Quốc hội Hy Lạp điều tra bê bối nghe lén

30/08/2022 - 06:19

PNO - Các nhà lập pháp Hy Lạp đã bỏ phiếu cho cuộc điều tra của quốc hội về việc cơ quan tình báo (EYP) nước này giám sát điện thoại của một lãnh đạo đảng đối lập.

 

Nikos Androulakis, người đứng đầu đảng PASOK xã hội chủ nghĩa đối lập, đồng thời là thành viên Nghị viện Châu Âu, phát biểu trong cuộc họp của đảng của mình tại quốc hội ở Athens,
Ông Nikos Androulakis, người đứng đầu đảng PASOK đồng thời là thành viên Nghị viện châu Âu, phát biểu trong cuộc họp ở Athens

 

Vụ bê bối nghe lén đã đẩy chính phủ của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis vào một cuộc khủng hoảng chính trị sâu rộng. Mặc dù ông Mitsotakis đã phủ nhận không biết điện thoại của lãnh đạo đảng Xã hội (PASOK) Nikos Androulakis bị nghe trộm thế nhưng ông vẫn không thoát khỏi những ánh mắt hoài nghi.

Trong ngày 29/8 (giờ địa phương), 142 nhà lập pháp đã bỏ phiếu ủng hộ cho cuộc điều tra của quốc hội liên quan đến vụ bê bối nghe lén, dễ dàng vượt quá ngưỡng 120 phiếu cần thiết. Theo đó, ủy ban - các nhà lập pháp của quốc hội - sẽ tiến hành cuộc điều tra trong vòng 1 tháng.

Ủy ban cũng sẽ xem xét các cáo buộc cho rằng điện thoại của các quan chức trong đảng đối lập của Hy Lạp cũng đã bị nghe lén vào năm 2016.

Vụ bê bối nghe lén hiện tại đã vỡ lở sau khi ông Nikos Androulakis, một thành viên Nghị viện châu Âu từ năm 2014 và là người đứng đầu đảng chính trị lớn thứ 3 của Hy Lạp PASOK, tiết lộ EYP đã nghe trộm các cuộc nói chuyện của mình vào cuối năm 2021.

Sau sự việc, người đứng đầu EYP, Panagiotis Kontoleon và Chánh văn phòng của cơ quan này là Grigoris Dimitriadis đã bất ngờ từ chức. Trong khi đó, ông Androulakis và các đảng đối lập của Hy Lạp đã bác bỏ tuyên bố của ông Mitsotakis liên quan đến vụ việc.

Thu Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI