Quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Morsi

04/07/2013 - 07:03

PNO - PNO – Ngày 3/7, quân đội Ai Cập đã lật đổ ông Mohamed Morsi sau một tuần đẫm máu cướp đi mạng sống gần 50 người, khi hàng triệu người xuống đường đòi chấm dứt một năm cầm quyền đầy hỗn loạn của vị tổng thống Hồi giáo...

Quan doi Ai Cap phe truat Tong thong Morsi

Tướng Abdelfatah al-Sissi tuyên bố phế truất Tổng thông Morsi trên truyền hình nhà nước Ai Cập - Ảnh: AFP

Tuyên bố của tướng Abdelfatah al-Sissi - Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh lực lượng vũ trang Ai Cập - phát trên trên truyền hình nhà nước đã được hàng ngàn người biểu tình cắm trại trên các đường phố Cairo nhiều ngày nay, hoan hô nhiệt liệt.

Tướng Sisi đã đưa ra chi tiết về lộ trình của quá trình chuyển đổi chính trị, ông nói rằng Hiến pháp Hồi giáo hiện hành sẽ mất hiệu lực và đất nước sẽ tiến hành sớm cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên ông không nêu cụ thể thời gian dự kiến cho cuộc bầu cử này. Lực lượng vũ trang sẽ "vẫn tránh xa chính trường", ông nhấn mạnh.

Sự hân hoan náo nhiệt lập tức rộ lên sau tuyên bố của quân đội và kéo dài trong nhiều giờ, khi hàng chục ngàn người xuống đường ở thủ đô để ăn mừng, cổ vũ, huýt sáo, đốt pháo và bấm còi còi xe chia vui với nhau.

"Đây là một thời điểm mới của lịch sử, chúng ta đã thoát khỏi ông Morsi và tổ chức Huynh đệ Hồi giáo", một người ăn mừng cho biết.

Trước đó, trong một đoạn video nghiệp dư đăng trực tuyến, ông Morsi tuyên bố "Tôi là tổng thống Ai Cập được dân bầu ra" và kêu gọi mọi người "bảo vệ tính hợp pháp này".

Tuy nhiên, đảng Congress đối lập của cựu Chủ tịch Liên đoàn Ảrập Amr Mussa nói rằng "đây không phải là một cuộc đảo chính".

Phát ngôn viên của đảng này tuyên bố: “Giáo hội Coptic 2.000 năm tuổi, giáo hội Hồi giáo Azhar 1.000 năm tuổi, những người theo phái tự do, những người Hồi giáo bảo thủ, cảnh sát, quân đội đều ủng hộ bầu cử sớm”.

Để đối phó với tối hậu thư của quân đội, ông Morsi,61 tuổi - tổng thống đầu tiên được bầu cử tự do ở Ai Cập - đã đề xuất “một chính phủ đồng thuận”, nhưng đề xuất này đã bị yêu sách của những người biểu tình và áp lực của quân đội nhấn chìm.

Nhà lãnh đạo đối lập Mohamed ElBaradei, cựu giám đốc cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, và những người đứng đầu của Giáo hội Coptic và Al-Azhar, được thấy ngồi bên cạnh vị tư lệnh quân đội khi ông này tuyên bố phế truất Tổng thống Morsi trên truyền hình nhà nước.

Adly Mansour, "người đứng đầu Tòa án Hiến pháp tối cao sẽ tuyên thệ làm người lãnh đạo tạm quyền trước Đại hội đồng của tòa án", Tướng Sisi nói.

"Cuộc bầu cử tổng thống sớm sẽ được tổ chức và người đứng đầu Tòa án Hiến pháp tối cao sẽ quản lý các công việc của nhà nước trong giai đoạn chuyển tiếp cho đến cuộc bầu cử tổng thống mới", ông Sisi tuyên bố.

Theo tin mới nhận được, ông Ayman Ali - phụ tá của Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi, cho biết ông Morsi đã bị đưa đến một địa điểm bí mật. Trong khi đó, Mỹ đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với nhân viên ngoại giao nước này ở Cairo, chỉ vài giờ sau khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI