Quẳng gánh lo đi, tết chỉ để vui thôi!

01/02/2019 - 12:00

PNO - Đó là mùa xuân năm 2015, chị Quỳnh hoàn toàn thay đổi suy nghĩ của mình về tết khi thấy cả nhà đều vui vẻ, khỏe mạnh và không “sợ tết” nữa.

Có biết bao nhiêu người phụ nữ vẫn luôn cảm thấy sợ hãi mỗi khi tết về. Đó là những nỗi sợ hoàn toàn có thể dễ dàng hiểu được với việc phải chuẩn bị quà bánh, thực phẩm tích trữ, lễ nghĩa nội ngoại đôi bên hay cả nỗi cô đơn trong chính căn nhà dư thừa về vật chất… Chị Quỳnh (hiện đang sống tại Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đã từng 10 năm đi qua những cái tết mệt nhọc như thế. Nhưng rồi đến một ngày, chị giật mình khi thấy không hiểu sao tết là để vui thôi mà cuối cùng lại chỉ đổi lấy những trận ốm, những áp lực đối với gia đình? Để rồi sau một “cuộc cách mạng”, tết trong chị nay trở nên ấm áp, nhẹ nhàng hơn gấp bội phần.

Quang ganh lo di, tet chi de vui thoi!
 
Quang ganh lo di, tet chi de vui thoi!
 

Quang ganh lo di, tet chi de vui thoi!

Với gia đình chị Quỳnh, tết nay là những chuyến đi du lịch hoặc tận hưởng khoảng thời gian nhẹ nhàng, vui vẻ cùng nhau.

“Ngày trước, tết trong tôi phải là một cái tết thật hoàn hảo. Mấy ngày trước tết, tôi sẽ dọn nhà cửa sạch bong kin kít, sạch như lau như li, không một hạt bụi dính ở kẽ bếp hay cửa sổ. Rồi tôi sẽ mua một con gà ri, một cái chân giò về nấu nồi thịt đông, mua hai cân thịt bò về làm thịt bò khô, à mà thế vẫn chưa đủ, phải làm thêm một cây giò ngũ sắc nữa, cuốn mấy chục cái nem để trong ngăn đá... Còn đồ ngọt tiếp khách? Phải là tự làm mứt vỏ bưởi, mứt dừa, thêm ít bánh quy uống trà, và kẹo nữa lỡ có trẻ con đến chơi tụi nhỏ thích ăn kẹo...”, chị Quỳnh hài hước kể lại về những cái tết trước đây.

Chị chia sẻ những năm trước, chị luôn lao vào guồng quay của Tết như con thiêu thân, mua sắm vô tội vạ, lúc nào cũng lo thiếu đồ ăn, thức đến đêm để làm bánh hay sên mứt… Tủ lạnh nhà chị mở ra gần như không thiếu thứ gì, chật cứng. Công việc dọn dẹp nhà cửa mệt rã rời nhưng chị vẫn cố gượng để làm vì có những việc phải tự tay sắp xếp chứ thuê người dọn dẹp không làm được. Cứ như thế, chị như cỗ máy đa năng bao quát, tỉ mẩn tất cả mọi thứ trong nhà. Chị muốn mọi người trong nhà cảm nhận được một cái tết tươm tất và đầy đủ.

Quang ganh lo di, tet chi de vui thoi!

Chuyến đi New Zealand và cắm trại ở chân núi Mount Cook.
Quang ganh lo di, tet chi de vui thoi!
 

Quang ganh lo di, tet chi de vui thoi!

Tết phải là để vui, chứ đâu phải tạo áp lực cho nhau?

Thế nhưng đổi lấy sau tất cả những sự bày biện, sắm sửa, sắp xếp đó, cường độ làm liên tục ấy, chị chỉ nhận về một trận ốm lê lết qua mấy ngày tết và cảm giác rùng mình sợ hãi mỗi khi nghĩ đến các công đoạn chuẩn bị cho tết. “Bao nhiêu đồ ăn thức uống tôi chuẩn bị miệt mài nấu nướng đều còn nguyên trong tủ. Không khí tết chùng xuống đôi chút vì có thành viên trong gia đình không...hò hét như mọi ngày, kế hoạch đi thăm chỗ này chỗ kia bị huỷ bỏ làm tụi trẻ con cũng buồn theo”.

Sau vài cái Tết như thế anh Hải - chồng chị đã rất thấu hiểu, không muốn vợ mình vất vả mỗi khi Tết về. Anh đã âm thầm thực hiện một kế hoạch khiến cả gia đình đều bất ngờ: “Mùa Xuân năm ấy, chồng tôi tuyên bố năm nay cả nhà sẽ đón tết ở đảo Boracay, Philippines. Không bánh chưng giò chả, không mứt dừa kẹo ngọt…, là nắng ấm, là tiếng cười, là những buổi tối nằm dài trên bãi cát nghe nhạc. Tụi trẻ con sung sướng chạy nhảy khắp bãi biển”.

Quang ganh lo di, tet chi de vui thoi!
 
Quang ganh lo di, tet chi de vui thoi!
 
Quang ganh lo di, tet chi de vui thoi!
 

Đó là mùa xuân năm 2015, và cũng kể từ đó, chị Quỳnh hoàn toàn thay đổi suy nghĩ của mình về tết khi thấy cả nhà đều vui vẻ, khỏe mạnh và không “sợ tết” nữa. Chị dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, nếu không đi du lịch thì cũng ở nhà cuộn tròn trong chăn ấm, ngủ dậy muộn hơn chút, thong thả nấu bữa cơm cúng ngày mùng một rồi cả nhà sẽ lên phố thong thả dạo chơi. Chị sẽ hưởng tết thật sớm, tầm 15 tết trở đi là mua cành đào về cắm, nhà cửa lúc nào cũng sạch đẹp gọn gàng rồi không cần tết mới lau dọn nữa, tủ lạnh không bị quá tải đồ ăn dù chị vẫn làm một vài món mà cả nhà yêu thích nhưng số lượng chỉ bằng 1/3 danh sách ngày trước... Đó mới thật là những phút giây quý giá để gia đình nghỉ ngơi thư giãn bên nhau.

“Tụi mình muốn thay đổi không khí một mùa xuân năm đó xem thế nào, ai dè cả nhà đều thích quá! Vậy nên những năm sau đó nhà mình không đi du lịch cùng nhau thì cũng ở nhà cho phép mình “lười biếng”. Không đôn đáo sắm sửa tết mà dành thời gian đi ngắm chợ tết, đi hiệu sách, đi uống cafe với nhau ngắm mọi người sắm tết cũng là một thú vui đó”, chị Quỳnh tâm sự thêm. Tết từ đó đã trở thành một dịp thật đặc biệt, tuyệt vời biết bao. Bố mẹ không vướng bận công việc cơ quan, trẻ con được nghỉ học, không phải vất vả chạy đôn chạy đáo mua sắm tết hay dọn dẹp nhiều, không làm mệt bản thân, và cũng tiết kiệm tránh lãng phí khi mua quá nhiều đồ.

Quang ganh lo di, tet chi de vui thoi!
 

Quang ganh lo di, tet chi de vui thoi!

Những cái tết ấm áp bên nhau sẽ trở thành kỷ niệm đẹp theo suốt các thành viên trong gia đình.

Dù cho quyết định “trốn tết” ấy của vợ chồng chị Quỳnh cũng vấp phải sự phản đối từ ông bà, thế nhưng anh chị đã vượt qua được bằng sự chân thành của mình: “Thời gian đầu quyết định không ăn tết ở nhà, bố mẹ mình cũng “góp ý”. Ông bà khuyên nên ở nhà làm mâm cơm cúng gia tiên rồi sau tết đi chơi sẽ hợp lý hơn. Thế nhưng sau khi cả hai vợ chồng mình giải thích, nói về những mong muốn của con cháu, ông bà cũng thấu hiểu và nghĩ thoáng hơn. Bởi thực chất mình nghĩ là người làm bố, làm mẹ thì ai cũng mong con cái mình được sung sướng, thoải mái hơn thôi. Đương nhiên về hiếu nghĩa ngày tết, bọn mình vẫn hoàn thành”.

“Hóa ra tết trọn vẹn đơn giản là cả nhà ở bên nhau và ai cũng vui vẻ không bị ốm, không bị áp lực bởi bất cứ điều gì. Tết bây giờ trong tôi là thế”, chị Quỳnh chia sẻ. Nếu cứ mạnh dạn quẳng ghánh lo đi, hẳn bất cứ người phụ nữ nào cũng sẽ tìm được niềm vui ngày tết cho chính mình.

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI