Quốc hội Iran công nhận Jerusalem là ‘thủ đô của Palestine’

28/12/2017 - 07:14

PNO - Hãng thông tấn Iran Fars đưa tin, Quốc hội Iran hôm 27/12 đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch yêu cầu chính phủ nước này công nhận Jerusalem là thủ đô vĩnh viễn của người Palestine.

Cuộc bỏ phiếu có kết quả tuyệt đối: 207 người ủng hộ kế hoạch công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine, không có phiếu chống.

Nghị quyết của Quốc hội Iran là một phần trong kế hoạch khẩn trương đối phó với vấn đề Jerusalem đang làm nóng bầu không khí Trung Đông.

Trước đó, ngày 6/12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố sẽ chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Quoc hoi Iran cong nhan Jerusalem la ‘thu do cua Palestine’
Đền thờ Hồi giáo Dome of the Rock ở Jerusalem - Ảnh: Jerusalem Post

Tuyên bố của Mỹ gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của các quốc gia Hồi giáo và Ả Rập. Đại hội đồng LHQ mới đây cũng thông qua một nghị quyết đòi Washington rút lại quyết định của mình về Jerusalem, bất chấp sự đe dọa cắt viện trợ của Mỹ đối với các nước bỏ phiếu.

Tuy nhiên, quyết định của Mỹ được đón chào nồng nhiệt ở Israel, dẫn đến việc Bộ trưởng Giao thông Israel Katz tuyên bố rằng một nhà ga đường sắt được xây dựng gần Bức tường phía Tây, một thánh tích nổi tiếng ở Jerusalem, sẽ được đặt theo tên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quyết định của Hoa Kỳ về thể chế của Jerusalem đã gây ra một làn sóng biểu tình khắp thế giới Hồi giáo, từ Malaysia đến các thị trấn Ả Rập ở Israel.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố rằng, "sự công nhận (Jerusalem là thủ đô của Israel) chỉ là công nhận một thực tế và Tổng thống cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ ủng hộ giải pháp hai quốc gia, và quyết định của Mỹ hoàn toàn không xác định thể chế cuối cùng của thành phố Jerusalem”.

Việt Hưng (Theo Jerusalem Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI