạn họ đang cách ly để đến một loạt hộp đêm. Hai trong số những công dân Trung Quốc này sau đó xét nghiệm dương tính với COVID-19, gây ra đợt bùng phát dịch lớn đầu tiên ở Campuchia. 177 ca nhiễm mới được báo cáo hôm 14/4 nâng tổng số ca liên quan đến vụ việc ngày 20/2 lên 4.337 trường hợp.

Ngày 14/4, Thủ tướng Hun Sen thông báo thủ đô Phnom Penh bắt đầu áp dụng các biện pháp phong tỏa - có hiệu lực từ 0g ngày 15/4 cho đến ngày 28/4/2021.

Trong một tuyên bố đặc biệt được phát đi trên truyền hình quốc gia tối 14/4, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh biện pháp phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takhmao của tỉnh Kandal “không phải để người dân chết đói”, mà để chống lại và ngăn chặn sự lây lan mạnh của đại dịch COVID-19 vào cộng đồng.

Tất cả các doanh nghiệp ở Phnom Penh và Takhmao phải tạm thời đóng cửa, các hoạt động kinh doanh liên quan đến thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày và các dịch vụ cung cấp chính như cứu hỏa, điện, nước sạch thu gom rác, cũng như các dịch vụ khẩn cấp sẽ vẫn hoạt động như bình thường.

Ông Hun Sen yêu cầu Thống đốc thành phố Phnom Penh Khuong Sreng quan tâm đến người nghèo bằng cách cung cấp gạo và các thực phẩm khác cho họ, đồng thời ra lệnh phát hành kho lương thực của chính phủ ra thị trường với giá hợp lý.

Thủ tướng cũng kêu gọi người dân thông cảm, kiên nhẫn và tham gia 14 ngày phong tỏa để cắt đứt đường lây nhiễm COVID-19.

Ông cũng kêu gọi cấm bán đồ uống có cồn trên toàn quốc để tránh những cuộc tụ tập không cần thiết.

Thủ đô Campuchia bắt đầu 14 ngày phong tỏa bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/4 - Ảnh: Khmer Times
Thủ đô Campuchia bắt đầu 14 ngày phong tỏa bắt đầu từ 0g ngày 15/4 - Ảnh: Khmer Times

Trong quá trình phong tỏa, người dân không được phép rời khỏi nhà trừ khi cần thiết và với một số ngoại lệ: đi lại cho các ngành nghề và doanh nghiệp được phép, để mua thực phẩm và những thứ cần thiết hàng ngày với tối đa 2 người/hộ và không quá ba lần một tuần, và cho các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe.

Thông báo nhấn mạnh, việc đi lại không được thực hiện trong khoảng thời gian từ 8g tối đến 5g sáng, ngoại trừ các lý do khẩn cấp về sức khỏe và gia đình, vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, tất cả các trường hợp tụ tập đông người đều bị cấm, trừ các thành viên trong gia đình, đám tang, các cuộc tập trung của cán bộ y tế và cơ quan có thẩm quyền đang thi hành công vụ.

Người dân cần phải đeo khẩu trang và giữ giãn cách an toàn, cũng như kiểm tra vệ sinh và thân nhiệt.

Để thực hiện biện pháp phong tỏa một cách hiệu quả, một ủy ban quốc gia gồm 19 thành viên, do Phó thủ tướng Aun Pornmoniroth, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính, đứng đầu, đã được thành lập.

Theo ông Pornmoniroth, tính đến 10g đêm qua, hơn 300 ca nhiễm mới đã được phát hiện, trong khi con số thống kê ca tổng số ca nhiễm COVID-19 đã lên đến 4.874, trong đó 2.290 ca đã được phục hồi thành công, với 36 ca tử vong được ghi nhận.

Thanh Hải (theo Khmer Times, IAG)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI